X

รมว.เกษตรฯ เปิดห้องนิทรรศการในหลวงรัชกาลที่ 10 เสด็จเยี่ยมหมู่บ้านชาวประมงบางพัฒน์เมื่อปี 2544

พังงา-รมว.เกษตรฯ เปิดห้องนิทรรศการในหลวงรัชกาลที่ 10 เสด็จเยี่ยมหมู่บ้านชาวประมงบางพัฒน์เมื่อปี 2544

ที่บ้านบางพัฒน์ หมู่ที่ 8 ต.บางเตย อ.เมืองพังงา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดห้องนิทรรศการพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเยี่ยมหมู่บ้านบางพัฒน์ เมื่อปี พ.ศ.2544 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาส วันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2566 โดยมี นายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นางกันตวรรณ ตันเถียร อดีตประธานกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์สภาผู้แทนราษฎร ผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ และประชาชนเข้าร่วม

นายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าฯพังงา กล่าวว่า เมื่อครั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการ ในพื้นที่จังหวัดพังงา เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2565 ที่หมู่บ้านชาวประมงบางพัฒน์ ประชาชนในพื้นที่ได้เสนอความต้องการ การก่อสร้างปรับปรุงสถานที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งดำรงพระราชอิสริยยศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในคราวเสด็จเยี่ยมหมู่บ้านชาวประมงบางพัฒน์ เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2544 ในส่วนนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานในสังกัด ได้สนับสนุนงบประมาณส่วนตัวในการก่อสร้างปรับปรุง ห้องนิทรรศการ อันเป็นการแสดงออกถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเป็นการให้ความสำคัญกับข้อเสนอของประชาชนในพื้นที่ ที่ต้องการให้มีการก่อสร้างปรับปรุงห้องนิทรรศการ โดยจัดแสดงพระราชดำริแนวทางการพัฒนาพื้นที่ แสดงภาพถ่าย และจำลองพระที่นั่งที่ประทับ ให้สมพระเกียรติ ทำให้นักท่องเที่ยวและผู้มาเยือนบ้านบางพัฒน์ได้ร่วมกันสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อราษฎรในพื้นที่จังหวัดพังงา

สำหรับหมู่บ้านชาวประมงบางพัฒน์ มีครัวเรือน จำนวนทั้งสิ้น 105 ครัวเรือน ประชากร 313 คน ทั้งหมดนับถือศาสนาอิสลาม ตั้งอยู่บริเวณอ่าวพังงา ล้อมรอบด้วยคลองบางเตยและคลองบางลิง ในอดีตเป็นหมู่บ้านที่ยากจนที่สุดในจังหวัดพังงา เมื่อคราวที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพร้อมกับพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งดำรงพระราชอิสริยยศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชเจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณสยามมกุฎราชกุมาร เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2544 ได้มีพระราชดำริ ให้ดำเนิน โครงการธนาคารปู โดยเมื่อชาวบ้านจับปูไข่ได้ก็นำมาบริจาคใส่ลงกระชัง เพื่อที่จะให้ปูสามารถออกไข่และเจริญเติบโต เมื่อปูสลัดไข่แล้วชาวบ้านก็นำปูไปขาย นำเงินมาบำรุงชุมชน ด้วยความร่วมมือร่วมใจของชุมชนในการดำเนินโครงการ จึงได้รับรางวัลชุมชนประมงต้นแบบระดับประเทศ ในปี 2551 และรางวัลชุมชนต้นแบบ ในปี 2553 ประชาชนหมู่บ้านชาวประมงบางพัฒน์ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้พระราชทานแนวทางพัฒนาต่อยอดความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรสัตว์น้ำ ทำให้อยู่ดีกินดี มีรายได้มาจนถึงทุกวันนี้ หลังจากที่ทั้งสองพระองค์เสด็จ ทำให้หมู่บ้านบางพัฒน์มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด มีหน่วยงานต่างๆ เข้ามาบูรณาการพัฒนา ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงชายฝั่งและการท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วิถีชุมชนชาวไทยมุสลิมที่มีชื่อเสียง มีร้านอาหารทะเล บ้านพักแบบโฮมสเตย์ และกิจกรรมต่างๆ สำหรับผู้ที่นิยมการท่องเที่ยวในรูปแบบเชิงอนุรักษ์มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเยี่ยมเยียนปีละจำนวนมาก

หลังจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมอาสาพัฒนา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ด้านหน้าหมู่บ้านชาวประมงบางพัฒน์ โดยร่วมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย รดน้ำต้นไม้ทรงปลูก และร่วมปรับปรุงภูมิทัศน์ และทำความสะอาด ทางเดินป่าชายเลน อีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข