X

เริ่มแล้ว…งานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ระดับโลก ครั้งแรกในประเทศไทย Thailand Biennale, Krabi 2018 ที่จ.กระบี่

เริ่มแล้ว…งานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ระดับโลก ครั้งแรกในประเทศไทย Thailand Biennale, Krabi 2018 ภายใต้แนวคิด Edge of the Wonderland สุดขอบฟ้าแห่งดินแดนมหัศจรรย์

ที่หาดนพรัตน์ธารา ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ระดับโลก ครั้งแรกในประเทศไทย Thailand Biennale, Krabi 2018 ภายใต้แนวคิด Edge of the Wonderland สุดขอบฟ้าแห่งดินแดนมหัศจรรย์ โดยมีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยนายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม พันตำรวจโท หม่อมหลวงกิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นายพงษ์ศักดิ์ คารวานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา คณะผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม คณะทูตานุทูตประเทศต่างๆ ศิลปินแห่งชาติ ศิลปินร่วมสมัยจากนานาชาติ นักท่องเที่ยว ประชาชน เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม ได้มอบหมายให้พี่น้องชาวจังหวัดกระบี่ เป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย นำมาซึ่งความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง จึงเป็นเหตุให้ทุกภาคส่วนในจังหวัดกระบี่ ได้ร่วมกันแสดงออกซึ่งการเป็นเจ้าบ้านที่ดีให้การต้อนรับ อำนวยความสะดวกแก่ศิลปินจากทั่วโลก ๒๔ ประเทศ ที่เดินทางมาสร้างสรรค์ผลงานกว่า 70 ชิ้นงาน ในพื้นที่ทางธรรมชาติที่สวยงามของจังหวัดกระบี่ และความสวยงามของริ้วขบวนพาเหรดพิธีเปิดงานนั้น เกิดจากพลังความรักความสามัคคี ของพี่น้องชาวจังหวัดกระบี่ ที่แสดงออกซึ่งเอกลักษณ์ทางศิลปะวัฒนธรรม ให้ปรากฏต่อสายตาผู้ชมทั่วโลก ในพิธีเปิดการจัดแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale,Krabi 2018 ในครั้งนี้ อีกทั้งถือเป็นโอกาสที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ที่ชาวจังหวัดกระบี่ได้มีโอกาสต้อนรับ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ทั้ง 9 แห่งทั่วประเทศ ร่วมแสดงในขบวนพาเหรดทางศิลปวัฒนธรรม 1 ใน 6 ริ้วขบวน ที่สวยงาม ได้แก่ ขบวนเปิดแผ่นดินท้องถิ่นอารยะ  เรืองวัฒนะรังสรรค์ศิลป์  เทิดถิ่นสืบสานประเพณี  งามรวีวิถีอันดามัน  เกษมสันต์รับมิ่งมิตรเยือนล้า  สุดขอบฟ้าแห่งดินแดนมหัศจรรย์  รวมทั้งสิ้นกว่า 2,000 คน

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า โครงการการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ จังหวัดกระบี่ (Thailand Biennale, Krabi  2018) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561-28 กุมภาพันธ์ 2562 โดยขณะนี้ศิลปิน คณะทำงาน ได้สร้างสรรค์ผลงาน และนำไปติดตั้งในพื้นที่ต่างๆ รอบเมืองกระบี่ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่จะเข้ามาชมงานศิลปะ เต็มรูปแบบ ทั้งนี้ โดยในพิธีเปิดจะมีการถ่ายทอดสดกิจกรรม ผ่านช่องTGN กว่า 170 ประเทศทั่วโลก เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เชิญชวน คนไทยและชาวต่างชาติ เข้ามาร่วมงาน ตลอดระยะเวลา 4 เดือน  และเป็นการเปิดเมืองกระบี่ ดินแดนแห่งเมืองศิลปะ ของไทย ที่เชื่อมโยงกับสถานที่ท่องเที่ยวอันงดงามทางธรรมชาติ เพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่คนทั่วโลก โดยเป็นไปตามโรดแมปของรัฐบาล ที่ต้องการส่งเสริมและยกระดับเมืองท่องเที่ยวของไทย  สร้างรายได้ให้ชุมชน  ตลอดการจัดงาน 4เดือน จะมีกิจกรรมประกอบอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ ตลาดนัดศิลปะของดีเมืองกระบี่ ที่จะจัดขึ้นทุกวันศุกร์ และวันเสาร์ ระหว่างเวลา 16.00-21.00 น. บนถนนสายวัฒนธรรมที่มีความยาวกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อเป็นแหล่งรวมงานศิลปะและของดีของเมืองกระบี่ ถนนประติมากรรม ที่ได้แรงขับเคลื่อนจากศิลปินท้องถิ่นอันดามันและสถานศึกษาในภาคใต้ ร่วมสร้างงานประติมากรรม 26 ผลงาน ที่จะติดตั้งงานประติมากรรมตั้งแต่สนามบินไปยังตัวเมืองกระบี่ เชื่อมต่อไปยังอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี และอ่าวนาง เป็นระยะทางกว่า  50 กิโลเมตร การประกวดภาพถ่าย การประกวดเรื่องเล่า และกิจกรรมต่างๆที่น่าสนใจมากมาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข