X

รองผู้ว่าพังงานำทีมตรวจสอบสาเหตุ น้ำเสียสีดำไหลลงชายหาดทับตะวัน อ.ตะกั่วป่า

พังงา-ด่วน…พบน้ำเสียสีดำไหลลงชายหาด รองผู้ว่านำทีมลงพื้นที่สั่งเก็บตัวอย่างพร้อมทำความสะอาดหาจุดที่มา

 วันที่ 26 ส.ค.61 นายชาญศักดิ์ ถวิล รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายสราวุฒิ ธนาเจริญสกุล นายอำเภอตะกั่วป่า นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชาวบ้านในพื้นที่ เข้าตรวจสอบกรณีที่มีการร้องเรียนว่ามีน้ำสีดำไหลลงสู่ทะเลในย่านท่องเที่ยวเขาหลัก บริเวณ หาดทับตะวัน ม.7 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ซึ่งสร้างความเป็นห่วงให้กับหลายฝ่ายว่าจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ธรรมชาติ และวิถีชีวิตของประชาชนที่หากินอยู่บริเวณชายหาด โดยได้ร่วมกันสำรวจพื้นที่หาต้นกำเนิดของน้ำสีดำที่ไหลลงสู่ทะเล พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างน้ำนำไปวิเคราะห์ เพื่อหาแหล่งกำเนิด ซึ่งภาคเอกชนได้ให้ข้อมูลว่า ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน น้ำเสียน่าจะเกิดจากการหมักหมมของหญ้าบริเวณปากบ่อพัก ก่อนจะไหลลงสู่คูระบายน้ำจนเกิดตกตะกอนและเป็นน้ำสีดำจนส่งกลิ่นเหม็น จึงได้สั่งการให้ทำความสะอาดและนำน้ำสีดำออกจากคูดังกล่าว ก่อนจะทำการตรวจสอบและติดตามว่ายังมีน้ำสีดำเกิดขึ้นอีกหรือไม่

โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบตั้งแต่จุดที่น้ำไหลลงสู่ทะเล โดยพบว่า จุดที่มีน้ำสีใส และ น้ำสีดำ ไหลออกมามีลักษณะเป็นปากท่อระบายน้ำ จำนวน 2 ช่อง ช่องที่มีน้ำสีใส เกิดจากน้ำที่ขังอยู่ในสวนมะพร้าวใกล้กันมีสิ่งมีชีวิตและสาหร่ายอาศัยอยู่ ส่วนน้ำสีดำไหลออกมาจากคูระบายน้ำข้างถนนสาธารณะ ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลบางม่วงได้ขอรับการสนับสนุนจากบริษัทเอกชนให้ทำการก่อสร้างคูระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังและระบายไม่ทัน จนส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าว โดยมีความยาวของคูระบายน้ำประมาณ 400 เมตร จึงได้ทำการเปิดฝาบ่อพักทุกจุดเพื่อตรวจสอบพร้อมเก็บตัวอย่างน้ำไปทดสอบ พบ มีน้ำสีดำอยู่ในคูระบายน้ำ ตั้งแต่จุดปล่อยน้ำทิ้งลงทะเลขึ้นมายังที่สูงประมาณ 200 เมตร ส่วนที่เหลือสีน้ำจะค่อยๆใส จนใสที่สุด บริเวณต้นคูระบายน้ำ

นายชาญศักดิ์ ถวิล กล่าวว่า จากการเปิดฝาท่อพักเพื่อหาต้นกำเนิดของน้ำสีดำจากปลายทางสู่ต้นทาง พบว่าระหว่างทางประมาณ 200 เมตร ไปยังต้นทางน้ำเริ่มใส ทำให้คิดได้ว่า 200 เมตร ในช่วงปลายต้องมีความผิดปกติของระบบท่อระบายน้ำ หรือมีการกระทำอื่นใดที่ทำให้เกิดการมีตะกอน จึงได้มอบหมายให้ทำการเก็บตัวอย่างน้ำไปทุกจุด พร้อมเขียนหมายเลขแต่ละขวดว่าเก็บจากจุดไหน เพื่อไปทดสอบคุณภาพน้ำว่าเริ่มเสียจากจุดไหน พร้อมกับมอบหมายให้ นายอำเภอตะกั่วป่า เป็นตัวกลางในการประสานไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบค้นหาจุดเสียหายของระบบระบายน้ำให้แล้วเสร็จ7วัน พร้อมทั้งนำรถน้ำมาฉีดไล่น้ำเสียออกจากระบบ และทำความสะอาดชายหาดสีดำ ก่อนที่จะทำการติดตามว่ายังเกิดน้ำสีดำอีกหรือไม่ ซึ่งก็เพื่อแก้ปัญหาในเรื่องสิ่งแวดล้อม แก้ปัญหาในเรื่องการท่องเที่ยว และที่สำคัญที่สุดคือการสร้างความเชื่อมันให้กับภาคประชาชน ที่จะมีต่อการอยู่ร่วมกันและการทำมาหากินร่วมกันของฟาร์มที่อยู่ใกล้เคียง ภาคประชาชน และภาคประมงพื้นบ้าน และความใส่ใจในทุกสุขของประชาชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข