X

สืบสานประเพณีออกพรรษาที่เชียงคาน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สามแยกสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเชียงคาน นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดงานออกพรรษาที่เชียงคาน ประจำปี 2562 โดยทางอำเภอเชียงคาน ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ่อค้า และชาวอำเภอเชียงคาน ร่วมกันจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 14 ต.ค.62 ซึ่งถือเป็นงานประเพณีของเมืองเชียงคาน ที่สืบทอดมายาวนานกว่า 100 ปี

นายอภินันต์ สุวรรณโค รักษาราชการในตำแหน่งนายอำเภอเชียงคาน กล่าวว่า งานประเพณีออกพรรษาที่เชียงคาน เป็นงานประเพณีที่พี่น้องประชาชนชาวเชียงคานได้ร่วมกันสืบสานยึดถือเป็นขนบธรรมเนียมประเพณี และร่วมกันอนุรักษ์ มาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน กว่า 100 ปี คุณค่าและความงดงามทางศิลปวัฒนธรรม อันบ่งบอกถึงความเจริญรุ่งเรืองของเมือง  อัตลักษณ์ และวิถีของคนในท้องถิ่น ที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของวิถี ความเชื่อมั่นและการถือปฏิบัติต่อวัฒนธรรมประเพณีทางพุทธศาสนา นับตั้งแต่การทำบุญตักบาตรเทโว พิธีกรรมผาสาดลอยเคราะห์ การถวายปราสาทผึ้งอุทิศให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว และเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว การไหลเรือไฟ การแข่งขันเรือยาว รวมทั้งการละเล่นวัฒนธรรมผีขนน้ำ บ้านนาซ่าว ตำบลนาซ่าว ตลอดจนการแสดงวัฒนธรรมไทดำ บ้านนาป่าหนาด ตำบลเขาแก้ว

รวมทั้งประชาชน และนักท่องเที่ยวต่างชื่นชมริ้วขบวนของชาวบ้านที่แต่งกายมาร่วมขบวนกันอย่างสวยงาม โดยจัดขบวนมีแห่เทิดพระเกียรติจากโรงเรียนเชียงคาน ขบวนแห่ปราสาทผึ้ง ขบวนแห่วัฒนธรรม ขบวนผาสาดลอยเคราะห์ และขบวนแห่ของดีเมืองเชียงคาน เคลื่อนขบวนไปตามถนนศรีเชียงคาน ไปจนถึงบริเวณลานวัฒนธรรม หน้าวัดท่าคก และนำปราสาทผึ้งตั้งไว้ในซุ้มปราสาทผึ้ง ของแต่ละคุ้มวัด จากนั้นประชาชนและนักท่องเที่ยว จะได้เข้าร่วมพิธีกรรม “ผาสาดลอยเคราะห์” คือจะนำกระทงธรรมชาติที่ทำจากหยวกกล้วย ตกแต่งด้วยดอกผึ้ง เทียน ดอกไม้ ของคาวหวาน ลอยลงสู่แม่น้ำโขง เพื่อเสริมดวงชะตา และระลึกถึงพระคุณแม่น้ำโขง ซึ่งถือว่าเป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ และมีเพียงแห่งเดียวที่อำเภอเชียงคาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย