X

เลย รับขวัญต้นมะค่าโมง ที่รอดตาย  ชาวบ้านดีใจ ผูกผ้าแดง นำดอกไม้ธูปเทียนไหว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการรายงานข่าวร้องเรียนเรื่องให้อนุรักษ์ต้นมะค่าโมงริมแม่น้ำเหืองที่บ้านนากระเซ็ง. อ ท่าลี่ ที่กำลังจะถูกตัดจากการก่อสร้างของรัฐเมื่อวันที่ก่อนและกลายเป็นประเด็นดราม่าในโลกโชเชี่ยลพอสมควร เรื่องทราบถึงกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย และมีการประชาสัมพันธ์ชี้แจงแก่พี่น้องประชาชนและสื่อมวลชนตามที่มีข่าว

https://www.youtube.com/watch?v=TxEDanVr0lc

https://www.77kaoded.com/news/amarin/2332821?swcfpc=1

ด้านนางสาตีและตาจิตร วรินทรา ซึ่งเป็นเจ้าของต้นมะค่าทราบข่าวก็รู้สึกสบายใจคลายความกังวลที่นอนไม่หลับมาหลายวัน วันนี้หลังจากรู้ข่าวก็ได้ตื่นนอนแต่เช้ามืดนำเอาผ้าแดงพร้อมดอกไม้ธูปเทียนไปรับขวัญต้นมะค่าที่รอดตายมาได้และหวังว่าต้นมะค่าโมงต้นนี้จะอยู่เป็นปอดให้กับชุมชนและออกลูกออกหลานให้กับชาวบ้านต่อไปนับพันพัน ปี

 

คำชี้แจงข่าวการร้องเรียนงานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง บริเวณบ้านนากระเซ็ง อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย ของ กรมโยธาธิการและผังเมือง ใจความว่า

เรียน พี่น้องประชาชนและสื่อมวลชนทุกท่าน

เรื่อง ชี้แจงข่าวการร้องเรียนงานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง บริเวณบ้านนากระเซ็ง อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย

 

ตามที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าวว่า “ชาวบ้านนากระเซ็ง อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย รวมตัวคัดค้านการตัดโค่นต้นมะค่าโมงบริเวณริมแม่น้ำเหือง ขนาดใหญ่ อายุกว่า 25 ปี ลำต้น 2-3 คนโอบ ที่ชาวบ้านปลูกเพื่อเป็นคันกั้นน้ำตามธรรมชาติ ซึ่งอีกไม่กี่วันจะมีการตัดต้นไม้นี้ เพื่อรองรับโครงการทำตลิ่งกั้นแม่น้ำเหืองและถนนริมน้ำ จึงวอนภาครัฐพิจารณาปรับเปลี่ยนเส้นทางเพื่อความเหมาะสม โดยชาวบ้านอ้างว่าก่อนที่จะมีโครงการดังกล่าว และต้องมีการตัดต้นมะค่าโมงต้นนี้ ไม่มีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้คำปรึกษาและหวงแหนต้นไม้ที่หายาก ซึ่งเป็นปอดของชุมชน จนชาวบ้านต้องออกมาปกป้องต้นไม้เองด้วยชีวิต” ตามลิงค์ที่แนบมานี้

 

– https://www.youtube.com/watch?v=TxEDanVr0lc

– https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_7236131

– https://www.naewna.com/likesara/676350

 

กรมโยธาธิการและผังเมือง ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้

1. งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง ที่ปรากฏเป็นข่าว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาพื้นที่เฉพาะนากระเซ็ง อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย ปีงบประมาณดำเนินการ พ.ศ. 2564 – 2567 ซึ่งมีโครงสร้างเป็นกล่องเกเบี้ยน บรรจุหินในกล่อง วางบนสันหินทิ้ง และเรียงแนวตั้งจำนวน 5 ชั้น ด้านบนสันเขื่อนป้องกันตลิ่งเป็นทางเท้า กว้าง 2.95 เมตร พร้อมราวกันตก และบันไดขึ้นลงหน้าเขื่อนฯ จำนวน 1 แห่ง แนวก่อสร้างเรียบขนานไปกับตลิ่งแม่น้ำเหือง ปัจจุบันผู้รับจ้างเข้าดำเนินการปรับพื้นที่งานก่อสร้าง ซึ่งระหว่างดำเนินการ พบว่ามีต้นมะค่าโมง จำนวน 1 ต้น อยู่ในแนวก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำการรื้อถอนหรือเคลื่อนย้ายออกไปจากแนวก่อสร้าง เพื่อป้องกันไม่ให้รากของต้นไม้ทำลายโครงสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง และทำให้เกิดความเสียหายในอนาคต แต่อย่างไรก็ตาม หากประชาชนไม่ประสงค์จะให้รื้อถอนหรือเคลื่อนย้ายต้นมะค่าโมง กรมโยธาธิการและผังเมือง ยินดีที่จะดำเนินการปรับปรุงรูปแบบการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง บริเวณต้นมะค่าโมงดังกล่าวต่อไป

2. แนวทางแก้ไข เพื่อลดผลกระทบกับชาวบ้านและให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนที่ร้องเรียนมา แต่ยังคงมีความจำเป็นที่ต้องดำเนินการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง กรมโยธาธิการและผังเมือง เห็นควรดำเนินการดังนี้

2.1 งานก่อสร้างบริเวณต้นมะค่าโมง กรมโยธาธิการและผังเมืองจะพิจารณาปรับรูปแบบงานก่อสร้างบริเวณดังกล่าว เพื่อให้ยังคงต้นมะค่าโมงไว้เช่นเดิม

2.2 กรณีรถบรรทุกหินที่ใช้ในงานก่อสร้างเขื่อนฯ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในหมู่บ้าน กรมฯ ได้สั่งกำชับให้ผู้รับจ้าง ติดตั้งป้ายเตือนก่อสร้าง ลดความเร็วในการขับรถบรรทุก และทำความสะอาดทุกครั้งที่มีเศษ หิน ดิน หล่นลงบนพื้นถนนในหมู่บ้าน

2.3 งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง มีการก่อสร้างบันไดขึ้นลงหน้าเขื่อน ไว้จำนวน 1 แห่ง ซึ่งประชาชนสามารถลงไปในแม่น้ำเหืองได้ตามวิถีชีวิตเดิม ๆ ได้ โดยตำแหน่งก่อสร้างปรับย้ายตามความเหมาะสมของพื้นที่ได้

2.4 กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ดำเนินการประชาคมให้ชาวบ้านได้รับทราบถึงโครงการก่อสร้างดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 และพร้อมยินดีชี้แจงข้อเท็จจริงประเด็นที่ยังมีข้อสงสัยของประชาชนต่อโครงการก่อสร้างต่อไป

กรมโยธาธิการและผังเมืองขอขอบคุณสำนักข่าวและสื่อมวลชนที่ได้เสนอข่าวดังกล่าว ทำให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้มีโอกาสชี้แจงข้อเท็จจริงที่ถูกต้องให้แก่ประชาชนได้ทราบทันสถานการณ์ตามนโยบายของผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ที่มอบไว้มา ณ โอกาสนี้

 

 

จึงเรียนมาเพื่อทราบ

นายพรพจน์ เพ็ญพาส

อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย