X

ขอนแก่นวางแผนรับมือน้ำท่วมฤดูฝน ปี 2567 พร้อมเร่งวางท่อ ป้องกันท่วมซ้ำซาก

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 เวลา 11.30 น. ณ บึงหนองยาว หน้าโรงพยาบาลขอนแก่นราม เทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน“การประเมินสถานการณ์น้ำและการเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำฝน”
สืบเนื่องจาก ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่มีแนวลมพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก มีน้ำท่วมขังบริเวณโดยรอบเขตเทศบาลนครขอนแก่น

ซึ่งนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ในขณะนี้ในเขตเทศบาลนครขอนแก่นกำลังประสบเรื่องสถานการณ์น้ำที่เกิดจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ไม่ใช่แค่ปัญหามวลน้ำในเขตเทศบาลนครขอนแก่นเท่านั้น ยังต้องรับมวลน้ำจากนอกเขตที่ต้องไหลรวมมาอีกด้วย นับว่าเป็นปัญหาเชิงภูมิศาสตร์ ทำให้มีมวลน้ำจำนวนมาก ส่งผลให้คลองร่องเหมืองที่ออกแบบไว้รองรับน้ำไม่เพียงพอทำให้น้ำในคลองร่องเหมืองมีปริมาณน้ำที่สูงมาก จึงทำให้พื้นที่ต่างๆไม่ว่าจะเป็นท่อระบายน้ำจากบึงแก่นนครที่ต้องเชื่อมน้ำเข้าคลองร่องเหมืองระบายน้ำได้ช้าเพราะมวลน้ำมันดันกันจึงทำให้ระบายน้ำออกไม่ได้ จากปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น เทศบาลนครขอนแก่นร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หาทางแก้ไข ดังนี้ อันดับแรก คือ การแก้ปัญหาที่ตอนปลาย ในการเร่งผลักน้ำออกจากคลองร่องเหมืองเพื่อลงสู่บึงทุ่งสร้างให้ได้เร็วที่สุด


นอกจากนี้เทศบาลนครขอนแก่นยังติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม เพื่อผลักน้ำออกจากบึงแก่นนครลงสู่คลองร่องเหมือง ให้มวลน้ำจากโซนบึงแก่นนครรวมทั้งโซนรอบบึงแก่นนครที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังมีปริมาณน้ำให้ลดลงเร็วขึ้น อีกประการหนึ่งหากคลองร่องเหมืองลดแล้ว โซนบึงแก่นนครสามารถผลักน้ำได้แล้ว น้ำตอนต้นที่อยู่ในช่วงรับน้ำจากบ้านกอก ศรีฐาน และบึงหนองโคตร ซึ่งรับน้ำมาจากโซนโรงเรียนคนตาบอดได้มีการเร่งสูบน้ำ ซึ่งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ติดตั้งอยู่หน้าโรงพยาบาลขอนแก่นรามซึ่งเร่งระบายน้ำจากบ้านกอกและศรีฐานให้น้ำลดลงได้เร็วขึ้น

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น