X

บุกค้นบ้านผู้ใหญ่บ้าน และ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4 หลัง พบหลักฐานปล่อยเงินกู้ผิดกฎหมาย จัดให้มีการเล่นแชร์ผิดกฎหมาย อาวุธปืน อุปกรณ์ยาเสพติด แจ้ง 9 ข้อหา อายัดไม้เเปรรูป

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2567 เวลาตั้งแต่ 06.00 น. เป็นต้นไป ภายใต้อำนวยการของนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น อำนวยการให้ พนักงานฝ่ายปกครอง นำโดย นายยุทธพร พิรุณสาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายประจวบ รักแพทย์ ปลัดจังหวัดขอนแก่น นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน พร้อมด้วย นายภาวิช ดอนภัทดอนซุยแป ปลัดอำเภออาวุโส นายธวัชชัย ทวีผล ปลัดอำเภอ นายธนากร ชลพันธุ์ ปลัดอำเภอ ว่าที่ ร.อ.ภูมิวัฒน์ เหล่าบัวดี เจ้าหน้าที่ปกครอง นำกำลังสมาชิก อส. ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กระนวน นำหมายค้นศาลจังหวัดขอนแก่นเข้าตรวจค้นบ้าน 4 หลังในพื้นที่ตำบลน้ำอ้อม อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น

ซึ่งมีทั้งบ้านของผู้มีตำแหน่งราชการท้องที่ท้องถิ่นและครอบครัว ผลการตรวจค้นพบหลักฐานการปล่อยเงินกู้ การจัดให้มีวงแชร์โดยฝ่าฝืนกฎหมาย อาวุธปืนยาวพร้อมกระสุนปืนไม่มีใบอนุญาต อุปกรณ์เสพยาบ้า พบประวัติเจ้าของบ้านบุตรเขยผู้นำในราชการเคยถูกจำคุกค้ายาเสพติด บางคดียังอยู่ในชั้นฎีกา รวมทั้ง พบไม้แปรรูป (ไม่ประดู่) จำนวนมากกองอยู่หลังบ้านของเจ้าของบ้าน จึงได้อายัดไม้ดังกล่าว และประสานแจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ร่วมพิสูจน์ตรวจสอบตามกฎหมายต่อไป

โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า ประกอบธุรกิจให้สินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ประกอบธุรกิจทวงหนี้โดยมิได้รับอนุญาต รับของโจร กระทำการใช้วาจาดูหมิ่นลูกหนี้ กระทำการเปิดเผยความเป็นหนี้ของลูกหนี้ให้ผู้อื่นทราบ เป็นเจ้ามือวงแชร์โดยฝ่าฝืนกฎหมาย มีอาวุธปืนและกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เสพยาเสพติดให้โทษ (ยาบ้า) (ไม้แปรรูปรอผลการตรวจสอบ)



สำหรับการสืบสวน จนนำมาสู่การปฏิบัติการตรวจค้นจับกุมกลุ่มดังกล่าว สืบเนื่องมาจาก ฝ่ายปกครองอำเภอกระนวน ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนทั้งในพื้นที่อำเภอกระนวน และนอกพื้นที่อำเภอกระนวนจำนวนมากว่าได้รับความเดือดร้อนจากกลุ่มปล่อยธุรกิจเงินกู้ ซึ่งคิดอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด ร้อยละ 20 ต่อวัน ซึ่งลูกหนี้หลายคนได้นำรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไปวางประกันกับเจ้าหนี้กลุ่มนี้ และเมื่อผ่อนชำระหนี้ไปแล้ว ถูกเจ้าหนี้กลุ่มนี้ยึดรถไปโดยไม่มีโอกาสชำระหนี้หรือได้รถกลับคืนมา โดยเจ้าหนี้เองก็ทราบว่ารถที่นำมาประกันหนี้และถูกยึดไปนั้นยังติดหนี้กับบริษัทที่ให้เช่าซื้อรถ ซึ่งลูกหนี้ต่างได้รับความเดือดร้อนจากพฤติกรรมของกลุ่มบุคคลซึ่งเกี่ยวข้องกับครอบครัวของผู้มีตำแหน่งทางราชการระดับท้องที่ท้องถิ่น ฝ่ายปกครองจึงได้ขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดขอนแก่น 4 หมาย เข้าปฏิบัติการตรวจสอบจับกุมในครั้งนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น