X

สลด!ช้างป่าบุกทำลายข้าวของ 2 สามีภรรยา บ้านอ่างทอง ต.ดงลาน อ.สีชมพู จ. ขอนแก่น ทำร้ายผู้เป็นสามีเสียชีวิต ด้าน จนท.เร่งช่วย พร้อมผลักดันช้างออกจากพื้นที่

ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น)รายงานเหตุการณ์การผลักดันช้างป่าที่ออกหากินนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ โดยอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน แจ้งว่าเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2567 เวลา 21.00 น .เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการผลักดันช้างป่า อช.ภูผาม่าน อช.ภูกระดึง ร่วมกับ สถานีวิจัยสัตว์ป่าภูหลวง ผลักดันช้างจำนวน 4 ตัว นอกเขตป่าอนุรักษ์ห่างจากแนวเขต อช.ภูผาม่านประมาณ 5 กม. และมี 1 ตัวได้แยกออกจากฝูงมาอยู่บริเวณทางด้านทิศตะวันตก บ้านอ่างทอง ตำบลดงลาน อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ขณะควบคุมและผลักดันเวลา 00.20 น วันที่ 4 มีนาคม 2567 ช้างได้เข้าไปในไร่สวนของชาวบ้านที่มีสภาพ มีสระน้ำ มีต้นไม้ ผล ต้นไม้ มีเพิงพักติดพื้นดิน มีสามีภรรยาพักอาศัยอยู่ ช้างป่าได้คุ้ยเขี่ยหาอาหาร และได้ทำร้ายผู้เป็นสามีบาดเจ็บจนเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือผู้เป็นภรรยาไว้ได้ทัน เหตุเกิดขึ้นที่ บ้านเลขที่ 191 หมู่ 1 อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น


เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงมีประชากรช้างป่า จำนวน 186 ตัว ในช่วงเดือนธันวาคม 2565 ฝูงช้างป่าได้ได้อพยพเคลื่อนย้ายออกหากินมาที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อ-ภูกระแต จำนวน 46 ตัวได้เริ่มออกหากินพืชเกษตร อ้อย มันสำปะหลัง ในเขตท้องที่อำเภอภูกระดึง ต่อเนื่องมาจนเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ออกหากินพืชเกษตร อ้อย ในเขตท้องที่ตำบลห้วยส้ม อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย และในช่วงเดือนเมษายน 2566 มีกลุ่มช้างตัวผู้ได้เริ่มแยกตัวออกจากฝูงและข้ามถนนหมายเลข 201 เลย ชุมแพ ออกเดินทางหากินพืชเกษตร(อ้อย)ไปยังท้องที่อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู นับจำนวนได้มากสุด 5 ตัว และในเดือนพฤษภาคม 2566 ได้มีกลุ่มช้างตัวผู้ จำนวน 2 ตัว ข้ามลำน้ำพอง มาหากินพืชเกษตร (อ้อย มันสำปะหลัง กล้วย)ในท้องที่ตำบลบริบูรณ์ อำเภอสีชมพู และตำบลดงลาน อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น และหากินต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน รวมจำนวนกลุ่มช้างตัวผู้ นับได้มากสุด จำนวน 6 ตัว

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯประกอบด้วย ชุดผลักดันช้างป่า อุทยานแห่งชาติภูผาม่านและอุทยานแห่งชาติภูกระดึงและเจ้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าภูหลวง ร่วมกับฝ่ายปกครอง และประชาชนจิตอาสา ออกติดตามอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันได้ทำการผลักดันกลับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อ-ภูกระแตได้แล้วจำนวน 2 ตัว และอยู่ระหว่างการผลักดันอีกจำนวน 4 ตัว ในพื้นที่ อำเภอสีชมพูอำเภอชุมแพ และอำเภอภูผาม่าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น