X

ม่วนแท้! ขอนแก่นจัดเต็ม งานประเพณีสงกรานต์ 2567 สัมผัสวิถีไทบ้าน และคลื่นมนุษย์สุดยิ่งใหญ่

(21 มีนาคม 67) ที่ เฮือนโบราณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และ ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวจัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ วิถีไทบ้านของแก่น ประจำปี 2567 เพื่อขับเคลื่อนการจัดงานประเพณีสงกรานต์ ให้ยิ่งใหญ่ ประทับใจ และถ่ายทอดวัฒนธรรมของอีสานไปสู่สายตาชาวโลก ให้ทั่วโลกได้เห็นความดีงาม เห็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ดังที่องค์การยูเนสโก ได้ประกาศให้สงกรานต์ในประเทศไทย เป็นรายการในบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษย์ชาติ โดยที่จังหวัดขอนแก่นจะเป็นบริบทเสน่ห์ของงานสงกรานต์ภูมิภาคอีสาน


นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า งานสืบสานประเพณีสงกรานต์วิถีไทบ้านขอนแก่นประจำปี 2567 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2567 ณ บ้านโบราณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ประกอบด้วยกิจกรรมการจัดขบวนแห่สืบสานประเพณีสงกรานต์ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีสรงน้ำพระลับ (องค์จริง) การรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ การตบประทายหรือก่อเจดีย์ทราย บริเวณงานมีการจำหน่ายอาหารพื้นเมืองรสเด็ดจาก 26 อำเภอ เปิดจำหน่ายเวลา 09.00-20.00 น. ท่ามกลางบรรยากาศเฮือนโบราณที่สมบูรณ์ที่สุดในอีสาน และการประดับต้นดอกไม้ ที่ชาวอีสานใช้ประดับงาน เป็นต้นดอกไม้ขนาดใหญ่ 198 ต้น ลานการแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงของศิลปินหมอลำชื่อดัง เช่น อรดีแบนด์ ระเบียบวาทะศิลป์โชว์ และ การแสดงศิลปวัฒนธรรมจาก สภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นพร้อมการแสดงแสงสีเสียง กิจกรรมเสริมสิริมงคลอุโมงค์ดอกคูนยาวกว่า 40 เมตร ที่สำคัญจังหวัดขอนแก่น ได้เชิญ แอนโทเนีย โพซิ้ว มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2023 และรองมิสยูนิเวิร์ส 2023 ร่วมสืบสานวัฒนธรรมกับทุกท่านที่มาเที่ยวสงกรานต์ที่จังหวัดขอนแก่นด้วย


ด้าน นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 18-15 เมษายน 2567 เทศบาลนครขอนแก่น ได้จัดประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูณเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ซึ่งจะมีการแสดงคอนเสริต์ของศิลปินชื่อดังบนถนนข้าวเหนียวทุกคืน เป็นกิจกรรมที่สนุกสนานแบบไร้แอลกอฮอล์ รับรองว่าสนุกถึงใจแก่นักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน และปีนี้ก็จะมีกิจกรรมคลื่นมนุษย์บันทึกสถิติโลกด้วย ส่วนการจัดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณี การละเล่นพื้นบ้าน จะจัดที่ริมบึงแก่นนคร



ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่น เป็น 1 ใน 16 จังหวัด ที่ กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับสภาวัฒนธรรม กำหนดจัดงานประเพณีมหาสงกรานต์ ขึ้นเป็นครั้งแรก เป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสที่องค์การยูเนสโก ประกาศให้สงกรานต์ในประเทศไทย เป็นรายการในบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษย์ชาติ ปีนี้จึงได้มีการจัดกิจกรรมแบบวิถีอีสาน โชว์ประเพณีที่ดีงามเพื่อโชว์ศิลปวัฒนธรรมไปสู่สานตาชาวโลก พร้อมยังได้จัดงานบุญสมมา บูชาพระลับ ณ วัดธาตุ พระอารามหลวงอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น