X

ชาวตำบลบ้านค้อ จ.ขอนแก่น จัดยิ่งใหญ่ งานประเพณีบุญมหาชาติ หรือบุญผะเหวด และ เทศกาลหุ่นเซียงยืนแห่งเดียวในประเทศไทย

วันที่ 16 มีนาคม 2567 ณ เทศบาลตำบลบ้านค้อ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น จ.ขอนแก่น ชาวตำบลบ้านค้อประเพณีบุญมหาชาติ( บุญผะเหวด ) ประจำปี 2567 จัดขบวนแห่ผะเหวด ซึ่งเป็นบุญเดือนสี่ของชาวอีสานที่จัดขึ้นทุกปี และเทศกาลหุ่นเซียงยืน ชื่อว่าหุ่นเซียงยืน ที่มาจากฝีมือชาวบ้าน ร่วมในขบวนแห่ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับชาวบ้านและผู้ที่สัญจรผ่านไปมา อย่างมากเพราะเป็นอัตลักษณ์ที่ถูกรื้อฟื้นขึ้นมา โดยมี นายยุทธพร พิรุณสาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิด



พร้อมนี้มีขบวนแห่พระอุปคุต ขบวนแห่ทานกัณฑ์ จากประชาชนเขต 2 ขบวนแห่ชูชก จากประชาชนเขต 1 พร้อมด้วยขบวนจากเทศบาลตำบลสำราญ และ อปท. อีก 6 แห่ง โรงเรียนบ้านหินลาดวังตอ โรงเรียนบ้านโนนลาน โรงเรียนบ้านค้อท่อนน้อย โรงเรียนกัลยาณีวิทยา โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน 3 โรงเรียนในเขตตำบลบ้านค้อ



ประเพณีบุญมหาชาติหรือบุญผะเหวด เป็นประเพณีบุญประจำปีในฮีตสิบสองที่ชาวตำบลบ้านค้อ ธำรงสืบต่อกันมาเป็นเวลาช้านาน ตามคติความเชื่อที่ว่า หากผู้ใดได้ฟังเทศน์เรื่องราวพระเวสสันดรจบทั้ง 13 กัณฑ์ ภายในการเทศน์ครั้งเดียว จะได้เกิด ร่วมชาติภพกับพระศรีอริยเมตไตย เกิดความอุดมสมบูรณ์ สุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาวอยู่เย็นเป็นสุขภายในชุมชน


ในการจัดงานบุญผะเหวดของตำบลบ้านค้อ ได้มีการฟื้นฟูวัฒนธรรมหุ่นเซียงยืนที่หายไปจากชุมชนเป็นเวลานาน ซึ่งหุ่นเซียงยืน เป็นการบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ ปราชญ์ชาวบ้านและบุคคลสำคัญในท้องถิ่นผ่านจิตนาการออกมาเป็นหุ่นลักษณะคล้ายคนเพื่อที่จะสืบทอดและส่งต่อวิถีชีวิตจากคนรุ่นก่อนสู่คนรุ่นใหม่ รวมทั้งแนวคิดการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นกับชุมชน เป็นกลยุทธ์ที่สอดรับกับนโยบายการส่งเสริมวัฒนธรรมสู่ลูกหลานได้เป็นอย่างดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น