X

มหาวิทยาลัยขอนแก่น แถลงข่าวกิจกรรมสีฐานเฟสติวัล “บุญสมมา บูชานาค” ปี’66ภายใต้ concept “ศรัทธา มหาสนุก ปลุกวิถีวัฒนธรรม”

วันนี้ (16 พ.ย. 66) ที่หอศิลป์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นางสาวธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยรศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และนายธาดา พรหมสาขา ณ สกลนคร รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวกิจกรรมสีฐานเฟสติวัล“บุญสมมาบูชานาค” ประจำปี 2566 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 27 พฤศจิกายน 2566 ณ ริมบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สำหรับจัดงานสีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค”ประจำปี 2566 Sithan KKU Festival เพื่อสืบทอดอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีไทย วัฒนธรรมไทย และคติความเชื่อต่าง ๆ ที่บรรพบุรุษได้ให้เรียนรู้อบรมสั่งสอนสืบต่อกันมาจังหวัดขอนแก่น มีขนบธรรมเนียม ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณโดยยึดถือประเพณีตาม ฮีตสิบสอง คลองสิบสี่ เมื่อถึงเดือนพฤศจิกายน ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามจันทรคติไทย งานประเพณีที่เรียกกันจนคุ้นหู และมีชื่อเป็นทางการว่า “งานลอยกระทง” จะถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ปัจจุบันมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่เป็น “งานสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค” ซึ่งจัดขึ้น ณ ริมบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

โดยกิจกรรมภายในงานจะมีความหลากหลาย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสมาสัมผัสกลิ่นอายงานศิลปวัฒนธรรมอันงดงามโดยในแต่ละวันจะมีกิจกรรมที่แตกต่างกันไป ทั้ง 3 วัน ภายใต้ concept “ศรัทธา มหาสนุก ปลุกวิถีวัฒนธรรม” โดยวันแรกในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 คือ ศรัทธา ในช่วงเช้าจะมีพิธีทำบุญตักบาตรและอัญเชิญพระอุปคุต ซึ่งเป็นวิถีดั้งเดิมของชาวอีสาน ส่วนในช่วงเย็นจะเป็นการแห่พระบรมสารีริกธาตุ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มกิจกรรม การจัดงานวันที่สอง วันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 คือ มหาสนุก พบกับขบวนแห่ “KKU Carnival” และกิจกรรมมหาสนุกอื่นๆ มากมาย และวันสุดท้ายในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 คือ ปลุกวิถีวัฒนธรรม พบขบวนแห่อันวิจิตรงดงามที่สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นอีสาน ในขบวนแห่กระทง และการประกวดกระทง การประกวดนางนพมาศ ประจำปี 2566 อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น