X

ขอนแก่นเปิดตัวต้นแบบระบบชาร์จรถ EVแบบV2H ใข้พลังงานเป็นศูนย์

วันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 เวลา 09.00 น. ณ ตึกเพียรวิจิตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดพิธีเปิดตัวโครงการ “ต้นแบบระบบชาร์จรถ EV แบบ V2H ที่ใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์” โดยมี รองศาสตราจารย์รัชพล สันติวรากร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็นผู้กล่าวต้อนรับ และมีผู้มีเกียรติเข้าร่วมงาน อาทิ ผู้ช่วยศาสตราจารย์เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล มหาวิทยาลัยขอนแก่น , Mr. Hiroyasu Sato President of Mitsubishi Company (Thailand) Ltd. , Mr. Isao Sekiguchi President of Nissan Motor (Thailand) Ltd. และได้รับเกียรติจาก นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธี

ในปัจจุบันรถ EV ที่ย่อมาจากคำว่า Electric Vehicle หรือรถยนต์ที่ขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานไฟฟ้า กำลังเป็นที่น่าสนใจและได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะสอดคล้องกับแนวโน้มปัญหาพลังงานฟอสซิล ที่นับว่าจะน้อยลงและอาจจะหมดโลกในที่สุด ประกอบกับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่โลกกำลังเผชิญ ทั้งปัญหาก๊าซเรือนกระจก มลภาวะทางอากาศ ปัญหาโลกร้อนการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น

EV นอกจากจะช่วยบรรเทาปัญหาโลกร้อน มลพิษทางอากาศ PM 2.5 และทิศทางพลังงานโลกที่มุ่งไปสู่การผลิตและการใช้พลังงานที่มีการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกแบบสุทธิเป็นศูนย์จึงทำให้รัฐบาลจากหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยมีนโยบายที่จะช่วยสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจังหวัดขอนแก่นมีนโยบายด้าน Smart City โดยได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะด้าน Smart Mobility เพื่อให้มีการขนส่งที่ทันสมัย มีความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย จึงสนับสนุนและส่งเสริมให้มีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการใช้พลังงานแล้ว ยังส่งเสริมนโยบายการเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำที่ต้องการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกอีกด้วย ดังนั้น ในการดำเนินโครงการระบบชาร์จรถ EV แบบ V2H ที่ใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ จะเป็นต้นแบบแหล่งเรียนรู้ด้านยานยนต์ไฟฟ้าและเป็นประโยชน์ในการพัฒนาองค์ความรู้ด้านยานยนต์ไฟฟ้า การจัดการพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม และขยายผลไปสู่การปฏิบัติที่เพิ่มมากขึ้นต่อไปในอนาคต

ซึ่ง นายกเทศมนตรีนครขอนแก่นได้กล่าวแสดงความยินดีในพิธีเปิดโครงการ “ต้นแบบระบบชาร์จรถ EV แบบ V2H ที่ใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์” ว่าเทศบาลนครขอนแก่นได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาพลังงานและสิ่งแวดล้อมอยู่เสมอในปัจจุบันเทศบาลนครขอนแก่นมีนโยบายที่จะนำเข้าสู่เมือง Smart City ซึ่งมีอยู่ 7แนวคิด คือ สร้าง Smart People – Smart Living – Smart Education – Smart Environment – Smart Economy – Smart Governance และ Smart Mobility ซึ่งหนึ่งในนโยบายสำคัญดังกล่าว คือเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมโดยได้มีโครงการที่เกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญหลายโครงการ เช่น เทศบาลได้จัดให้มีโครงการ Low Carbon City ที่เทศบาลนครขอนแก่นได้รับเลือกจาก UNDP และองค์การก๊าซเรือนกระจกโลกให้เป็นพื้นที่นำร่องในการดำเนินโครงการโดยมีเป้าหมายในการลดการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (Achieving Low Carbon Growth in Cities through Sustainable Urban System Management in Thailand) เมื่อได้รับทราบว่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้มีความร่วมมือกับภาคเอกชนได้แก่บริษัท Mitsubishi Company (Thailand) Ltd. และ บริษัท Nissan Motor (Thailand) Co., Ltd. ในการดำเนินโครงการ “ต้นแบบระบบชาร์จรถ EV แบบ V2H ที่ใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์”

ซึ่งผลการดำเนินงานจากโครงนี้จะช่วยลดปัญหาพลังงานและปัญหาสิ่งแวดล้อมรวมถึงจะสามารถสนับสนุนโครงการ Smart Cityของทางเทศบาลนครขอนแก่นได้อีกด้วย เทศบาลนครขอนแก่นจึงขอแสดงความยินดีในการร่วมมือกันระหว่างคณะวิศวกรรมศาสตร์ บริษัท Mitsubishi Company (Thailand) Ltd., และ Nissan Motor (Thailand) Co., Ltd. ในการดำเนินโครงการในครั้งนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น