X

ผบช.ภ.4 แถลงจับกุมขบวนการลักลอบขนยาเสพติดข้ามชาติ ขณะลำเลียงขึ้นฝั่งไทย ที่ริมแม่น้ำโขง จ.หนองคาย ได้ของกลางยาบ้า 998,000 เม็ด สารภาพ เตรียมนำส่งนายทุนใหญ่ในขอนแก่น

วันนี้(16 ม.ค. 66)เวลา 10.30 น.ณ ห้องประชุมควรเดชะคุปต์ ภ.4พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน รอง ผบช.ภ.4 ,พล.ต.ต.พุฒิพงศ์ มุสิกูล รอง ผบช.ภ.4 ,พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม ผบก.สส.ภ.4
และเจ้าพนักงานตำรวจ กก.สส.1 บก.สส.ภ.4 ร่วมกับ กก.สส.ภ.จว.หนองคายได้ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม1.นายพงศ์พล หรือบอล จิตไทย อายุ 22 ปี ที่อยู่ 25 หมู่ 4 ต.หัวช้าง อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด 2.นายศุภวรรต หรือนิว ดวงขันธ์ อายุ 25 ปี ที่อยู่ 104 หมู่ 14 ต.หัวช้าง อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ดพร้อมด้วยของกลาง1.เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า จำนวน 3 กระสอบ (จำนวน 998,000 เม็ด) 2.รถยนต์กระบะแค๊ป สีบรอนซ์ทอง ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ ทะเบียน บม-2146 มหาสารคาม 3.โทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง (ตรวจยึดจากนายพงศ์พล หรือ บอล ฯ)4.โทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง (ตรวจยึดจากนายศุภวรรต หรือ นิวฯ)


โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันกับพวกที่หลบหนี มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย อันเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน และทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป”
พฤติการณ์ในการกระทำผิด ด้วยวันที่ 13 ม.ค.2566 เจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมได้ทำการสืบสวนทราบว่า จะมีการลักลอบขนยาเสพติดในปริมาณมาก จากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศโดยจะใช้การลำเลียงทางเรือกีบหาปลาข้ามแม่น้ำโขงมาส่งให้กับกลุ่มนักขนชาวไทยแล้วส่งต่อไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศ ชุดจับกุมจึงได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับ พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 จึงได้สั่งการให้ ภ.จว.หนองคายและ บก.สส.ภ.4 ร่วมกันทำการสืบสวนวางแผนการจับกุมกลุ่มผู้กระทำผิดในครั้งนี้

จากการสืบสวนวิเคราะห์ข้อมูลจนทำให้ทราบว่าจะมีการลักลอบขนยาเสพติดข้ามแม่น้ำโขง บริเวณเขตบ้านหาดคำน้อย ต.หาดคำ อ.เมือง จ.หนองคาย จึงได้สนธิกำลังวางกำลังตามแนวชายฝั่งริมแม่น้ำโขงในเขตบ้านหาดคำน้อยต.หาดคำ อ.เมือง จ.หนองคาย เพื่อสังเกตุการณ์และต่อมาเวลาประมาณ 20.00 น. เศษ ขณะที่ชุดจับกุมกำลังเฝ้าจุดสังเกตุการณ์ ได้สังเกตการณ์พบเรือกีบหาปลาขับมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านและมาจอดเทียบริมฝั่งตลิ่งแม่น้ำโขงฝั่งไทยและมีการขนสิ่งของบางอย่างลงตลิ่ง จากนั้นสังเกตุเห็นมีรถยนต์กระบะขับมาและถอยหลังลงไปทางตลิ่ง มีชายประมาณ 3-5 คน ไช่วยกันขนสิ่งของที่ริมตลิ่งดังกล่าวขนขึ้นบนรถกระบะ เจ้าพนักตำรวจชุดจับกุมจึงเข้าทำการตรวจสอบ กลุ่มชายดังกล่าวได้พากันวิ่งหลบหนีและสามารถควบคุมตัว นายพงศ์พล หรือบอล จิตไทย และนายศุภวรรต หรือนิว ดวงขันธ์ ได้ในที่เกิดเหตุ และพบสิ่งของเป็นกระสอบจำนวน 3 กระสอบอยู่บริเวณท้ายกระบะ จากการตรวจสอบพบว่าเป็นยาบ้าจำนวนมากบรรจุอยู่ในกระสอบดังกล่าว จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองพร้อมของกลางไปทำการสอบสวนขยาย

จากการสอบถามผู้ต้องหาทั้งสองให้การรับสารภาพว่า พวกตนได้รับการว่าจ้างจากนายทุนมาทำการขนยาบ้าดังกล่าว โดยเมื่อพวกตนได้ขนยาจำนวนดังกล่าวแล้วจะนำไปส่งมอบให้กับพวกนายทุน ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น โดยพวกตนจะได้ค่าจ้างคนละ 30,000 บาท(ครั้งนี้จะได้ค่าจ้าง 120,000 บาท) แต่มาถูกจับกุมตัวเสียก่อนโดยก่อนหน้านี้ขนยาบ้าสำเร็จมาแล้ว 1 ครั้ง

ส่วนบุคคลที่หลบหนีการจับกุมจะสืบสวนสอบสวนเพื่อติดตามจับกุม ขยายผลเพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มนายทุนที่มีการสั่งการในครั้งนี้ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายถึงที่สุดในการนี้ พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 ได้มอบเงินรางวัลให้กับ จนท.ชุดจับกุมเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ
พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์การขับเคลื่อน โครงการนาคาพิทักษ์ รักษ์ประชา ของภ.4 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น