X
DriveThruทะเบียนราษฎร์

ขอนแก่นเปิด Drive Thru Service บริการงานทะเบียนราษฏร์

ขอนแก่น–ผวจ.ขอนแก่น เปิด Drive Thru Service งานทะเบียนราษฏร์แห่งแรกของประเทศ ไม่ต้องลงจากรถ สะดวก รวดเร็ว เตรียมขยายไปอีก 26 อำเภอต่อไป

วันนี้ (20 เม.ย. 63) ที่บริเวณหน้าอาคารศาลากลางจังหวัดขอนแก่น (ตึกเก่า)  ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดการให้บริการประชาชนแบบไม่ต้องลงจากรถยนต์ หรือ Drive Thru Service เพื่อสนับสนุนการพัฒนาจังหวัดสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) และมุ่งขับเคลื่อนการพัฒนาด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ ตามนโยบาย Thailand 4.0 และแนวทางตามแผนพัฒนาจังหวัดขอนแก่น พ.ศ. 2561 – 2565 การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านการเป็นเมืองอัจฉริยะ และเมืองแห่งการประชุมสัมมนา และยังสอดคล้องกับสถานการณ์ในช่วงนี้ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรื่อง social distancing

ที่มาของโครงการนี้ เนื่องจากปัจจุบันมีประชาชนเข้ามาติดต่อราชการที่ศาลากลางจังหวัดขอนก่น และขอคัดถ่ายเอกสารทางทะเบียนราษฎรเพื่อนําไปทําธุรกรรมในเรื่องต่าง ๆ เป็นจํานวนมาก ซึ่งในการใช้บริการตามปกตินั้น ประชาชนต้องเข้ามาติดต่อและรอรับบริการตามลําดับ ทําให้เกิดความไม่สะดวกและ เสียเวลา ดังนั้น จังหวัดขอนแก่น โดยสํานักทะเบียนจังหวัดขอนแก่น จึงเปิดให้บริการประชาชนแบบไม่ต้องลงจากรถยนต์ (Drive Thru Service) ภายในบริเวณศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นทางเลือกในการอํานวยความสะดวกแก่ประชาชน โดยยกเอาบริการที่สามารถทําได้รวดเร็วมาไว้ในห้องบริการประชาชนแบบไม่ต้องลงจากรถยนต์ โดยอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศในการยก ระดับเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนที่มาติดต่อราชการ โดยมีเงื่อนไขการให้บริการ ดังนี้

1. งานบริการที่เปิดให้บริการ ได้แก่ การคัดและรับรองเอกสารข้อมูลทางทะเบียนราษฎร และบัตรประจําตัวประชาชน

2. ผู้ขอรับบริการต้องยื่นคําร้องด้วยตนเองพร้อมแสดงบัตรประจําตัวประชาชนเท่านั้น เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว งานบริการอื่นที่มีขั้นตอนการดําเนินการหลายขั้นตอน มีการตรวจสอบเอกสารมาก เช่น งานทะเบียนทั่วไป กรณีการมอบอํานาจให้ดําเนินการแทน หรือกรณีที่ต้องมีการสอบสวน สามารถใช้บริการได้ที่สํานักทะเบียนอําเภอเมืองขอนแก่น หรือสํานักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลนครขอนแก่น

3. ยื่นคําร้องขอคัดและรับรองเอกสารได้คนละไม่เกิน 2 รายการ

4. เปิดบริการในวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.30 – 16.30 น. หยุดวันเสาร์ อาทิตย์ และ วันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น