X

น.ศ. มหาลัยดังระยองกว่า 3,000 คน เดือดร้อนหนัก หลัง กยศ.ไม่ให้กู้ยืม อ้างไม่เกิดการเรียนการสอนทั้งที่เปิดเรียนตามปกติ

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ถ.สุขุมวิท ต.วังหว้า อ.แกลง จ.ระยอง หล้งได้รับการร้องเรียนกรณีที่ทาง กยศ.ไม่ให้ นศ. ของมหาวิทยาลัยกว่า 3,000 คน กู้ยืม สร้างความเดือดร้อนให้กับ น.ศ. เป็นอย่างมาก

น.ส.อริสรา อายุ 24 ปี น.ศ.ชั้นปีที่ 3 คณะบริหารศาสตร์ สาขาการจัดการ ตัวแทน นศ. เปิดเผยว่า ตนเองในฐานะตัวแทน นศ. ที่เดือดร้อนได้เปิดเผย ว่าขณะนี้ นศ. ของมหาวิทยาลัยทั้งหมดกว่า 3,000 คน กำลังเดือดร้อน กรณีที่ทางสำนักงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)ไม่อนุมัติเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาทั้งที่ผ่านมายังสามารถกู้ยืมได้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2564 โดยมีข้อความแจ้งมาว่า “ไม่สามารถเบิกเงินกู้ยืมได้เนื่องจากคุณถูกระงับการให้กู้ยืม จากสาเหตุสถานศึกษาทำผิดข้อตกลงเงื่อนไขที่ให้ไว้กับกองทุน” ทั้งที่มีการเรียนตามปกติ ทางตนเองพร้อมด้วยตัวแทนรวม 5 คน จึงได้นำเรื่องเข้ายื่นฟ้อง ผู้จัดการ กยศ. ต่อศาลปกครองระยอง เมื่อวันที่ 25 ม.ค.67 เป็นคดีเลขดำที่ 37/2567 และ 38/2567 โดยศาลได้นัดไต่สวนในวันที่ 9 ก.พ.นี้ ซึ่งหลังจากที่ยื่นฟ้องไปปรากฎว่าเมื่อวันที่ 31 ม.ค.67 ที่ผ่านมาพวกตนทั้ง 5 คน ที่เป็นตัวแทน ได้ถูกมือมืดโทรศัพท์เข้ามาข่มขู่ในเวลาไล่เลี่ยกัน คือเวลา 09.30 น., 10.00 น., และ 10.45 น. เป็นเบอร์โทรศัพท์ที่ขึ้นด้วยเบอร์ 02-******* โดยผู้โทรเป็นเสียงผู้หญิง อ้างว่ามาจากหน่วยงานแห่งหนึ่ง โดยกล่าวถึงกรณีที่พวกตนได้ไปยื่นฟ้อง ผจก.กยศ. โดยพูดผ่านโทรศัพท์ ให้ไปถอนฟ้อง แล้วจะอนุมัติเงินกู้ให้ พร้อมนัดหมายให้พวกตนมาเจอกันที่มหาวิทยาลัยโดยไม่ทราบเหตุผล ตนเองพร้อมเพื่อน น.ศ. จึงเดินทางไปที่มหาวิทยาลัย ปรากฎว่ามีกลุ่มชายฉกรรจ์จำนวนหลายคนมายืนอยู่ตรงหน้าประตูทางเข้ามหาวิทยาลัย จึงเกิดความหวาดกลัว เกรงว่าจะไม่ปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน พวกตน จึงไม่กล้าเข้ามหาวิทยาลัย พร้อมทั้งได้เดินทางไปแจ้งความต่อ ร.ต.อ. ณัฐวรรธน์ โง๊ะบุดดา รอง สว.(สอบสวน)สภ.เพ อ.เมืองระยอง ไว้เป็นหลักฐาน พร้อมทั้งยืนยันว่าจะไม่มีการเจรจาใด ๆ ทั้งสิ้น จะขอเจรจาเฉพาะที่ศาลปกครองเท่านั้น เพราะเรื่องกำลังอยู่ในการพิจารณาของศาลปกครองระยอง ต้องการให้คดีนี้ เป็นคดีตัวอย่างเพื่อให้ น.ศ. ทั่วประเทศที่กู้ยืมเงินจาก กยศ.ได้รับความเป็นธรรม

น.ส.อริสรา เปิดเผยต่อว่า สำหรับการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย จะมีการเรียนที่ไม่ตรงกัน จึงทำให้มี น.ศ. ทยอยกันเข้าเรียน ซึ่งมีการเรียนการสอนมาตลอด ไม่ทราบว่าทาง กยศ. ตรวจสอบแบบไหน จึงขอฝากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้วย หากไม่มีเงินจาก กยศ. นศ. กว่า 3,000 คน เดือดร้อนเรื่องการศึกษาต่อ เพราะไม่มีเงินจ่ายค่าเล่าเรียน พร้อมฝากไปยัง กยศ. ว่า สาเหตุใดจึงไม่อนุมัติให้ นศ. กู้ยืมเงิน ไม่รู้ว่าใช้หลักเกณฑ์ใด ทั้งที่ผ่านก็สามารถกู้ได้ทั้งที่เป็น น.ศ. คนเดียวกัน

ขณะที่ น.ส.ละมุน แม่ค้าขายอาหารใกล้กับมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาระยอง เปิดเผยว่า ตนเปิดร้านขายอาหารใกล้กับมหาวิทยาลัยแห่งนี้มานานกว่า 5 ปีแล้ว โดยจะขายอาหารตามสั่งและเครื่องดื่มทุกชนิด ทั้งน้ำชา กาแฟ โอเลี้ยง น้ำอัดลม ซึ่งจะมีทั้งขายอาหารให้นั่งกินที่ร้านของตนและรับทำอาหารนำเอาไปส่งให้กับ น.ศ. และอาจารย์ภายในมหาวิทยาลัยด้วย ขณะที่ตนนำเอาอาหารไปส่งให้ นศ.และอาจารย์ ตนพบเห็นว่ามี นศ.และอาจารย์มาทำการเรียนการสอนตามปกติ ซึ่งจะมี น.ศ. จำนวนมากมาเรียนหนังสือกันอย่างคึกคักมาโดยตลอด.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน