X

ชาวบ้านร้องเรียนสร้างถนนใหม่ ทำให้น้ำท่วมเข้าบ้านทุกครั้งที่ฝนตก เชื่ออาจมีสาเหตุ จากการก่อสร้างถนนไม่ได้ระดับ

ชาวบ้าน ในหมู่บ้านพร้อมมิตร ซอยรังสุข 2 ตำบลเนินพระ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ร้องเรียน ให้ช่วยเหลือ กรณี ฝนตกทุกครั้ง น้ำท่วมไหลเข้าบ้านเรือน ข้าวของได้รับความเสียหาย

นางสาวภัทรานิษฐ์ เจริญพานิชย์ กล่าวว่า หมู่บ้านแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ รับผิดชอบของ  2 เทศบาล คือเทศบาลตำบลเนินพระ และเทศบาลนครระยอง ความเดือดร้อนจากปัญหา ฝนตกน้ำท่วม เคยแจ้งเรื่องไปแต่ก็ถูกทางเทศบาลโยนกันไปมาว่าไม่ใช้เขตของตน ทุกวันนี้ต้องอยู่แบบหวาดระแวง ชาวบ้านร้องเรียนมาตั้งแต่ปี 63 ก็ไมได้รับการแก้ไข ฝนตกทุกครั้ง น้ำก็ไหลจากถนนสุขุมวิท เข้ามาในซอย และไหลเข้าบ้าน เทศบาลก็ โยนกันไปมาชาวบ้านก็ทุกข์หนัก เพราะ หลังจากได้ถนนมา น้ำท่วมหนักกว่าเดิม คือไม่ได้บรรเทาทุกข์ให้ชาวบ้านเลย อยากวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยคลายทุกข์ให้ชาวบ้านด้วย บางรายทนไม่ไหวถึงขั้นประกาศขายบ้าน เพื่อหนีปัญหาน้ำท่วมกันแล้ว

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังนายนรินทร์ เจนจิรวัฒนา รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครระยอง ได้รับคำอธิบายว่าถนนเส้นดังกล่าวเป็นความรับผิดชอบของเทศบาลนครระยองจริง และก่อสร้างถูกต้องตามหลักวิศวกร แต่อย่างไรก็ตามหลังจากทราบเรื่องร้องเรียนทางเทศบาลนครระยอง ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้ฝ่ายกองช่าง นำวิศวกรลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่มีปัญหามาแล้วถึง 3 ครั้ง เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาให้ชาวบ้าน ซึ่ง ทุกครั้งที่มีฝนตกถนนสุขุมวิทจะเป็นที่รองรับน้ำเพื่อระบายต่อไปยังแม่น้ำระยอง แต่ถ้ามีฝนตกลงมาจำนวนมาก มวลน้ำจะระบายไม่ทัน จึงไหลย้อนกลับจากถนนสุขุมวิทมาที่ชุมชนแห่งนี้ เพราะพื้นที่มีลักษณะเป็นก้นกระทะ แต่ก็จะใช้เวลาไม่นานประมาณ 2 ถึง 3 ชั่วโมงน้ำก็จะค่อยๆ ลดระดับแล้วระบายลงท่อหลักที่ถนนสุขุมวิทซึ่งได้วางแผนการแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาวไว้แล้ว

ส่วนที่ชาวบ้านตั้งข้อสงสัยว่าการก่อสร้างถนนผิดแบบหรือไม่จึงทำให้น้ำไหลย้อมกลับ นายปรีชา สาลี ผู้อำนวยการกองช่าง เทศบาลนครระยอง กล่าวว่า ระดับถนนท้ายหมู่บ้านสูงกว่าถนนสุขุมวิทแน่นอน ประมาณ 50 เซ็นติเมตร สำหรับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ชาวบ้านนั้น หลังจากนี้จะทำการบล็อคน้ำ 2 จุดไม่ให้ไหลย้อนกลับ และจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อช่วยระบายน้ำออกจากหมู่บ้านทุกครั้งที่มีฝนตกลงมา  ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว ทางเทศบาลนครระยองจะทำการสำรวจอย่างละเอียดเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา โดยได้บรรจุโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซากของชุมชนแห่งนี้ไว้ในปีงบประมาณ 2565 เรียบร้อยแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน