X

หนอนเจาะทุเรียนทั้งคันรถกว่า 1 ตันสูญเงิน 1 แสนบาทเศษ ร้องเจ้าหน้าที่เจรจาเจ้าของสวนขอเงินคืน

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.นายจิตติ พฤกษาชาติ อายุ 59 ปี และนายนาวิน รัตนสุทธินันท์ อายุ 60 ปี พ่อค้าทุเรียนแผงบริเวณริมถนนบายพาสสาย 36 ระยองคอมเพล็กซ์สี่แยกไฟแดงบ้านดอน ต.เชิงเนิน อ.เมืองระยอง นำทุเรียนที่รับซื้อมาจากเกษตรกรชาวสวนผลไม้รายหนึ่งในพื้นที่ ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จำนวน 1.5 ตัน ร้องเรียนต่อนายสุรสิงห์ พูนเพิ่มสุขสมบัติ เกษตรจังหวัดระยอง และนายไชยา บุญญานุภาพ สหกรณ์จังหวัดระยอง ให้ช่วยเจรจาขอเงินคืนเจ้าของสวนทุเรียนที่รับซื้อมา เนื่องจากพบหนอนเจาะกินเนื้อ-เมล็ดทุเรียนทั้งหมด ทั้งนี้นายจิตติ และนายนาวิน ได้นำทุเรียนผ่าพิสูจน์ให้ดูก็พบว่า มีหนอนเจาะทุเรียนจริง

นายจิตติ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ติดต่อซื้อทุเรียนจากเกษตรกรรายหนึ่งในหมู่บ้านหนองพวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย ประมาณ 1.5 ตัน ในราคา 1 แสน 6 หมื่นบาท เพื่อนำมาขาย แต่หลังจากนั้นพบว่า ทุเรียนจำนวนดังกล่าว พบมีหนอนเจาะทุเรียนทุกลูกทั้งคันรถ จึงได้ติดต่อกลับไปยังเจ้าของสวน เพื่อขอเงินคืนจากค่าเสียหายที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่ได้หวังจะได้คืนทั้งหมดในราคาที่ซื้อไป อย่างน้อยก็ขอคืนครึ่งหนึ่งก็ยังดี แต่เจ้าของสวนกลับบอกปัดไม่รับผิดชอบ และไม่รับโทรศัพท์ เมื่อเดินทางไปหาที่สวนก็หนีหน้า จึงมาร้องกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยเจรจาขอเงินคืนดังกล่าว

ด้านนายสุรสิงห์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้ให้ความช่วยเหลือโดยจะพานายจิตติ และนายนาวิน เดินทางไปพบเจ้าของสวนที่ซื้อมา เพื่อเจรจาขอเงินคืน  พร้อมแนะนำให้พ่อค้าและเกษตรกรหากจะซื้อขายทุเรียนกัน ควรมีหลักฐาน หรือสัญญาการซื้อขาย เพื่อป้องกันปัญหาการหลอกลวง และสามารถคืนของได้หากพบว่าผลผลิตไม่ได้คุณภาพ นอกจากนี้ยังประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรระวังหนอนเจาะทุเรียน หรือหนอนใต้ระบาดในช่วงฝนตกชุกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน