X

โรคหมาบ้าระบาดที่ชะอำ พบเห็นคนทิ้งหมาแมว มูลนิธิปศุสัตว์พัฒนา ให้รางวัลนำจับ 1 หมื่นบาท

เพชรบุรี – ประกาศ “ชะอำ” เป็นเขตพื้นที่โรคพิษสุนัขบ้าระบาด หลังตรวจพบเชื้อ ในซากสุนัขจรจัด อายุ 3 ปี พันธุ์ลูกผสม เพศเมีย ที่ชุมชนบ่อพุทรา ด้าน  “มูลนิธิปศุสัตว์พัฒนา” ตั้งรางวัลนำจับคนรักหมาแมวไม่จริง 1 หมื่นบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 3 ต.ค.62 นายขจรศักดิ์ สมบูรณ์ นายอำเภอชะอำ ร่วมกับนายชุมพล บุญรอด ปศุสัตว์เขต 7 เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองชะอำ สาธารณสุขอำเภอชะอำ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่ และกลุ่มคนรักสัตว์ ร่วมประชุมหารือแนวทางการควบคุมและแก้ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า ณ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี


หากพบเห็นคนที่เอาสุนัขแมวไปปล่อย ในที่สาธารณะ วัด หรือที่ต่างๆ ของจังหวัดเพชรบุรี มีหลักฐานแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 23 แห่ง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557


มูลนิธิปศุสัตว์พัฒนา ยินดีมอบรางวัลนำจับคนปล่อยสุนัขแมว 10,000 บาท สำหรับ มูลนิธิปศุสัตว์พัฒนา มี นางขนิษฐา ธิติดิลกรัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี เป็นผู้ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อให้ความช่วยเหลือสัตว์และเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ เหตุเพราะบางกรณีทางราชการไม่สามารถ ให้เงินเยียวยาแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ได้ ท่านใดพบเห็นการปล่อยหมาแมว ในเขต อำเภอชะอำ โปรดแจ้ง สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี โทร 032425496 E-mail :pvlo [email protected] หรือที่ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอชะอำโทร 032471218, 0909848846

ทั้งนี้ ปศุสัตว์อำเภอชะอำ ได้ประกาศให้ อำเภอชะอำ เป็นเขตโรคระบาดชั่วคราวชนิดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ.2562 ถึงวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ในเขตพื้นที่บริเวณดังต่อไปนี้ คือ เขตเทศบาลเมืองชะอำ ตำบลชะอำ จังหวัดเพชรบุรี / ไปทางทิศเหนือ จด ชุมชนหนองแจง ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี /ไปทางทิศใต้จด ชุมชนค่ายนเรศวร ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี / ไปทางทิศตะวันออก จด ชายทะเล ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี / ไปทางทิศตะวันตก จด หมู่ที่  6 ตำบลสามพระยา อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

ทั้งนี้เมื่อได้มีประกาศกำหนดเขตโรคระบาดหรือเขตสงสัยว่ามีโรคระบาดหรือขตโรคระบาดชั่วคราวขึ้นแล้ว เจ้าของสัตว์หรือชากสัตว์มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตาม มาตรา 11 12 14 15 16 และ 22 ตามพรบ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558โดยสังเขป ดือ 1 ห้ามมิให้เคลื่อนย้ยสุนัยและแมว หรือชากสัตว์ดังล่าวเข้-ออก หรือผ่านในเขตนั้น ว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้ที่รับผิดขอบประจำเขตนั้นทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้าย 2 เมื่อพบสุนัข และแมวที่ป่วยหรือตายด้วยรู้ว่าเป็นโรคระบาด หรือโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือในหมู่บ้านเดียวกันหรือพื้นที่ใกล้เคียงกัน มีสุนัข แมวป้วยหรือตายด้วยอาการคล้ายคลึงกันในระยะเวลาห่างไม่เกินเจ็ดวัน ให้เจ้าของแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ พนักงานท้องถิ่น หรือสารวัตร หรือสัตวแพทย์ 3 ห้ามมิให้เจ้าของสัตว์หรือบุคคลใดเคลื่อนย้ายสุนัข และแมวป่วยทั้งหมดไปจากบริเวณนั้น ในกรณีสุนัขและ แมวตาย ให้เจ้าของควบคุมชากนั้นให้อยู่ณที่ที่สัตว์ตายและห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้าย ชำแหละ หรือกระทำการอื่นใดแก่ชากสัตว์นั้น

ทั้งนี้เจ้าของสัตว์ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของสัตวแพทย์ทุกประการ ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติหรือคำสั่งต้องระวางโทษจำคุกไม่กิน 2 ปี หรือปรับไม่ 4 หมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ.///

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน