X

สนธิกำลังป่าไม้กับทหาร ตรวจสอบที่ดินของโครงการยักษ์ ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

เพชรบูรณ์ – ป่าไม้นำกำลัง บุกจับพิกัดที่ดินโครงการ Bliss  ตรวจสอบว่า ที่ดินจัดสรร  บนเนินเขา ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ อยู่ใน”เขตป่าไม้ถาวร”หรือไม่  ผอ.สำนักฯ 4 สาขาพิษณุโลก  เตรียมส่งพิกัดแนบแผนที่ให้”กรมพัฒนาที่ดิน”ฟันธง  วันที่ 27 มีนาคม 2561 นายบุญลาภ สุกใส ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก นายชิต อินทรนก ป่าไม้จังหวัดเพชรบูรณ์, นายสมบูรณ์ จำป่าอูบ ผอ.ส่วนป้องกันฯ สจป.4 นายสุรศักดิ์ พีรภูติ ผอ.ส่วนจัดการที่ดิน (รก) สจป.ที่ 4  นำกำลังป่าไม้หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ 2 เขาค้อ และทหารกองพันทหารม้าที่ 28  บุกตรวจสอบที่ดิน ซึ่งตามแผนที่ของกรมป่าไม้ระบุว่า อยู่ในเขตป่าไม้ถาวรแต่กลับออกโฉนดแบ่งขาย บนแปลงที่ดินนับกว่าพันไร่ โดยได้จัดสรรแล้วตามโครงการ Bliss  บนเนินเขา ต.แคมป์สน โดยมีสิ่งปลูกสร้างต่างๆอาทิ คลับเฮ้าท์และบ้านตัวอย่างและบ้านที่ก่อสร้างแล้วเสร็จบางส่วนเข้าอยู่อาศัยแล้ว และบางแปลงมีป้ายประกาศขายที่ดินพร้อมถ่ายโฉนดที่ดินหราภายในโครงการ

ตามโบรชัวร์โครงการ ระบุ ที่ดินมีโฉนดทุกแปลง ขออนุญาตจัดสรรถูกต้องตามกฏหมาย ถนนหลักกว้าง 8 เมตร แบบบ้านพักสไตล์รีสอร์ทมีให้เลือก 4 แบบ ประเมินแล้วว่า ราคาขายที่ดินขายประมาณตารางวาละ 2 หมื่นบาท ซึ่งลักษณะเด่น คือ ว่าจ้างให้สร้างบ้านบนเนื้อที่ตามแบบที่กำหนดไว้บนที่ดินทุกแปลง นักลงทุนสามารถเลือกซื้อที่ดิน ก่อนสร้างบ้านก็ได้

โดยเจ้าหน้าที่ป่าไม้สนธิกำลังป่าไม้และทหารจาก ม.พัน 28 จากสามแยกแคมป์สน อ.แคมป์สน ขับไปทางตัวอำเภอเขาค้อ ประมาณ  4 กิโลเมตร ริมถนน(ก่อนถึงไร่บีเอ็น) พบทางเข้าไปถึงทางยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ผ่านลำธารสาธารณะ กระทั่งถึงสำนักงานขายโครงการ พบกับผู้ดูแลและผู้จัดการทั่วไปของโครงการ Bliss ซึ่งต่อมานำเอกสารยืนยันต่อเจ้าหน้าที่ป่าไม้  หนังสือจากเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดเพชรบูรณ์สาขาหล่มสัก ลงวันที่  7 มิ.ย.53 เรียน กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหการโฮลดิ้ง จำกัด เรื่อง ได้รับรองโฉนดไม่อยู่ในเขตป่าไม้ โดยบริษัทฯ ขอให้รับรองว่า การออกเอกสารสิทธิ์ถูกต้องหรือไม่  ซึ่งที่ดินเพชรบูรณ์ สาขาหล่มสัก ได้ตรวจสอบและแจ้งว่า อยู่นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ นอกเขตอุทยานทุ่งแสลงหลวง  นอกเขตป่าไม้ถาวร ตาม มติ ครม. ลงวันที่ 3 ก.ค.2533 และมีบันทึกข้อความอีก 1 ฉบับ ระบุ กรณีให้รับรองโฉนดที่ดิน ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ จำนวน 70 แปลงว่าอยู่ในเขตป่าไม้หรือไม่ ซึ่ง ผอ.ศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดพิษณุโลก-เพชรบูรณ์ ได้ตรวจสอบ ตำแหน่งที่ดินดังกล่าวกับระหว่างแผนที่แล้ว เห็นว่า ที่ดินไม่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ, เขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง, เขตป่าไม้ถาวร ตามมติ ครม. 3 ก.ค.2533

อย่างไรก็ตามคณะป่าไม้ ได้จับพิกัดแปลงทั้ง 5 จุด เนื่องจากตามแผนที่ของกรมป่าไม้ นั้นส่วนใหญ่อยู่ในเขตป่าไม้ถาวร ไม่สามารถให้”เจ้าพนักงานที่ดิน”เดินสำรวจเพื่อออกโฉนดได้  แม้ว่า โครงการ bliss บอกว่า มีโฉนด ก็ต้องมาดูอีกครั้งว่า ออกโฉนดโดยมิชอบหรือไม่

นายบุญลาภ สุกใส ผอ.สำนัก สจป.4 กล่าวว่า ไม่เกิน 1 สัปดาห์ หนังสือจาก สำนัก 4 กรมป่าไม้ จะส่งไปถึง กรมพัฒนาที่ดิน เพื่อสอบว่า ที่ดินโครงการ Bliss แห่งนี้ ได้กันออกตามกฎหมายแล้วหรือไม่ ถ้ายังไม่ได้กันออก ก็คือ อยู่ในเขตป่าถาวร  เจ้าพนักงานที่ดินไม่สามารถเดินสำรวจออกโฉนดได้

นายสุรศักดิ์ พีรภูติ ผอ.ส่วนจัดการที่ดิน (รก) สจป.ที่ 4 กล่าวว่า เบื้องต้นได้วัดพิกัดเนื้อที่รวมไว้แล้ว สุดท้ายแล้ว จะต้องทำแผนที่ เพื่อส่งให้ กรมพัฒนาที่ดิน ให้ฟังธงออกมาว่า ที่ดินโครงการ Bliss ถูกกันออกจากเขตป่าไม้ถาวรจริงหรือไม่ ถ้ายืนยันว่า เป็นป่าไม้ถาวร จากนั้นถือว่า งานใหญ่ จะต้องนำเจ้าหน้าที่งานที่ดินไปตรวจสอบอีกว่า โฉนดออกโดยชอบหรือมิชอบ

ภาพโดย ป๊อก กองปราบ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนม บุญจันทึก

สนม บุญจันทึก

ทีมข่าว 77ข่าวเด็ด จังหวัดเพชรบูรณ์