X

นักศึกษาแพทย์ญี่ปุ่น ศึกษาดูงาน ในพื้นที่จังหวัดน่าน


นักศึกษาแพทย์ญี่ปุ่น ศึกษาดูงานในพื้นที่จังหวัดน่าน 


วันนี้ 19 มิถุนายน เวลา 15.00 น. นางนิภาพร พอใจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านน้ำโค้ง ตำบลสะเนียน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ นายแพทย์พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน ได้นำคณะนักศึกษาแพทย์จากประเทศญี่ปุ่นเดินทางศึกษาดูงานการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านน้ำโค้ง

ในการนี้คณะนักศึกษาแพทย์จากประเทศญี่ปุ่น ได้ให้ความสนใจการใช้ยาสมุนไพรเป็นยาทางเลือกในการรักษาอาการ เช่นยาแก้ไอมะขามป้อม ฟ้าทะลายโจร เพชรสังฆาต ขมิ้นชัน เถาเอ็นอ่อน-เถาวัลย์เปียง ยาอมมะแว้ง

จากนั้นได้เดินทางไปศึกษาวิถีชีวิตชนเผ่า เพื่อเรียนรู้ขนบธรรมเนียม และวิถีชีวิต การดำรงชีวิต ของบ้าน นางมลฤดี วิเศษกันทรากร อสม.หมู่ 14 ที่ปรับใช้ปรัชญาเศษฐกิจพอเพียงให้เข้ากับวิถีชีวิตแบบชนเผ่า โดยลดการพึ่งพาสารเคมีในการดำรงชีวิต และบ้าน นางฉ่าย แซ่เฮ้อ หมู่ 5 เพื่อเยี่ยมชมการอยู่อาศัยในบ้านแบบวิถีชนเผ่า

สำหรับโรงพยาบบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านน้ำโค้ง มีเขตความรับผิดชอบในการดูแลประชาชน จำนวน 1,241 หลังคาเรือน ประชากร 7,592 คนโดยประมาณ มีทั้งหมด 7 ชาติพันธุ์ ม้ง เมี่ยน ถิ่น ขมุ ลัวะ มลาบรี พื้นเมืองเหนือ ซึ่งมีขนบธรรมเนียมและความเชื่อ รวมถึงความหลากหลายทางชาติพันธุ์ วัฒนธรรม วิถีชนเผ่า พื้นที่อยู่ห่างไกลถึงแม้นว่าจะเป็นเขตอำเภอเมืองของจังหวัดน่านก็ตาม

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน