X

จิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” ก่อสร้างฝายมีชีวิต

เชียงราย-พิธีเปิดกรวยกระทงดอกไม้ถวายราชสักการะ หน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และนำกล่าวคำปฏิญาณ “เราทำความดีด้วยหัวใจ” และนำจิตอาสาจัดทำฝายมีชีวิต

เมื่อวันก่อน นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอเชียงแสน เป็นประธานพิธีเปิดกรวยกระทงดอกไม้ถวายราชสักการะ หน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และนำกล่าวคำปฏิญาณ “เราทำความดีด้วยหัวใจ” และนำจิตอาสาจัดทำฝายมีชีวิต ณ ลำน้ำห้วยเกี๋ยง บ้านห้วยเกี๋ยง ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย โดยมี นายธวิท ติยะกว้าง ปลัดเทศบาลตำบลเวียง ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลเวียง นายบรรจง ตะต้องใจ หัวหน้ากองการศึกษาเทศบาลตำบลเวียง หัวหน้าส่วนราชการ และ นายสุนทร ชายลาด ผู้ใหญ่บ้านบ้านห้วยเกี๋ยงและสมาชิกสภาเทศบาลตำบลเวียง เข้าร่วม

นายธวิท กล่าวว่า ทางเทศบาลโดยความเห็นชอบของสภาเทศบาลตำบลเวียง ได้อนุมัติงบประมาณในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ เช่น เชือก ถุงกระสอบ เพื่อสนับสนุนในการจัดทำฝายมีชีวิต เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ และในช่วงหน้าน้ำหลาก ฝายมีชีวิตจะช่วยในการชะลอน้ำและกักเก็บน้ำ ไม่ให้น้ำไปท่วมที่รุนแรง ในช่วงหน้าแล้ง ฝายมีชีวิตจะช่วยทดน้ำระบายน้ำ จากที่กักเก็บไว้ไปเพื่อการบริโภค อุปโภค ฝายมีชีวิตสามารถสร้างระบบนิเวศน์เดิมให้กลับมา ทั้งพืชพันธุ์ใหม่ ตลอดสัตว์น้ำที่หายไปให้กลับมามีเช่นเดิมทั้งชนิดและปริมาณ

นายธวิท กล่าวต่อว่าการสร้างฝายมีชีวิต แม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นการประยุกต์ข้อดี-ข้อเสียของฝายแม้ว ฝายชะลอน้ำ ทำนบ มารวมกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง โดยไม่ใช่เงินมากมายมหาศาล ในหน้าแล้ง ฝายมีชีวิตยังมีส่วนช่วยเก็บน้ำไว้กับดิน น้ำที่ถูกเก็บไว้จะคายความชื้น ซึม และแผ่กระจายออกไปตามธรรมชาติ สู่ลำคลอง ด้านนายสุนทร ชายลาด ผู้ใหญ่บ้านบ้านห้วยเกี๋ยง ได้นำราษฎรในหมู่บ้านจัดหาไม้ไผ่เพื่อจัดทำหลักฝาย โดยได้รับความร่วมมือจากจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” จำนวนมากเข้าร่วมสร้างฝายมีชีวิต.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881