X

ฟ้องกรมป่าไม้! กลุ่มต้านผุดเหมืองแร่ฯเพชรบูรณ์ ยื่นศาลปกครองฟ้องกรมป่าไม้ อนุญาตให้บ.ข้ามชาติสำรวจแร่โดยมิชอบ

เพชรบูรณ์-กลุ่มต้านเหมืองแร่ยื่นฟ้องกรมป่าไม้ต่อศาลปกครอง ให้เพิกถอนใบอนุญาต บ.ข้ามชาติสำรวจแร่ในเขตป่า 2 ตำบล อ้างเชิงวิชาการแต่วัตถุประสงค์ชี้ชัด เชื่อแอบลักไก่-มีงุบงิบ

วันที่ 19 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าการคัดค้านการสำรวจแร่ของบริษัทเอกชนในเขตพื้นที่ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ล่าสุดทางกลุ่มคนเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่ได้มีการเคลื่อนไหวอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้กรมป่าไม้ได้ออกใบอนุญาตให้บริษัทเอกชน เข้าสำรวจแร่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนตำบลหนองไผและตำบลยางงาม โดยไม่รับฟังความเห็นสภาท้องถิ่น โดยล่าสุด กลุ่มชาวบ้านในเขตต.ยางงามและต.หนองไผ่ จำนวน 141 คน ได้มอบให้ น.ส.อณัศยา เจนจบธรรม ทนายความ ยื่นฟ้องกรมป่าไม้ต่อศาลปกครอง จ.นครสวรรค์ เพื่อให้เพิกถอนใบอนุญาตการเข้าสำรวจแร่ของบริษัทเอกชนข้ามชาติรายนี้ ซึ่งอ้างสำรวจแร่ในเชิงวิชาการในพื้นที่ 2 ตำบลรวมเนื้อที่ราว 1,867 ไร่

น.ส.อณัศรากล่าว ว่าทั้งนี้กลุ่มชาวบ้านมองว่าเป็นการขัดต่อกฎหมาย เพราะก่อนหน้านี้ทางสภาอบต.ยางงามมีมติไม่ให้มีการสำรวจแร่ ส่วนทางสภาอบต.หนองไผ่ยังไม่มีการลงมติ แต่ทางกรมป่าไม้อ้างกฎหมายใหม่ไม่จำเป็นต้องใช้มติของสภาท้องถิ่นประกอบหลักฐานในการขออนุญาต นอกจากนี้ยังอ้างว่าสำรวจในเชิงวิชากรรทั้งที่วัตถุประสงค์หลักของบริษัทเอกชนรายนี้ก็ระบุชัดเจนว่าทำธุรกิจเกี่ยวกับเหมืองแร่ ชาวบ้านจึงต้องขอความเป็นธรรมจากศาลปกครอง  รวมทั้งยังยื่นขอความคุ้มครองชั่วคราวโดยให้ระงับการสำรวจแร่จนกว่าการพิจารณาคดีจะเสร็จสิ้น

“ชาวบ้านเชื่อว่าการออกใบอนุญาตสำรวจแร่ของกรมป่าไม้ค่อนข้างผิดปกติ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะมีการลักไก่ เพราะก่อนหน้านี้เอกชนรายนี้ได้นำเครื่องจักรเข้าไปสำรวจแร่ในเขตป่า กระทั่งถูกทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้จับกุมดำเนินคดี ฉะนั้นเมื่อมีการออกใบอนุญาตจึงทำให้เอกชนรายนี้กลับเข้าไปป่าได้ใหม่ ทั้งที่กรมป่าไม้เป็นผู้ออกระเบียบการยื่นขออนุญาตต้องมีมติจากสภาท้องถิ่น เพื่อเป็นการรับฟังเสียงชาวบ้าน แต่ที่ผ่านมาไม่เคยมีความเห็นชอบจากชาวบ้านและองค์กรส่วนปกครองท้องถิ่น แต่ก็ยังเลือกที่จะสร้างมาตรฐานขึ้นมาใหม่”น.ส.อณัศยากล่าว

ข่าวแจ้งว่า บนเฟสบุ๊คส่วนตัวนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ 1 ในแกนนำกลุ่มคนเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่ ได้โพสต์ข้อความโดยระบุว่า กรณีเหมืองแร่ในตำบลหนองไผ่ นาเฉลียง ยางงาม สู้กันยาวไป เมื่อกรมป่าไม้ออกใบอนุญาตให้กับบริษัทเหมืองแร่ต่างชาติเข้าไปสำรวจแร่ในพื้นที่เขตป่าสงวนในตำบลหนองไผ่และยางงามได้ โดยไม่ฟังมติสภา อบต. ทั้ง 2 แห่ง ที่ไม่ได้เห็นชอบให้มีการที่จะเข้ามาเจาะสำรวจแร่ได้ ฉะนั้นวันที่ 15 ม.ค. 2562 กลุ่มคนเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่ ในเขตพื้นที่หนองไผ่ นาเฉลียง ยางงาม 141 คน จึงต้องยื่นเรื่องต่อศาลปกครองนครสวรรค์

เพื่อขอให้วินิจฉัยว่าการออกใบอนุญาตเช่นนั้นถูกต้องเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย คำนึงถึงหลักคุณธรรมที่จะต้องยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นใหญ่และคำนึงถึงเจตนารมณ์การกระจายอำนาจและการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ของตนเองหรือไม่?? หากศาลปกครองวินิจฉัยว่า การออกใบอนุญาตเช่นนั้น ไม่ถูกต้องบริษัทเหมืองแร่ ก็จะไม่สามารถนำผลการสำรวจแร่ที่ได้ทำไว้ไปประกอบการขอประทานบัตรเพื่อทำเหมืองแร่จริงๆได้แต่อย่างใด

อนึ่งการคัดค้านสำรวจแร่และทำเหมืองแร่ของกลุ่มคนเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่และเครือข่ายนั้น ที่ผ่านมาการประกาศจุดยืนและมีการเคลื่อนไหวทำกิจกรรมคัดค้าน ไม่ต้องการให้มีเหมืองแร่ผุดขึ้นในเขตพื้นที่จ.เพชรบูรณ์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการสร้างเพจ “คนเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่” และ เพจ“คนหนองไผ่ นาเฉลียง ยางงาม ไม่เอาเหมืองแร่” รวมทั้งเชื่อมโยงไปยังเพจเครือข่ายอีกหลายแห่ง นอกจากนี้ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)สัญจรที่จ.เพชรบูรณ์ เมื่อเดือนกันยายนปี 2561 ที่ผ่านมา ทางหอการค้าจังหวัดฯเป็นตัวแทนชาวเพชรบูรณ์ ได้ยื่นหนังสือแสดงจุดยืนการคัดค้านการผุดเหมืองแร่ที่จ.เพชรบูรณ์ต่อคณะครม.ผ่านทางศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาลด้วยเช่นกัน

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน