X

สงขลา เจ้าของเปรยแทบล้มทั้งยืน โรงงานผลิตโฟมถูกไฟไหม้ คาดค่าเสียหาย 50 ล้านบาท

สงขลา-สะเดา อุตสาหกรรมจังหวัดสงขลาสั่งปิดโรงงานผลิตพลาสติกและถ้วยโฟมชั่วคราว หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้จนได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง เจ้าของถึงกับเปรยแทบล้มทั้งยืน คาดค่าเสียหายในเบื้องต้น ไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท

 

3 ต.ค.65 นายธนบูรณ์ เซ่งง่าย อุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา นำเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา เข้าตรวจสภาพของโรงงานเอเชียอุตสาหกรรม ตั้งอยู่ที่ริมถนนกาญจนวนิช ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นโรงงานผลิตพลาสติกและถ้วยโฟม ขนาดใหญ่ หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ช่วงเที่ยงเศษเมื่อวานนี้

มี นายวิเชียร แซ่ว่อง เจ้าของโรงงาน อายุ 70 ปี และนายมนต์ชัย แซ่ว่อง ลูกชายเจ้าของโรงงาน นำเจ้าหน้าที่เดินเข้าไปตรวจสภาพภายในโรงงาน ซึ่งขณะนี้ไฟได้มอดดับหมดแล้ว แต่บางจุดยังคงมีกลิ่นของสารเคมี ทั้งนี้คนงานของโรงงานได้นำพลาสติก มากั้นบริเวณประตูด้านในทางเข้าโรงงาน

หลังการตรวจประมาณ 1 ชั่วโมง นายธนบูรณ์ บอกว่า สาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้สันนิษฐานเบื้องต้นน่าจะเกิดจากไฟฟ้าสถิต เพราะในกระบวนการผลิตโฟม ก็มีไฟฟ้าสถิตและในพื้นที่ยังมีแก๊สบางประเภท ซึ่งอาจจะมีประกายไฟขึ้น ประกอบกับช่วงดังกล่าวอยู่ระหว่างพักเที่ยงของพนักงาน จึงทำให้เปลวเพลิงลุกลามจนควบคุมไว้ไม่อยู่

ซึ่งขณะนี้ได้สั่งให้หยุดประกอบการชั่วคราว เพื่อซ่อมแซมปรับปรุงโครงสร้างอาคารและเครื่องจักรให้พร้อมกลับมาใช้งาน และหลังดำเนินการเสร็จแล้วก็ต้องให้วิศวกรรับรอง และให้เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดสงขลาเข้าตรวจสอบความพร้อม ก่อนที่จะเปิดได้อีกครั้ง

สำหรับกรณีของไฟฟ้าสถิตขณะนี้ ก็ยังไม่มีข้อสรุปแนวทางของการป้องกัน ไม่ให้เกิดขึ้นได้ภายในโรงงาน แต่ก็จะหารือกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์เชิงลึกเพื่อหามาตรการป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ซ้ำอีก ส่วนความปลอดภัยของโรงงานในพื้นที่จังหวัดสงขลา ยืนยันว่า แต่ละแห่งมีความปลอดภัยและมีมาตรการป้องกันเหตุของตัวเองไว้อยู่แล้ว เพราะแต่ละปีโรงงานก็จะมีการซักซ้อมเผชิญเหตุ รวมทั้งอุปกรณ์ในการป้องกันอัคคีภัยหรือภัยต่างๆ ของโรงงานทุกแห่งก็เตรียมไว้ตามมาตรการของอุตสาหกรรมทุกอย่าง

ด้าน นาย วิเชียร แซ่ว่อง เจ้าของโรงงาน ถึงกับพูดเลยว่าแทบล้มทั้งยืน ก่อนเปิดเผยว่า บริษัทได้ทำประกันกันอัคคีภัยไว้ แต่ขณะนี้ก็ยังไม่พูดคุยกัน ซึ่งความเสียหายทั้งหมดคาดว่าไม่ต่ำกว่า 40-50 ล้านบาท เนื่องจากมีเครื่องจักรที่ถูกเพลิงไหม้รับความเสียหาย รวมทั้งสินค้าที่ผลิตเสร็จแล้ว และเตรียมที่จะส่งไปยังประเทศปาปัวนิวกินีและอินเดียภายในวันนี้ แต่ก็ถูกเพลิงไหม้เสียหายทั้งหมด จนต้องยกเลิกออเดอร์จากลูกค้าต่างประเทศ

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยืนยันว่าเกิดจากไฟฟ้าสถิต แม้ช่วงดังกล่าวจะมีการเชื่อมเหล็กอยู่ด้านบน ใกล้กับจุดเกิดเหตุแต่ก็มีการกั้นพื้นที่ตามมาตรการในระยะห่าง 4-6 เมตรแล้ว และต้นตอของเหตุการณ์ก็อยู่ห่างจุดนี้พอสมควร จึงยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากการทำงานหรือเครื่องจักรระเบิด

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พร้อมเจ้าหน้าที่ประกันสังคม ได้เข้าตรวจสอบโรงงานเช่นกัน เพื่อดูแลคนงานที่ได้รับบาดเจ็บ 4 คนเป็นคนไทย 1 คน และแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน 3 คน ทั้งหมดบาดเจ็บเล็กน้อยมีแผลพุพอง จากการช่วยเหลือนายจ้างดับเพลิง และขณะนี้ได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว ส่วนคนงานในโรงงานได้มีการย้ายไปทำงาน ที่โรงงานอีกแห่งซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่แทน เป็นการชั่วคราว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด