X

เปอร์มัย จังหวัดชายแดนภาคใต้ มอบเงิน 2.4 ล้านบาท ช่วยน้ำท่วมมาเลย์

สงขลา-สะเดา เปอร์มัย พร้อมด้วย คณะกรรมการอิสลาม ประจำจังหวัดพัทลุง และกรรมการกลางอิสลาม แห่งประเทศไทย บริจาคเงิน กว่า 2.4 ล้านบาท ร่วมช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในประเทศมาเลเซีย

12 ม.ค 65 เวลาประมาณ10.00 น ดร.แวดือราแม มะมิงจิ ประธานสมาพันธ์ คณะกรรมการอิสลาม จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปอร์มัย (PERMAI) นำประธานกรรมการอิสลาม ห้าจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย ประธาน กอจ.นราธิวาส  ยะลา ปัตตานี สงขลา สตูล และ  พัทลุง   พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ เลขาธิการ กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เข้าพบนายริดซูวาน บิน อาบูยาซีร กงสุลใหญ่มาเลเซียประจำ จังหวัดสงขลา ที่สำนักงานกงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา

 

กงสุลใหญ่มาเลเซีย ได้ให้การต้อนรับ และกล่าวว่า ภาพกิจกรรมที่เราเห็นในวันนี้ คือความร่วมมือที่ดี ระหว่างประชาชน ทั้งสองประเทศ วันนั้นทุกท่านที่มา เพื่อต้องการมอบเงินช่วยเหลือ จากประชาชนมุสลิม ในพื้นที่ภาคใต้ ให้แก่ประชาชนมาเลเซีย ที่ได้ผลกระทบ จากภัยน้ำท่วม

“ วันนี้เราทราบดีว่า สถานการณ์ที่ทั้งสองประเทศ กำลังประสบคือ การแพร่ระบาดของโควิด- 19 ด้วยเหตุดังกล่าวงานต่างๆ ต้องชะงัก และไม่สามารถดำเนินการได้ ถึงแม้ว่าพวกเรากำลังประสบกับปัญหาดังกล่าว แต่ประชาชนในพื้นที่ มีความรู้สึกร่วมที่จะให้การช่วยเหลือ ประชาชนมาเลเซีย ที่เดือดร้อน ผมในฐานะกงสุลใหญ่ และในนามตัวแทนประชาชน ประเทศมาเลเซีย ขอขอบคุณอย่างสุดซึ้ง ในความมีน้ำใจ และความพยายามความจริงใจ ของพี่น้องประชาชน ในประเทศไทย โดยผ่านคณะกรรมการอิสลาม ในแต่ละจังหวัดในวันนี้”

 

ดร.แวดือราแม มะมิงจิ  ประธานสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( PERMAI) ได้กล่าวถึงแหล่งทีมา ของเงินบริจาคในครั้งนี้ ว่า ผมอยากจะขอบคุณประธานคณะกรรมการอิสลาม และรองประธานคณะกรรมการอิสลาม ที่ร่วมเดินทางในวันนี้

 “ผมขอแสดงความเสียใจ ต่อผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในประเทศมาเลเซียทุกคน และขอให้อดทน ในบททดสอบในครั้งนี้ วันนี้เรานำเงินจำนวนหนึ่ง จากการขอบริจาค ตามมัสยิดต่างๆ ในพื้นทั่วจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามความสามารถ ของแต่ละคน เรามาในวันนี้ เพื่อมอบให้ ทางกงสุลใหญ่ เพื่อเงินจำนวนนี้ ซึ่งเป็นอามานะฮ์ จากประชาชน ให้ถึงมือประชาชน ผู้เดือดร้อน ซึ่งเราให้การช่วยเหลือ ผู้เดือดร้อนทุกที่ ไม่เฉพาะมาเลเซียเท่านั้น เราเคยให้การช่วยเหลือ กับผู้ประสบภัย ที่สุลาเวสี ปาเลสไตน์ และที่อื่นๆด้วย

เงินบริจาค จากคณะกรรมการ แต่ละจังหวัด ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดปัตตานีจำนวน 600,000 บาท ยะลา จำนวน  200,000  บาท  นราธิวาสจำนวน   บาท 671, 370  บาท สงขลา จำนวน 626,751  บาท สตูลจำนวน  200,000 บาท และคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยจำนวน 100,000   บาท

หลังจากนั้น ทางกงสุลใหญ่มาเลเซีย ได้หารือกับคณะกรรมการอิสลาม เนื่องจากรัฐบาลมาเลเซีย ไม่มีนโยบายให้หน่วยของรัฐ รับเงินบริจาคจากองค์กรใดๆ จึงเสนอให้กรรมการอิสลาม ได้มอบเงินดังกล่าว ผ่านกองทุนช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ของ NSTP-MEDIA PRIMA โดยมอบผ่าน ตูแวดานียา มือรีงิง ผู้สื่อข่าว ทีวี 3 มาเลเซีย ประจำประเทศไทย โดยมีกงสุลใหญ่มาเลเซียประจำจังหวัดสงขลาและ พ.อ.ชลัช ศรีวิเชียร ผู้ช่วยเลขานุการ คณะประสานงานระดับพื้นที่ (สล.3) ร่วมเป็นสักขีพยานการรับมอบเงิน ในครั้งนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด