X

ชักพุ่มผ้าป่าหน้าบ้าน หนึ่งเดียวในโลกงานบุญออกพรรษาสุราษฎร์ฯ ยุคนิวนอร์มอล

สุราษฎร์ธานี-งานชักพระฯ งานบุญออกพรรษาชาวสุราษฎร์ธานีปีนี้จัดอย่างเรียบง่าย คงไว้ซึ่งประเพณีชมชักพุ่มผ้าป่าแห่งเดียวในโลก นิทรรศการประวัติความเป็นมางานชักพระชาวบ้านดอนแห่งลุ่มน้ำตาปียึดมาตรการป้องกันโควิด -19 อย่างเคร่งครัด.

เนื่องจากวันนี้ (22 ต.ค.64 )ตรงกับวันแรม 1 ค่ำเดือน 11 เป็นงานบุญออกพรรษา ที่ จ.สุราษฎร์ธานีตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ (เวลา 06.00 น.) ที่บริเวณศาลหลักเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานีริมแม่น้ำตาปี หลังจากที่เทศบาลนครสุราษฎร์ธานีได้จัดพุ่มผ้าป่าพุ่มเมืองและพุ่มผ้าป่าหน้าบ้านหนึ่งเดียวในโลก เป็นสัญลักษณ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นของชาวจังหวัด

                   สุราษฎร์ธานี ริมแม่น้ำตาปี มานานกว่า 100 ปีรับเทศกาลงานบุญออกพรรษาของชาวบ้านดอน ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา   และเป็นการจัดพุ่มผ้าป่าเกี่ยวกับพุทธชาดกประดับประดาด้วยแสงสีเสียงอย่างสวยงาม เพื่อให้พุทธศาสนิกชนทำบุญออกพรรษาและช่วงเช้าวันนี้มีพิธีชักพุ่มผ้าป่าตามตำนานพุทธชาดก โดยมีนายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี เป็นประธานชักพุ่มผ้าป่าพุ่มเมือง ตามด้วยตัวแทนหน่วยงานต่างๆ และมีพุ่มผ้าป่าหน้าบ้านของชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณริมแม่น้ำตาปีและตามมุมเมืองต่าง ๆ โดยปีนี้งดจัดกิจกรรมต่างๆ เว้นแต่กิจกรรมที่จำเป็นคงไว้ซึ่งการสืบทอดประเพณีวัฒนธรรม จึงมีจำนวนพุ่มผ้าป่าไม่มากนัก

ส่วนพุทธศาสนิกชนที่อยู่ริมแม่น้ำตาปีและในบริเวณตลาดเทศบาลนครสุราษฎร์ธานีหรือตามหน่วยงานราชการบางแห่งจัดอย่างเรียบง่ายเป็นครอบครัวเล็กๆ ตามมาตรการป้องกันโควิด -19 อย่างเคร่งครัด.

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน