X

ร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดังลำปางจับมือสมาคมรถม้าจัดโปรกินซูชินั่งรถม้าชมเมืองลำปาง

ที่ร้าน้านไดโซะ ซูชิ บุฟเฟ่ต์ (Daiso Sushi Buffet) สาขาลำปาง ในโครงการ JJ Park อ.เมือง จ.ลำปาง ทางร้านไดโซะซูชิได้ร่วมกับสมาคมรถม้าจังหวัดลำปาง จัดกิจกรรม นั่งกินซูชิฟินบนรถม้า โดยมีรถม้าจำนวน 6 คัน รับลูกค้าทางร้านไปนั่งกินซูชิบนรถม้าท่องเมืองลำปางเมืองโบราณ โดยมีประชาชนให้ความสนใจร่วมกิจกรรมดังกล่าวจำนวนมาก บางรายใช้โทรศัพท์มือถือเซลฟี่ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ถือว่าเป็นกิจกรรมที่มีไอเดียร์สร้างสรรค์แปลกใหม่และเป็นการเปิดท่องเที่ยวแนวใหม่

นายนิรุทธ์ แก้วคำฟู เจ้าของร้านไดโซะ ซูชิ บุฟเฟ่ต์ (Daiso Sushi Buffet) สาขาลำปางเปิดเผยว่า ผมมีความคิดว่าการกินอาหารต้องมีความหลากหลายจังหวัดลำปาง เป็นเมืองของรถม้า และเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดลำปาง อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในคำขวัญของจังหวัดลำปาง ” ถ่านหินลือชา รถม้าลือลั่น เครื่องปั้นลือนาม งามพระธาตุลือไกล ฝึกช้างใช้ลือโลก ” ลำปางร้านไดโซะ ซูชิ บุฟเฟ่ต์ (Daiso Sushi Buffet) ร้านเราให้บริการอาหารญี่ปุ่นบุฟเฟ่ต์และเข้าถึงพี่น้องประชาชนทุกระดับชั้นเราจึงมีแนวคิดและจัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา แต่เนื่องจากวิกฤติโควิด รถม้าลำปางไม่ได้วิ่งรับนักท่องเที่ยวเหมือนเช่นเดิม เราจึงอยากช่วยในส่วนนี้จึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาเพื่อไม่ให้รถม้าลำปางเลือนหายไป โดยลูกค้าเองจะร่วมกิจกรรมโดยนำซูชิไปกินบนรถม้าเพื่อชมเมือง หรือมาสั่งอาหารกลับบ้านจะนั่งรถม้าชมชมเมืองหลังรออาหารก็ได้ หรือนั่งหลังจากทานแล้วก็ได้ ลูกค้าสามารถติดต่อติดตามได้ที่ เพจ เฟซบุก ของร้าน” ้านไดโซะ ซูชิ บุฟเฟ่ต์ (Daiso Sushi Buffet) สาขาลำปาง


ด้านนายสุพจน์ ใจรวมกูล ประชาสัมพันธ์สมาคมรถม้าจังหวัดลำปาง หนึ่งในตัวแทนที่มาร่วมวิ่งรถม้าครั้ง กล่าวว่า สถานการณ์รถม้าจังหวัดลำปางจากสถานการณ์โควิดทำให้รถม้าไม่ได้ขับรับส่งนักท่องเที่ยวกันเลย เป็นอาชีพที่ใกล้สูญหาย คนที่ขับรถม้าต้องไปทำอาชีพที่สองไปรับจ้างรายวัน บางรายไปขับส่งอาหารเพื่อหาเงินมาเลี้ยงม้าแทน อาชีพนี้เราต้องอยู่คู่กับสัตว์คือม้า พอม้าไม่ได้วิ่งรถนานๆ ก็มีผลกล้ามเนื้อขายึด กินอาหารไม่ค่อยได้เพราะร่างกายไม่แข็งแรง พอจะเอาม้ามาวิ่งก็ไม่มีคนนั่งเพราะไม่มีนักท่องเที่ยว ก็ขอบคุณที่มีกิจกรรมนี้ขึ้นมาช่วยเหลือรถม้าลำปางมีในคำขวัญประจำจังหวัดที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย ส่วนมากก็มีคนขับผู้สูงวัย เด็กรุ่นใหม่ก็ไม่อยากทำ เพราะไม่รู้ว่าอาชีพนี้จะอยู่อีกนานไหม อีกหน่อยอาจจะมีแค่รถม้าแล้วซื้อม้าไม้มาจอดประดับหน้าร้านรึเปล่า ถ้าเราช่วยส่งเสริมให้คนลำปางนั่งรถม้าเหมือนสมัยอดีต คือนั่งรถม้าไปตลาดไปทำธุระที่นั้นที่นี้ อยากพลิกวิถีใหม่ให้กลับมานั่งโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น อาจมีความสนใจและนั่งรถม้ามากขึ้น บางคนเป็นคนลำปางแท้ๆเคยนั่งครั้งเดียว บางคนไม่เคยเคยนั่งเลยก็มี คนลำปางเองยังไม่เคยนั่งเลย เขามองว่ารถม้าเพื่อการท่องเที่ยวให้คนที่อื่นมานั่ง อยากให้รถม้าเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดลำปาง เป็นวิถีเดิม ๆ ของลำปาง ต้องขอขอบคุณกิจกรรมดี ๆ กิจกรรมนี้ ทุกวันนี้สมาชิกในสมาคมประมาณ 50 คน ม้าตัวนึงมีราคาที่สูง ค่าดูแลต่อวันต่ออาทิตย์ก็มาก สัปดาห์นึงต้องอาหารเม็ดกระสอบละ 500 บาท ลำข้าวกระสอบละ 100 บาท สัปดาห์นึงใช้ 5 กระสอบ หญ้าแห้งแองโกล่ากิโลละ 6 บาท สัปดาห์นึงใช้ 2,000 บาทในการเลี้ยงม้า 1 ตัว เดือนนึงประมาณ 8,000 บาท ฉะนั้นเราจะเลี้ยงม้าไว้ดูเล่นเฉยๆไม่ได้เพราะเขาคือสัตว์คู่ใจเรา เป็นเพื่อนร่วมเดินทางส่งเรียนหนังสือจนจบ สร้างบ้างสร้างอะไรด้วยกัน เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน