X

เพชรบูรณ์แถลงพร้อมจัดฉีดวัคซีนรอบต่อไป 3,000 คน เผยปรับแก้ข้อบกพร่อง ไม่ให้ซ้ำรอยเดิม

เพชรบูรณ์-รองผู้ว่าฯพร้อมคณะ แถลงพร้อมจัดฉีดวัคซีนรอบต่อไป 3,000 คน เผยปรับแก้ข้อบกพร่อง ไม่ให้ซ้ำรอยเดิม

เวลา 09.00 น.วันที่ 25 สิงหาคม นายสืบพงษ์ นิ่มพูลสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ , นายแพทย์ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์, นายดิลก อ่อนลา สาธารณสุขอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ , นายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์พร้อมคณะ ร่วมแถลงถึงการเตรียมความพร้อมการจัดฉีดวัคซีนเข็ม 2 (แอสตร้าเซเนกา) ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มผู้อยูใน 7 โรคเสี่ยงจำนวน 3,000 คน ที่อาคารโดมโรงเรียนเพชรพิทยาคม ในวันพรุ่งนี้(26 ส.ค.) โดยนายสืบพงษ์กล่าวว่า ปัจจัยที่ต้องเร่งกระจายฉีดวัคซีนให้เร็วเป็นการลดความเสี่ยงในกลุ่มผู้เปราะบางที่จะเกิดการสูญเสีย แต่ทั้งนี้วัคซีนมีข้อจำกัดทั้งเรื่องการจัดเก็บซึ่งมีอายุ จึงต้องระบายให้เร็วโดยส่วนกลางจะเติมกลับมาให้ ฉะนั้นหากฉีดช้าวัคซีนจะถูกเติมเข้ามาช้า จึงเป็นที่มาทำไมจึงต้องฉีดเสริม ก่อนหน้านี้มีการฉีดไปหนึ่งหมื่นกว่าโดส เราได้กลับมาสองหมื่นกว่าโดส

นายสืบพงษ์กล่าวว่า สำหรับเรื่องการกระจายการฉีดเป็นเรื่องของหมอ ส่วนการจัดระบบการจัดคนเข้าสู่ขบวนการฉีดทางฝ่ายปกครองเป็นฝ่ายจัดการ เมื่อมีการบ้านก็ต้องมีการแก้ไขซึ่งเมื่อวานนี้มีการซ้กซ้อมกันแล้ว โดยจะจัดแบ่งการฉีดรอบออกเป็น 4 รอบและ 4 ช่วงเวลา โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น.เป็นต้นไป แต่ละรอบราว 700 คนใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง ซึ่งการฉีดใช้เวลาไม่นานแต่ที่สำคัญคือหลังการฉีดต้องนั่งรอดูอาการว่ามีผลข้างเคียงหรือไม่ ประเด็นนี้ทางจังหวัดเป็นห่วงและให้ความสำคัญจึงไม่ไปฉีดในที่ห่างไกล ฉะนั้นผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนในวันพรุ่งนี้จึงไม่ต้องกังวลเพราะเป็นเข็ม 2 และมีชื่ออยู่แล้วทุกคนจึงได้รับวัคซีนครบทุกคนทุกขั้นตอนมีการวางแผนและจัดคิวเตรียมพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว

“ขณะนี้ได้แจ้งประชาสัมพันธ์ไปยังรพ.สต.และทีมงาน อสม.ให้จัดคนมาให้ตรงเวลา เพื่อลดความแออัด แต่อย่างไรก็ตามหากใครที่มาก่อนและยังไม่ถึงรอบฉีด ก็เตรียมเต้นท์เป็นจุดพักรอไว้ ส่วนเอกสารที่จำเป็นให้กรอกมาจากบ้านได้เลย ส่วนเอกสารรับรองจะจัดส่งให้ภายหลังถึงบ้านภาย 7 วัน ส่วนรถเข็นเตรียมไว้ 40 คันในการให้บริเวณ ในขณะที่มีกำลัง อส., ตำรวจและอพปร.มาช่วยอำนวยความสะดวกด้วย”นายสืบพงษ์กล่าว

นพ.ชัยวัฒน์กล่าวว่า ครั้งที่แล้วประชาชนไม่เข้าใจรีบมาก่อนเวลานัด และมีช่วงเวลาหนึ่งมีคนราว 400 คน ที่กลัวไม่ได้ฉีดจนไปยืนออกันจนเป็นภาพแออัด นอกจากนี้จากการติดตามกลุ่มผู้มาฉีดรอบที่ผ่านมาไม่มีใครมีอาการและไม่มีใครติดเชื้อ จึงขอทุกคนให้เกิดความสบายใจ ส่วนการจัดเก็บวัคซีนเนื่องจากใช้ตู้เย็นธรรมดา ทำให้ไม่มั่นใจว่าจะจัดเก็บไว้ได้นานแค่ไหน จึงพยายามบริหารวัคซีนออกให้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ตามก่อนจบการแถลงข่าวนายสืบพงษ์กล่าวย้ำว่า “สำหรับทุกประเด็นที่มีการแนะนำมาก็ยินดีน้อมรับ และจะทำให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหมือนที่ผ่านมาอีก”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน