X

ตรัง “ยกนิ้วให้” ครูอาสาร.ร.วัดควนธานี จัดเต็มสวมชุดแฟนซีสอนออนไลน์แหวกแนว

ตรัง ครูแบงค์ครูอาสาโรงเรียนวัดควนธานีจัดเต็มโชว์สอนออนไลน์แหวกแนว แต่งชุดแฟนซี แต่งหน้า เป็นนางตานี เป็นมนุษย์ต่างดาว โซเซียลแห่ชื่นชมเพียบ ในขณะที่ผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าการเรียนการสอนของครูแบงค์ทำให้เด็กสนใจการเรียนมากขึ้นอยากไปโรงเรียน

จากกรณีโซเซียลได้แชร์โพสต์การเรียนการสอนของสิบเอกปฐมชัยหรือครูแบงค์ วรตันติ อายุ 26 ปี ซึ่งเป็นครูอาสาสอนอนุบาลโรงเรียนวัดควนธานี ม.2 ต.ควนธานี อ.กันตัง จ.ตรัง   ด้วยการแต่งชุดแฟนซี แต่งหน้า เป็นนางตานี เป็นมนุษย์ต่างดาว จัดสถานที่ในการสอนออนไลน์ด้วยการจัดฉากเป็นป่า ยกต้นไม้มาสอน  ให้แก่เด็กนักเรียนในช่วงยุคโควิด 19 สร้างความแปลกใหม่ให้แก่เด็กนักเรียน จนกลายเป็นกระแสชื่นชมในสื่อโซเซียลเป็นจำนวนมาก

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสัมภาษณ์ สิบเอกปฐมชัยหรือครูแบงค์ วรตันติ อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 10/1ม.1ต.ควนธานี อ.กันตัง จ.ตรัง ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ปัจจุบันเป็นครูสอนอาสาให้กับโรงเรียนวัดควนธานี สอนชั้นปฐมวัยอนุบาล2 สำหรับแรงบันดาลใจนั้นเมื่อก่อนตนเองเคยบวชก็ได้เป็นครูอาสาให้กับทางวัดด้วยการสอนเด็กๆ หลังจากนั้นก็ได้สึกออกมา ก็ได้มีโอกาสเข้ามาเป็นครูอาสาสอนให้กับทางโรงเรียนวัดควนธานี เพราะว่าชุมชนของเราค่อนข้างที่จะขาดแคลนครู ก็เลยตัดสินใจไปขอสอนและด้วยความที่โชคดี ทางผอ.สำนักงานเขตการศึกษาประถมศึกษาตรังเขต 1 และทางนายไพศาล นาคแป้น ผอ.โรงเรียนวัดควนธานี ได้ให้โอกาสกับตนเอง และตนเองก็เป็นกลุ่ม LGBT (กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ) อยู่แล้ว ซึ่งการที่จะเข้าถึงชุมชนและผู้ปกครองค่อนข้างยาก แต่ก็ได้มีการคิดไอเดียแต่งตัวแนวแปลกใหม่ดึงดูดความสนใจให้แก่เด็กนักเรียนให้เข้าเรียน และเป็นยุคไทยแลนด์ 4.0 ก็เลยได้ลองศึกษาแนวการสอนจากต่างประเทศคือประเทศฟินแลนด์ นำมาใช้ในการสอนด้วยการจัดห้องเรียนหลายแบบ จะเปลี่ยนรูปแบบไม่ให้ซ้ำกัน หากสัปดาห์นี้เรียนเกี่ยวกับสัตว์เราก็จะทำสวนสัตว์ในห้องเรียนเลย พออีกสัปดาห์ถัดไปเรียนเกี่ยวกับต้นไม้ ตนเองก็จะแต่งเป็นนางตานี ทำให้เด็กสนใจและอยากเรียนรู้อยู่ตลอด และมีจัดห้องการสอนเป็นป่าด้วยการยกต้นไม้มาในห้องเรียน จะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งต้องยอมรับว่า โรงเรียนวัดควนธานี เป็นโรงเรียนที่เก่าไม่ได้มีชื่อเสียงมากนัก ก็เลยคิดว่าจะทำอะไรให้โรงเรียนของเราเป็นที่รู้จัก เดิมพ่อแม่พี่น้องของตนเองก็เคย เรียนที่โรงเรียนนี้หมดเลย ก็เลยตัดสินใจมาเป็นครูอาสาสอนที่นี่ด้วย มีผู้ใหญ่ให้โอกาสและคอยสนับสนุน เดิมจากที่มีเด็กนักเรียนน้อยมีแค่ 20 กว่าคน และโรงเรียนใกล้จะถูกยุบ ตนเองเลยใช้วิธีการต่างๆ โดยการสร้างผลงานขึ้นมา และผู้ปกครองเล็งเห็นถึงผลงานนี้และในวันเด็กประมาณ 2 ปีที่ผ่านมาตนเองก็สามารถหาทุนมาให้เด็กๆได้ทั้งโรงเรียน และได้ร่วมมือกันกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการหาเด็กเข้ามาเรียนที่โรงเรียนวัดควนธานีแห่งนี้ ทำให้ตอนนี้ปัจจุบันมีนักเรียน 81 คน ซึ่งในปิดเทอมในแต่ละวันตนเองจะเตรียมการสอนล่วงหน้าไว้แล้ว นอกจากหน้าที่ตรงนี้แล้วก็จะช่วยแม่ขายของที่ตลาดด้วย และยังช่วยไปรับไปส่งเด็กที่ผู้ปกครองไม่มีเวลาว่าง

สิบเอกปฐมชัยหรือครูแบงค์ ยังกล่าวอีกว่า “ในอนาคตข้างหน้าหากตนเองได้มีโอกาสสอบบรรจุข้าราชการ สิ่งหนึ่งที่จะเปลี่ยนไปในชีวิตผมคือการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปเพราะผมมีความฝันที่อยากจะเป็นครู การเป็นข้าราชการจะไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงแค่ผมคนเดียวแต่มันรวมไปถึงเด็กอีกหลายชีวิตที่ได้เปลี่ยนแปลงไปด้วย เพราะการศึกษามันเป็นสิ่งสำคัญ ผมเชื่อว่าผมเป็นแค่ลูกค้าแม่ค้าธรรมดาสามารถเป็นครูได้ และเด็กทุกคนที่ด้อยโอกาสทางการศึกษาก็สามารถเปลี่ยนแปลงไปได้เช่นกัน ขึ้นอยู่ที่ว่าหากเขามีความฝันมีแรงบันดาลใจ ซึ่งมีคนเคยบอกว่าครูคนหนึ่งสามารถเป็นอะไรในชีวิตของนักเรียนก็ได้ แต่อย่าลืมไปว่าเราไม่อาจตามดูความสำเร็จในชีวิตเขาแต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงอยู่คือแรงบันดาลใจ”

ในส่วนของรายได้จากการเป็นครูจิตอาสานั้น เงินที่ได้จะมาจากการบริจาคจะได้เดือนละ 2,000 บาท ซึ่งตนเองไม่อยากจะให้โฟกัสเรื่องเงินตรงนี้ แต่อยากให้โฟกัสเรื่องความสุขของเด็ก หากถามว่าได้เงินเดือนแค่ 2,000 นั้นสำหรับบางคนมันน้อย แต่สำหรับตนเองแล้วนั้นล้วนทำด้วยใจ และตอนนี้ตนเองได้ศึกษาเพิ่มต่อที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เพื่อเอาใบปริญญาเพิ่มอีกใบ เพื่อที่จะมาสอบบรรจุครู ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเองเรียนจบราชมงคลตรัง คณะศิลปศาสตร์เอกสาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยวทำให้ตนเองสามารถสนุกในเรื่องของการสอนได้นั้นเริ่มมาจากที่เคยไปดูงานที่ต่างประเทศ ก็เลยทำให้ตนเองเกิดความคิดอยากเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาไทย ซึ่งผมก็รู้ว่าไส้เดือนตัวเดียวมันไม่สามารถเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาไทยได้ แต่มันก็ยังดีกว่าที่เราไม่ได้ทำอะไรเลย จากเมื่อก่อนที่โรงเรียนวัดควนธานีไม่มีคนรู้จักเลย ตนเองก็พยายามสร้างจุดเข้มแข็งให้ผู้ปกครองได้เห็น ก็ได้เป็นครูอาสาสอนที่นี่มาประมาณ 2 ปีกว่าแล้ว ก่อนหน้านี้เคยเป็นครูอาสาสอนให้กับวัดเนินสี่ จ.ชลบุรี สำหรับโรงเรียนวัดควนธานีมีตั้งแต่อนุบาล 1 จนถึงประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนทั้งหมด 81 คน ที่ตนเองสอนชั้นอนุบาล 2 มีนักเรียนทั้งหมด 26 คน

สำหรับในการสอนออนไลน์นั้นหากสอนธรรมดามันไม่มีคนจำเพราะเด็กอนุบาลมักจะอยู่กับหน้าจอคอมได้ไม่นาน ตนเองก็เลยติดสินใจว่าให้ผู้ปกครองโหวตกันว่า สัปดาห์นี้อยากจะเรียนวิชาอะไร ตนเองก็ไปขอความช่วยเหลือจากร้านเจ้าสาวเจนี่อินเลิฟ ซึ่งเป็นร้านที่รู้จักกัน จัดฉากจัดไฟจัดชุดแต่งหน้าให้ ผลตอบรับดีมาก และหลังจากนั้นก็ได้มีการนำวิธีการสอนของตนเองไปแชร์ต่อๆ กันทำให้มีคนรู้จักเยอะมาก ทำให้ครูหลายๆคนทักเข้ามาให้ความช่วยเหลือสื่อการสอนอุปกรณ์การเรียน และให้กำลังใจให้ความรู้แก่เราด้วย เพราะการที่เราแต่งตัวแบบนี้ทำให้เด็กเข้ากับเราได้ง่าย และเด็กยังรู้สึกถึงการไม่เหยียดเพศอีกด้วย

และยังมีแต่งตัวเป็นมนุษย์ต่างดาวในการสอนด้วย ผลตอบรับดี ผู้ปกครองรู้จักเรามากขึ้น และยังมีผู้หลักผู้ใหญ่โรงเรียนอื่นๆ เห็นเราเป็นแรงบันดาลใจ ซึ่งตอนนี้ตนเองมีความฝันและสิ่งที่ต้องทำคือ 1.อยากที่จะบรรจุข้าราชการ เพื่อให้แม่ได้สบาย และที่ฝันคือ อยากได้รับรางวัลเจ้าฟ้ามหาจักรี

ทั้งนี้ช่วงปกติตนเองก็จัดฉากการเรียนการสอนเหมือนที่สอนออนไลน์เช่นกัน ทำให้เด็กมีความกระตือรือร้นที่จะเข้าเรียนเป็นอย่างมาก จากที่โซเซียลได้แสดงความคิดเห็นชื่นชมตนเองนั้น อยากฝากขอบคุณทุกคอมเม้นท์แต่อยากให้ทุกคนร่วมกันชื่นชมครูทั่วประเทศไทยมากกว่า เพราะครูทุกคนต่างตั้งใจทำงานมากเพราะครูนอกจากทำเอกสารแล้วยังต้องจัดการเรียนการสอนอีก ดังนั้นผมคิดว่าหากจะชื่นชมผมนั้นให้ชื่นชมครูทั้งประเทศดีกว่า เพราะทุกวันนี้ครูไทยตั้งใจทำงานทุกอย่างแล้วเป็นทุกอย่างแล้วจริงๆ ซึ่งตนเองไม่ได้อยากหวังชื่อเสียงใดๆเลย แต่ว่าตนเองอยากเป็นครูคนหนึ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับครูหลายๆ ท่าน และผมเชื่อว่าในวงการครูจะมีการเปลี่ยนแปลงมากๆ ขึ้นในวันข้างหน้า

นอกจากนี้ตนเองยังสอนพิเศษให้เด็กในชุมชนฟรีทุกปิดเทอม และนอกจากจะทำหน้าที่ครูแล้ว สิบเอกปฐมชัยหรือครูแบงค์ ยังทำหน้าที่รับ-ส่งเด็กนักเรียน ในกรณีที่ผู้ปกครองไม่มีเวลาว่างติดงาน หรืออยู่กับตาและยาย จะตื่นตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อออกไปรับเด็ก และเมื่อครูแบงค์มีเวลาว่างก็ยังหามาช่วยทำความสะอาดล้างห้องน้ำให้กับวัดสาลิการาม ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง  เนื่องจากมีเพื่อนบวชเรียนอยู่ที่วัด และเจ้าอาวาสก็เคยเป็นครูที่เคยสอนตนเองด้วย


ด้านนายปิยะพล บุญแก้ว สมาชิกสภาเทศบาลต.ควนธานีเขต1 บอกว่า สำหรับครูแบงค์นั้นตนเองต้องขอชื่นชมที่มีความสามารถ ซึ่งการเรียนเดี๋ยวนี้มีการปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนมากขึ้น ครูแบงค์ได้สร้างจุดพลิกผันดึงโอกาสให้นักเรียนเข้ามาเรียนมากขึ้น โดยเฉพาะการแต่งกายเพื่อดึงดูดนักเรียน มีการปรับเปลี่ยนเรื่องของเทคนิคการเรียนการสอนให้เด็กๆ มีส่วนร่วมด้วย จากที่ทราบทางผู้ปกครองบางเด็กไม่ค่อยอยากมาโรงเรียน แต่ด้วยวิธีการสอนของครูแบงค์ทำให้เด็กๆ อยากมาโรงเรียนทุกวัน ซึ่งตรงส่วนนี้เราก็ยินดีสนับสนุนไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสื่อการเรียนการสอน กิจกรรมต่างๆในฐานะผู้นำส่วนท้องถิ่นก็ยินดีให้ความร่วมมือเต็มที่

ในขณะที่แม่ค้าขายของประจำหน้าโรงเรียน บอกว่า การสอนของครูแบงค์นั้นทำให้เด็กอยากเรียนหนังสือ จากที่เด็กไม่อยากมาโรงเรียนครูแบงค์ยอมไปรับนักเรียนจากที่บ้านเพื่อพามาเรียนหนังสือ และครูแบงค์มีจุดสนใจให้เด็กเรียนเยอะ มีของให้เด็กเล่นเยอะไม่น่าเบื่อ เป็นครูที่เฟรนลี่กับเด็กเข้ากับเด็กได้ดี รักนักเรียนเหมือนลูกของตัวเองเลย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน