X

ยังเสี่ยงเชื้อกลายพันธุ์ชัยภูมิ คลัสเตอร์กุดแคนปิดหมู่บ้านได้ครึ่งทาง 7 วันตรวจรอบ 2 เริ่มติดโควิดเพิ่มซ้ำอีก!

ชัยภูมิ – สถานการณ์พบผู้ติดโควิด-19 รายใหม่ยังเพิ่มรายวันไม่หยุด พบอีก 6 ราย ยังวางใจไม่ได้จากคลัสเตอร์ชุมชนแออัดกุดแคนย่านกลางเมืองชัยภูมิ หลังจังหวัดสั่งล็อกดาวน์ปิดหมู่บ้านห้ามคนเข้าออกเป็นเวลา 14 วัน เพื่อให้คนในชุมชนรวมกว่า 666 คน กักตัวอยู่ภายในบ้านให้ครบ 14 วัน ที่ผ่านมามีการตรวจหาเชื้อรอบแรกแล้วทั้งหมด 666 ราย ผลพบติดเชื้อไปแล้ว 72 ราย หลังผ่านมาในช่วงสั่งปิดหมู่บ้านมาถึงครึ่งทางได้ 7 วันล่าสุดคนในชุมชนเริ่มป่วยขอตรวจรอบสอง พบติดโควิดซ้ำเพิ่มอีก 5 ราย  รวมยอดสะสมพุ่งแล้ว 252 ราย เสียชีวิต 6 ราย รวมทั้งในส่วนการปูพรมตรวจเชิงรุกพ่อค้าแม่ขายในย่านตลาดสดเทศบาลเมือง รวมอีกกว่า 420 คน ล่าสุดยังไม่พบเชื้อ แต่ขอประชาชนยังวางใจไม่ได้ขอให้เซฟตัวเองกักตัวดูอาการต่อไปอีกให้ครบ 14 วัน หวั่นเชื้อกลายพันธุ์แฝงตัวโผล่ตรวจซ้ำรอบสองหวั่นโผล่ติดเชื้อเพิ่มตามมาอีกได้เช่นกัน ด้านปัญหาล่าสุดยังสุดเอือมระอากลุ่มโจ๋วัยรุ่นในชุมชนยังพยายามลักลอบหนีเที่ยวออกมานอกชุมชนยังไม่หยุดจังหวัดเร่งสกัดเข้ม รวมทั้งแจ้งข่าวดีสำหรับชาวบ้านที่หวาดผวาเสี่ยงโควิดในขณะนี้ ต่อกรณีชาวชุมชนบ้านขี้เหล็กน้อย-ปรางค์กู่ หลังพบตาวัย 91 ปี เสียชีวิตปริศนาคาบ้านตัวเอง หวั่นลูกหลานไปพื้นที่คลัสเตอร์เสี่ยงนำเชื้อโควิด-19 มาติดจนเกิดการเสียชีวิตครั้งนี้ ล่าสุด ทาง สสจ.ชัยภูมิ ยันผลตรวจหาเชื้อตา 91 ปี ไม่พบติดโควิด-19 แล้ว!

(15 พ.ค.64) ผู้สื่อข่าวมีรายงานความคืบหน้าถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ล่าสุดนายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ และโฆษกคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ ได้รับรายงานพบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มวันนี้อีก 6 ราย  อยู่ที่ อ. จัตุรัส เพิ่ม 1 ราย  จากวานนี้พบติด 3 ราย (ซึ่งเป็นบิดา เป็นผู้ป่วยจาก กทม. มาส่งลูกและ ภรรยา ไว้ที่บ้านหนองบัวบาน เป็นคลัสเตอร์บ้านหนองบัวบาน ติดครบทุกคนในครอบครัว) และที่. อ. เมืองชัยภูมิ เพิ่มอีก 5 ราย จากคลัสเตอร์ชุมชนบ้านกุดแคนที่เป็นแหล่งใหญ่แพร่เชื้อโควิด-19 กระจายออกไปทั่วทั้งในชุมชนเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ,ตำบลรอบเมือง และลามไปถึงตำบลท่าหินโงม อ.เมืองชัยภูมิ อยู่ในขณะนี้

และเป็นกรณีที่ยังวางใจไม่ได้ และต้องติดตามต่อเนื่อง หลังจากที่ทางจังหวัดชัยภูมิ มีคำสั่งล็อกดาวน์ปิดชุมชนกุดแคนห้ามคนเข้าออกตลอด 24 ชั่วโมง เป็นเวลา 14 วัน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่กักตัวเองอยู่ภายในบ้านที่ให้ช่วยกันหยุดการแพร่เชื้อต่อคนในชุมชนเป็นกลุ่มก้อนหนาแน่นขนาดใหญ่ให้ได้โดยเร็ว ซึ่งมีการปิดชุมชนมาตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.64 ที่ผ่านมา และได้มีการตรวจคัดกรองหาเชื้อคนในชุมชนกุดแคนทั้งหมดไปแล้วรอบแรก รวม 666 คน พบผู้ติดโควิด-19 ในชุมชนไปแล้วรวม 72 คน และวันนี้ที่ผ่านมาในการปิดชุมชนกุดแคนผ่านมาได้ครึ่งทาง รวม 7 วันแล้ว ล่าสุดกลับเริ่มพบว่ายังวางใจไม่ได้ ยังพบผู้ติดเชื้อแฝงตัวกลายพันธุ์ที่มีการมาตรวจหาเชื้อไปแล้วในรอยแรกไม่พบเชื้อ แต่วันนี้ล่าสุดมีการเริ่มมีอาการป่วยและมาขอตรวจซ้ำอีกรอบที่สอง กลับพบป่วยติดโควิด-19 รวมเพิ่มขึ้นอีก 5 ราย ที่ยังต้องติดตามอาการประชาชนในพื้นที่ที่เหลืออีกทั้งหมดกว่า 666 ราย ต่อไปจนกว่าจะครบ 14 วัน ซึ่งคาดว่ายังเสี่ยงที่จะมีแนวโน้มพบผุ้ป่วยในจุดนี้เพิ่มขึ้นตามมาอีกได้ ซึ่งล่าสุดขณะนี้ จ.ชัยภูมิ รวมมีผู้ป่วยสะสมรวมแล้ว 252 ราย เสียชีวิต 6 ราย

รวมทั้งในส่วนการเร่งปูพรมเชิงรุก ที่มีกลุ่มเสี่ยงจากคลัสเตอร์กุดแคน ที่กระจายไปอีกหลายชุมชนกว่า 16 ชุมชนหมู่บ้าน ในพื้นที่ใกล้เคียงครั้งนี้ด้วย ซึ่งเมื่อช่วงวันก่อน ( 13 พ.ค.64) ที่ผ่านมาสำนักงานควบคุมป้องกันโรคที่ 9 นครราชสีมา และเทศบาลเมืองชัยภูมิ ได้ตรวจคัดกรอง ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก ที่ตลาดสดเทศบาล 1 ทางเข้าร้านเอี่ยวฮง ซอยนานาภัณฑ์ จำนวนเป้าหมาย 500 คน ในกลุ่มเป้าหมาย พ่อค้า แม่ค้า ในตลาดสด ตลาดโต้รุ่ง ตลาดถนนคนเดิน ผลการดำเนินงาน เก็บตัวอย่างได้ 420 คน ผลตรวจออกแล้วเป็นลบทั้งหมดในการตรวจรอบแรก

ซึ่งก็ยังวางใจไม่ได้ขอให้กลุ่มเสี่ยงดังกล่าวช่วยกันเซฟตนเองกักตัวดูอาการต่อไปอีกระยะ 14 วัน จากนี้ไป เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อแฝงตัวที่ครั้งแรกอาจจะตรวจไม่พบแต่ต่อไปอีก 2 สัปดาห์หากใครมีอาการป่วยขอให้รีบพบแพทย์และตรวจยืนยันผลอีกครั้ง ซึ่งในการตรวจที่ผ่านมาที่มีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในระลอกใหม่นี้ทั้งหมดในจังหวัดชัยภูมิ ส่วนใหญ่ที่เกิดปัญหาที่ผ่านมาคือการตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อและรีบกลับไปใช้ชีวิตพบปะคนใกล้ชิดทันทีจนเกิดการแพร่เชื้อไปสู่รายอื่นๆตามมาเป็นจำนวนมากเกิดขึ้นในระลอกใหม่นี้จำนวนมาก และส่วนใหญ่ที่ตรวจพบติดเชื้อในพื้นที่ก็มีตั้งแต่ตรวจครั้งที่ 2-3 ครั้งจึงพบ ซึ่งก็ยากที่จะควบคุมเมื่อมีการไปแพร่เชื้อต่อคนใกล้ชิดไปทั้งหมดแล้ว

จึงยังวางใจไม่ได้สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่มาตรวจแล้วครั้งแรกไม่พบติดเชื้อ ก็ต้องช่วยกันในกรณีที่เกิดขึ้นนี้ช่วยกันให้มากขึ้นด้วย รวมทั้งในส่วนที่เหลือกลุ่มเสี่ยงอีก ที่บ้านโนนกอก ต.รอบเมือง จำนวน 109 คน ซึ่งยังต้องรอผลตรวจยืนยันออกมาอีกครั้งและจะได้แจ้งผลให้ทราบต่อไป รวมทั้งยังเกิดปัญหาชาวบ้านคนในพื้นที่ใกล้เคียงคลัสเตอร์ชุมชนแออัดบ้านกุดแคน ที่เป็นชุมชนตั้งอยู่ใกล้กันอีกหลายชุมชนย่านกลางเมืองชัยภูมิ ต่างพากันสุดเอือมระอาต่อพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงที่ยังมีกลุ่มโจ๋วัยรุ่นในชุมชนกุดแคนห้ามไม่ฟังหนีการกักตัวยังพยายามลักลอบหลบหนี้ออกมาหาเที่ยวนอกชุมชนยังไม่หยุดในขณะนี้อีกจำนวนมาก จนชาวบ้านหวั่นเสี่ยงเกิดการเป็นพาหะแพร่เชื้อโควิด-19 กระจายไปยังพื้นที่ใกล้เคียงอื่นตามได้อีกไม่หยุดในครั้งนี้อีกจำนวนมาก

รวมทั้งมีรายงานแจ้งข่าวดีสำหรับชาวบ้านที่หวาดผวาเสี่ยงติดโควิด-19 ในขณะนี้ ต่อกรณีชาวชุมชนบ้านขี้เหล็กน้อย-ปรางค์กู่ หลังพบตาวัย 91 ปี เสียชีวิตปริศนาคาบ้านตัวเอง หวั่นลูกหลานไปพื้นที่คลัสเตอร์เสี่ยงนำเชื้อโควิด-19 มาติดจนทำให้ตา 91 ปี รายนี้ป่วยเกิดการเสียชีวิตครั้งนี้ ล่าสุด ทางนายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์  สสจ.ชัยภูมิ แจ้งยืนยันผลตรวจหาเชื้อของตา 91 ปี รายไม่พบติดโควิด-19 แล้ว ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตของตารายนี้เป็นอาการมีโรคเบาหวาน และไม่ได้กินยาต่อเนื่องจนเกิดความดันจนเสียชีวิตในครั้งนี้ขึ้น จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าหยุดหวาดผวาต่อกรณีนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]