X

นักเรียนทุนพระราชทานพระเทพฯ ชาวกัมพูชา 29 คน เดินทางเข้าไทย เพื่อกักตัว 14 วัน

สระแก้ว – นักศึกษาชาวกัมพูชา 29 คน ที่ได้รับทุนพระราชทานให้ศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีในประเทศไทย โครงการพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราชอาณาจักรกัมพูชา ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เดินทางเข้ารับการกักตัว 14 วัน ที่ จ.สระแก้ว ก่อนแยกย้ายไปเรียนตามสถาบันการศึกษาต่าง ๆ

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้มีนักศึกษาชาวกัมพูชาที่ได้รับทุนการศึกษาพระราชทานในระดับมหาวิทยาลัย โครงการพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราชอาณาจักรกัมพูชา ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 29 คน แบ่งเป็นชาย 16 คนและหญิง 13 คน ได้พากันเดินทางข้ามชายแดนจากฝั่งเมืองปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย เข้ามายังฝั่งประเทศไทย บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา เพื่อเข้าไปรับการกักตัวตามมาตรการสกัดกั้นโรคติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 14 วัน ที่สถานที่กักตัวสำหรับองค์กร (Organizational Quarantine) วิทยาลัยโพธิวิชาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ พื้นที่ ม.3 บ.ใหม่ศรีจำปา ต.หนองหมากฝ้าย อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จ.สระแก้ว และเจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 1201 พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ และเจ้าหน้าที่จากสถาบันการศึกษาที่เหล่านักศึกษาเหล่านี้ได้รับทุนการศึกษาพระราชทาน เดินทางมาให้การต้อนรับและทำการตรวจสอบหนังสือเดินทาง รวมทั้งตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายเบื้องต้น ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขกรณีเดินทางข้ามชายแดนระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนักศึกษาทั้งหมดผ่านการกักตัวครบ 14 วัน แล้ว จะต้องเดินทางไปเรียนภาษาไทยเบื้องต้นที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 24 มี.ค. – 7 เม.ย.64 ก่อนจะแยกย้ายกันเดินทางไปศึกษาต่อตามสถานศึกษาต่าง ๆ ที่เลือกไว้ โดยนักศึกษาชาวกัมพูชาที่ได้รับทุนพระราชทานในครั้งนี้ถือเป็นนักเรียนทุนรุ่นที่ 2 ซึ่งจะต้องเรียนให้จบการศึกษาในระดับปริญาตรีก่อน จึงจะสามารถเดินทางกลับประเทศกัมพูชาได้

——————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"