X

ประกาศคลายมาตรการหลังไม่พบผู้ติดเชื้อติดต่อกัน 9 วัน

ระยอง ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ติดต่อกัน 9 วันแล้ว ประกาศคลายมาตรการ ผับบาร์เปิดได้ถึงเวลา 24.00 น.จัดงานเลี้ยงชุมนุมคนได้เกิน 300 คน

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดระยอง ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง นายอนันต์ นาคนิยม รอง ผวจ.ระยอง นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ สสจ.ระยอง และนายพิสัณห์ เนื่องจำนงค์ คลังจังหวัดระยอง แถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 จังหวัดระยอง

นายอนันต์ นาคนิยม รอง ผวจ.ระยอง กล่าวว่า จังหวัดระยอง ยังไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่องมา 9 วันแล้ว ยอดสะสมผู้ติดเชื้อ 584 ราย รักษาหายกลับบ้าน 579 ราย เสียชีวิต 1 ราย มีการตรวจเชิงรุก 43,221 ราย ซึ่งการระบาดละลอกหลังนี้ทั้ง 584 ราย พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดใน อ.เมืองระยอง 408 ราย อ.แกลง 68 ราย อ.บ้านค่าย 34 ราย อ.ปลวกแดง 9 ราย อ.บ้านฉาง 29 ราย อ.วังจันทร์ 2 ราย อ.เขาชะเมา 17 ราย และ อ.นิคมพัฒนา 9 ราย คนต่างจังหวัดมาป่วยที่จังหวัดระยองอีก 8 ราย เมื่อวานนี้ (22 ก.พ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ที่ 3/2564 เรื่องพื้นที่สถานการณ์ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุม พื้นที่เฝ้าระวังสูงและเฝ้าระวังตามขอกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดในสถานการณ์การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ลงวันที่ 22 ก.พ.2564 ได้กำหนดเขตพื้นที่สถานการณ์เป็นพื้นที่ควบคุม 8 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวังสูง 14 จังหวัด และพื้นที่เฝ้าระวัง 54 จังหวัด ในส่วนของจังหวัดระยอง ได้กำหนดให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง เมื่อเช้านี้ ทาง คกก.โรคติดต่อจังหวัดระยองได้ประชุมเพื่อพิจารณาผ่อนคลายมาตรการออกตามข้อกำหนดฯ มีมติผ่อนคลายการดำเนินกิจการต่างๆ ในจังหวัดระยองเพิ่มเติม โดยร้านอาหารให้เปิดนั่งรับประทานและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สถานบริการ ผับบาร์ ให้แสดงสดแต่งดการเต้นรำ ไม่เกินเวลา 24.00 น.นอกจากนี้ยังอนุญาตให้จัดกิจกรรมที่มีการชุมนุมคนตั้งแต่ 300 คนขึ้นไปได้ แต่ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อดูมาตรการการป้องกันโควิด-19 และต้องเปิดไม่เกินเวลา 24.00 น.เช่นกัน รวมทั้งมีการอนุญาตให้มีการเปิดสถานที่สอนออกกำลังกายได้ด้วย อย่างไรก็ตามแม้สถานการณ์จะดีขึ้น แต่ยังคงต้องยกการ์ดสูง โดยร่วมมือกันปฏิบัติตามในการป้องกันและควบคุมโรคต่อไป

นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ สสจ.ระยอง กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อมา 9 วันแล้ว โดยที่ผ่านมามีการตรวจเชิงรุกมาอย่างต่อเนื่องกว่า 43,221 ราย ทั้งการตรวจเชิงรุกในโรงงานฯ ตลาด และกลุ่มตามความเสี่ยงต่างๆ พนักงานเดลิเวอรี่ขนส่งอาหารต่างๆ  ซึ่งทั้งหมดก็พบผู้ป่วยเล็กน้อย โดยพบผู้ป่วยทั้งหมด 5 ราย จากการตรวจตลาดเชิงรุก 5 ราย และตรวจพบพนักงานในสถานประกอบการแค่ 4 ราย ซึ่งโอกาสแพร่เชื้อค่อนข้างน้อย จากการเฝ้าระวังไม่พบการแพร่เชื้อจากกลุ่มคนที่ค้นพบในรอบหลังนี้ แต่ก็ยังคงเฝ้าระวังตรวจเชิงรุกต่อเนื่องในกลุ่มคนที่ทำงานในสถานประกอบการ สถานบันเทิง แรงงานต่างด้าว สิ่งที่ต้องฝากคือการเปิดกิจกรรมต่างๆ ก็ต้องมีการใช้มาตรการป้องกันตามกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดทั้งสถานประกอบการ และผู้คนเอง เพื่อป้องกันการกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน