X

ชาวบ้านลุกฮือ ขึ้นป้ายคัดค้านสร้างฟาร์มไก่

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านลุกฮือ ขึ้นป้ายคัดค้านสร้างฟาร์มไก่ ม.4 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 15 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ม.4 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีการติดตั้งป้ายคัดค้านการสร้างฟาร์มไก่รอบหมู่บ้าน จึงเดินทางไปยัง ม.4 ต.ย่านรี พบชาวบ้านกำลังช่วยกันติดตั้งป้ายคัดค้านการสร้างฟาร์มไก่ในหมู่บ้าน 4 จุด รอบหมู่บ้าน จากการสอบถาม นายจำรัส เมฆษา อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.4 และนายไพบูลย์ ลาทอง อดีต ส.อบต.ม.4 กล่าวว่า ตนกับชาวบ้านทราบว่า ทางผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการ 25 ตาสับปะรดหมู่บ้าน มีมติให้ผู้ประกอบการสร้างฟาร์มไก่เนื้อในพื้นที่ โดยที่ไม่ได้ผ่านประชาชนในหมู่บ้านทราบก่อน ตนได้ทำหนังสือคัดค้านไปยังอำเภอกบินทร์บุรีแล้ว เพื่อขอคัดค้านการประชาคมและคัดค้านการสร้างฟาร์มไก่เนื้อในพื้นที่ ม.4 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

ทั้งนี้ ได้มีประกาศคณะกรรมการหมู่บ้านหนองต่าง ม.4 ต.ย่านรี เรื่องมีมติให้มีการประชาคมขอสร้างฟาร์มไก่เนื้อในพื้นที่ ม.4 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ของบริษัทเอกชน เมื่อประชาชนได้ทราบประกาศแล้ว จึงได้ปรึกษาหารือกันถึงเรื่องดังกล่าว และพิจารณาแล้วเห็นว่า ควรคัดค้านการประชาคมและคัดค้านการสร้างฟาร์มไก่ในพื้นที่ด้วยเหตุผลดังนี้ การประชาคมของคณะกรรมการหมู่บ้านและมติให้ขอเปิดประชาคมก่อนที่จะทำเรื่องขอประชาคมกับทางอำเภอ เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น ประธานคณะกรรมการหมู่บ้าน เร่งรัดที่จะประชาคมโดยไม่ขอความเห็นของชาวบ้าน ชี้ให้เห็นว่า ผิดปกติในการทำหน้าที่และเร่งรัดในการทำประชาคมหมู่บ้าน เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จึงขอคัดค้านการประชาคมดังกล่าว สาเหตุการคัดค้านสร้างฟาร์มไก่ ประชาชน มองว่า มีมลพิษทางกลิ่นมลพิษของพาหะนำโรคแมลงวันและอื่นๆ การขนย้ายไก่หรือมูลไก่นำมาซึ่งกลิ่นและแมลงวัน ความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากรถบรรทุกที่ขนย้าย สถานที่สร้างฟาร์มไก่อยู่ใกล้กับชุมชนราว 1 กม.

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านระบุตรงกันว่า ทั้งหมดล้วนแต่เป็นปัญหาต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ม.4 โดยตรงและประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งสิ้น ชาวบ้านจึงขอคัดค้านการสร้างฟาร์มไก่ดังกล่าว นายไพทูรย์ มีสนม ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 ต.ย่านรี กล่าวว่า การที่ประชาชน ม.4 ต.ย่านรี ขึ้นป้ายคัดค้านสร้างฟาร์มไก่เนื้อในพื้นที่ โดยได้ประชุมคณะกรรมการ 25 ตาสับปะรดหมู่บ้านไปแล้ว โดยมีผู้นำท้องถิ่นท้องที่เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการเห็นด้วยให้สร้างฟาร์มไก่ 22 คน ไม่เห็นด้วย 3 คน ไม่ออกเสียง 3 คน ตามมติในที่ประชุมเห็นชอบให้สร้างฟาร์มไก่เนื้อ ม.4 มีผู้คัดค้านขึ้นป้ายไม่ให้สร้างฟาร์มไก่เนื้อในพื้นที่ ได้ดำเนินการส่งเรื่องให้ทางอำเภอทราบแล้ว รอเวลาทำการประชาคมหมู่บ้านอีกครั้งหนึ่ง ถ้ามีการประชาคมไม่เห็นชอบให้การสร้างฟาร์มไก่เนื้อในพื้นที่ ก็สามารถยกเลิกได้

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"