X

ตชด.จับยาบ้า 3 ล้านเม็ดเตรียมส่งเข้าใช้ในประเทศ

เชียงราย-แกะรอยตามรถเป้าหมาย เป็นไปตามคาดจับคาหนังคาเขาขณะลำเลียงขึ้นปิ๊กอัพ ล็อตมหึมา รับสิ้นใส้ทำมาแล้ว 2 ครั้ง รวบตัวพร้อมของกลางดำเนินคดี สอบเค้นพฤติกรรมขบวนการมีความสลับซับซ้อนมากขึ้น

เวลา 15.00 น.วันนี้ (25.ตค.61) ณ บริเวณลานด้านหน้า “กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 327” อ.แม่จัน จ.เชียงราย (ตชด.ที่327) พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.ตชด.พร้อมด้วย พล.ต.สัชฌาการ คุณยศยิ่ง ผบ.มทบ.ที่37,ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย,พ.ต.อ.มานพ เสนากูล รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย,พ.ต.อ.รังสิมันต์ สงเคราะห์ธรรม ผกก.ตชด.32 และผู้ที่เกี่ยวข้อง นำของกลางยาบ้าจำนวน 3 ล้านเม็ด รถยนต์กระบะไฮลัก รีโว่ สีดำ หมายเลขทะเบียน 1 ฒส-5059 กรุงเทพมหานคร,โทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อออฟโป้ เอฟ9 สีแดง เบอร์โทรศัพท์ 063-8364800 และ โทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อโนเกียร์ สีฟ้าขาว เบอร์โทรศัพท์ 097-1325561 มาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนพล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาล นำโดย พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้เร่งรัดให้ทำการปราบปรามและสกัดกั้นขบวนการค้ายาเสพติดซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วน จึงได้บูรณาการร่วมกับทุกฝ่าย ให้ดำเนินการตามนโยบาย และทำการหาข่าวในเชิงลึก
จนกระทั่งเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ.2561 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม โดยศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 3 กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 32 กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 327 และหน่วยร่วมบูรณาการทั้ง ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ทหาร ฝ่ายปกครองจังหวัดเชียงราย ได้สืบทราบว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย จึงได้เฝ้าติดตามรถยนต์เป้าหมายจากพื้นที่ หนองหลวง อำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย จนเวลาประมาณ 00.30 นาฬิกา ของวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ.2561 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ติดตามรถยนต์เป้าหมายจนถึงบริเวณที่ว่างเปล่าข้างถนนทางหลวงชนบทสาย 5023 ทางเข้าหมู่บ้านทุ่งพญาหมี ตำบลรอบเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย พบชาย 2 คน ทราบภายหลังว่าชื่อ นายอนุชา ปัญญาจิรกูร หรือ เสือ อายุ 28 ปี บ้านเลขที่ 146 หมู่ที่ 4 บ้านใหม่สุขสันต์ ต.ตาดควัน อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย พร้อมด้วย นายบรรพต ศักดิ์รุ่งเรือง อายุ 25 ปี บ้านเลขที่ 203 หมู่ที่ 4 ซึ่งเป็นคนชาวไทยภูเขา เผ่าม้ง บ้านเดียวกันกับนายเสือ ซึ่งทั้ง 2 กำลังช่วยกันลำเลียงกระสอบฟางจำนวนมากขึ้นบนรถกระบะคันดังกล่าว ซึ่งมีการเตรียมการต่อคอกอลูมิเนียมกั้นไว้เป็นอย่างดี จึงได้แสดงตัวส่งสัญญาณขอทำการตรวจค้น ชายทั้ง 2 เมื่อทราบว่าเป็นเจ้าหน้าที่จึงได้แยกย้ายกันวิ่งหนีไปทางป่าข้างทาง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้วางกำลังดักไว้เรียบร้อยจึงจนมุมหนีไม่รอดและจับกุมตัวไว้ได้ทั้ง 2 คน
จากการตรวจสอบกระสอบฟางทั้ง 24 ใบ พบภายในบรรจุยาบ้า นับรวมได้จำนวนทั้งสิ้น 3,000,000 เม็ด ค้นภายในตัวผู้ต้องหาพบโทรศัพท์ 2 เครื่องอยู่ที่ตัว สอบสวนทั้ง 2 ให้การว่า ได้มีผู้สั่งจ้างทางโทรศัพท์ให้พวกตนมารับรถของกลาง จากบ้านหนองหลวง อ.เวียงชัย ให้มาขนยาบ้าซึ่งถูกส่งต่อมาเป็นทอดๆ ณ สถานที่แห่งนี้ เพื่อลำเลียงไปส่งรวมกันที่ อ.เทิง จ.เชียงราย ซึ่งจะมีคนมารับต่อจากพวกตนอีกทอดหนึ่ง เมื่อสำเร็จจะได้รับเงินค่าจ้าง 50,000 บาท โดยที่พวกตนไม่เคยพบตัวผู้สั่งการ หรือผู้ว่าจ้างเลย เมื่อมารับรถจะมีโทรศัพท์วางไว้ภายในสำหรับติดต่อ และเมื่อเสร็จภารกิจก็จะทิ้งรถยนต์ พร้อมกับยาบ้า และโทรศัพท์ไว้ในจุดที่กำหนด และจะมารับเงินค่าจ้างในจุดนัดหมายที่ผู้ว่าจ้างวางไว้ให้ตามที่กำหนด ซึ่งพวกตนยอมรับว่าได้เคยทำมาแล้วอย่างนี้ 1 ครั้ง สามารถทำได้สำเร็จ จึงกล้าที่จะทำอีกรอบแต่ครานี้ไม่รอด ถูกเจ้าหน้าที่แกะรอยตามและถูกจับกุมได้ในที่สุด
จากนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนซ้อนเพื่อจับกุมขบวนการ โดยให้ทั้ง 2 ทำทีเป็นโทรศัพท์ประสานว่าทำงานสำเร็จ แต่กลุ่มขบวนการได้ไหวตัวและชิงปิดโทรศัพท์หนีการติดต่อ ทำให้แผนการต้องยุติลงทันที ก่อนแจ้งข้อหาทั้ง 2 “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 ยาบ้า ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย” นำตัวไปควบคุมที่ กองร้อย ตชด.ที่ 327 อ.แม่จัน พร้อมตรวจยึด ยาบ้าทั้งหมด,รถยนต์,โทศัพท์ ไว้เป็นของกลาง ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวโดย เพทาย บ้านชี

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881