X

กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค จัดสัมมนา “ผู้บริโภค ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้” ที่ จ.สมุทรสาคร

สมุทรสาคร – รมต.สำนักนายกฯ ประธานเปิดสัมมนา “ผู้บริโภค ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้” ติวเข้ม อสม. ในจังหวัดกว่า 700 คน ให้เข้าใจสิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 ส.ค. ที่ห้องประชุมบริษัท ยูมี พลัส กรุ๊ป จำกัด ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “ผู้บริโภค ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้” จัดโดยคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส. สมุทรสาคร เขต 3 ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค รวมถึงนายอำเภอทั้ง 3 อำเภอ, สาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร, นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์, เจ้าหน้าที่ รพ.สต, อาสาสมัครคุ้มครองผู้บริโภค และ อสม.ในจังหวัดสมุทรสาคร เข้าร่วมการสัมมนาประมาณ 700 คน

นายอนุชา กล่าวว่า การสัมมนาในครั้งนี้มีความสำคัญมากกับพี่น้องประชาชนทุกคน เพราะทุกคนเป็นผู้บริโภค ซึ่งต้องกิน ต้องใช้สินค้าหรือบริการในการดำรงชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไป เช่น ความนิยมในการหันมาซื้อสินค้าหรือบริการผ่านระบบออนไลน์กันอย่างแพร่หลาย แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังขาดความตระหนักในสิทธิหรือหน้าที่ของผู้บริโภค และถูกเอารัดเอาเปรียบจากการขายสินค้าหรือบริการจากผู้ประกอบธุรกิจ เช่น สั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ ที่ได้โอนเงินไปแล้วแต่ไม่ได้รับสินค้า หรือได้รับสินค้าชำรุดบกพร่อง หรือได้รับสินค้าไม่ตรงที่มีการโฆษณาไว้ บางกรณีสั่งซื้อสินค้าแต่กลับได้รับเพียงกล่องเปล่า หรือบางกรณีถูกหลอกให้นำเงินมาลงทุนในธุรกิจแชร์ลูกโซ่แอบแฝง เป็นต้น

นายอนุชา กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในฐานะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคหรือ สคบ. มีหน้าที่และอำนาจในการรับและพิจารณาคำร้องทุกข์จากผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายอันเนื่องมาจากการกระทำของผู้ผลิตหรือผู้ประกอบธุรกิจ รวมถึงติดตามและสอดส่องพฤติการณ์ของผู้ประกอบธุรกิจ ตลอดจนทำหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชนให้ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดสัมมนาในครั้งนี้จะทำให้พี่น้องชาวสมุทรสาคร มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค รวมทั้งสามารถนำความรู้ต่างๆ ไปใช้ในการปกป้องสิทธิของตนเองในการซื้อสินค้าหรือบริการได้ดีมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ นายอนุชา ยังได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ อสม. ใน จ.สมุทรสาคร ที่เป็นนักรบด้านหน้าในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด – 19 นับเป็นบุคคลสำคัญที่มีส่วนช่วยการทำงานของรัฐบาลให้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ซึ่งประเทศไทยได้รับการยกย่องให้เป็นประเทศตัวอย่างในการร่วมมือกันป้องกันและแก้ไขสถานการณ์โควิด – 19

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก