X

พบซากโลมาหัวบาตร หลังเรียบ 2 ตัว ตายเกยริมเขื่อนย่านบางปู คาดถูกพายุซัดเข้ามา

พบซากโลมาหัวบาตร หลังเรียบ 2 ตัว ตายเกยริมเขื่อนท้ายซอยเทศบาลบางปู 128 ตำบลบางปู อำเภอเมือง สมุทรปราการ คาดถูกพายุซัดเข้ามา ด้านเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทย นำซากปลาโลมาทั้ง 2 ตัว กับไปผ่าชันสูตรที่ศูนย์วิจัย

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 18 มิถุนายน 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู สมุทรปราการ ได้รับแจ้งพบซากโลมา ตายเกยตื้นริมเขื่อนป้องกันน้ำกัดเซาะ ที่ท้ายซอยเทศบาลบางปู 128 ตำบลบางปู อำเภอเมือง สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทย ตอนบนฝั่งตะวันออก และมูลนิธิกู้ภัยบางปู 811 เดินทางเข้าตรวจสอบ

ที่บริเวณริมเขื่อนท้ายซอยดังกล่าว พบซากโลมาหัวบาตร หลังเรียบ อายุประมาณ 2 ปี ลำตัวยาวประมาณ 1 เมตรเศษ ตายเกยตื้นอยู่ที่บริเวณโขดหินของเขื่อนป้องกันน้ำกัดเซาะชายฝั่ง ห่างออกไปอีกประมาณ 100 เมตร ยังได้พบซากโลมาชนิดเดียวกันอีก 1 ตัว อายุไร่เรี่ยกัน ลอยอยู่ในน้ำริม ซึ่งทั้งสองตัวอยู่ในสภาพขึ้นอึดผิวหนังบางส่วนหลุดลอกจากลำตัว จากการตรวจสอบซากโลมาทั้งสองตัว ไม่พบบาดแผลภายนอกแต่อย่างใด คาดว่าตายมาแล้วหลายวันและน่าจะถูกพายุเมื่อสองวันก่อนซัดเข้ามา จึงได้มอบซากโลมาทั้งสองตัวให้มูลนิธินำส่งชันสูตรที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันออก

โดยนายสัญญา แป้นแย้ม อายุ 36 ปี ชาวบ้านที่มาพบซากโลมา เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าตนมาเดินหาจับปลาที่บริเวณริมเขื่อน ได้พบซากโลมาตัวแรกตั้งแต่เช้าแต่ไม่รู้จะแจ้งใคร จนกระทั่งในช่วงเย็นตนได้มาลงดักปู ห่างจากที่พบซากโลมาตัวแรกเมื่อช่วงเช้าประมาณ 100 เมตร ก็ได้พบซากโลมาตัวที่สองอีก  ตอนแรกตนคิดว่าตัวเดียวกันจึงเดินย้อนกลับไปดูตรงจุดที่พบตัวแรก ก็ยังพบว่าซากโลมาตัวแรกก็ยังอยู่  ซึ่งตนเชื่อว่าโลมาทั้งสองตัวน่าจะเป็นโลมาสายพันเดียวกันตัวเท่ากัน

สัตวแพทย์หญิงสุนันทินี พูลสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทย ตอนบนฝั่งตะวันออก กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าซากโลมาทั้งสองตัวน่าจะอยู่ในช่วยวัยรุ่นถึงโตเต็มไว โดยปกติแล้วโลมาชนิดนี้จะอยู่กันเป็นฝูง แต่ถ้าตัวไหนป่วยจะแยกตัวออกมา โดยปกติไม่เคยเจอสองซากพร้อมกัน ดูจากซากแล้วน่าจะตายนานแล้ว และถูกพายุซัดเข้ามา หลังจากนี้จะนำซากโลมาทั้งสองตัวไปผ่าชันสูตรที่ศูนย์วิจัยอีกครั้งเพื่อหาสาเหตุการตายของโลมาดังกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน