X
กำพร้า

อนาถ! ยายอุ้มหลานไร้สัญชาติดวงตาปูด อายไร้เงิน หนีกลับบ้าน โรงพยาบาลไม่ได้ปฏิเสธการรักษา

อุบลราชธานี – คดีพลิกยายอุ้มหลาน 4 ขวบ ป่วยดวงตาปูดหนีกลับบ้าน โรงพยาบาลไม่ได้ปฏิเสธการรักษา

จากกรณีที่เป็นข่าวทางโซเชียล เพื่อขอความช่วยเหลือ น้องพลอย (นามสมมุติ) เด็กหญิงวัย 4 ปี มีดวงตาที่ปูดบวมล้นออกมาจากเบ้า ทำให้เจ็บปวดทรมานอย่างหนักก่อนจะนำส่งโรงพยาบาลประจำอำเภอ แต่อาการไม่ดีขึ้นจึงต้องส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลประจำจังหวัดอุบลราชธานี โดยมี นางเพ็ง รูปสวย อายุ 77 ปี ย่าของน้องพลอย เป็นผู้พามาตรวจด้วยเบี้ยยังชีพคนชรา 600 บาท แต่กลับถูกโรงพยาบาลเรียกเก็บเงิน 8,000 บาท หากจะทำการรักษาประกอบกับเจ้าหน้าที่พูดคล้ายปฏิเสธการรักษา ทำให้สังคมโซเชียลโจมตีโรงพยาบาลอย่างหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีการเผยแพร่เรื่องราวของน้องพลอย จนมีชาวเน็ตแชร์ และแสดงความคิดเห็นอย่างล้นหลาม  ล่าสุดมีเสี่ยร้านดาวกาแฟ และ พระเอกนักบุญ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์  ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลน้องพลอยอย่างเต็มที่แล้ว  ด้านอาการของน้องพลอยล่าสุดพบมีหนองในดวงตา เกล็ดเลือดต่ำ ซึ่งแพทย์ทั้งหมดอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

ด้านนางเพ็ง รูปสวย อายุ 77 ปี ย่าของน้องพลอยเล่าว่า เมื่อวันที่ 1 พ.ค.63 ที่ผ่านมา ได้พาน้องพลอยมารักษาตัวที่โรงพยาบาลประจำจังหวัดอุบลราชธานี  เมื่อมาถึงเจ้าหน้าที่ก็ถามหาเอกสารประจำตัวของน้องพลอยเพื่อทำประวัติคนไข้ ตนก็ไม่มีให้เหตุจากน้องพลอยไม่ได้มีการแจ้งเกิดเมื่อ 4 ปี ก่อนเนื่องจากพ่อของน้องพลอยซึ่งเป็นคนไทยกับแม่ของน้องพลอยซึ่งเป็นชาว สปป.ลาว ได้คลอดน้องพลอยที่ อำเภอบางบ่อ จังหวัดสุมทรปราการ  ก่อนจะก็แยกทางกันไปทำให้น้องพลอยไม่ได้แจ้งเกิดในขณะนั้น   ทำให้น้องพลอยไม่มีสิทธิประโยชน์ของคนไทย ทั้งที่เกิดในประเทศไทย หลังเกิดเรื่องนายอลงกรณ์ วรรณคำ นายอำเภอนาตาล รับปากว่าจะตรวจสอบและช่วยเหลือเรื่องเอกสารสิทธิ์ให้น้องพลอยอย่างเร่งด่วน

นางเพ็ง เล่าต่อว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทำทะเบียนประวัติให้แล้วก็ได้ไปรอซักประวัติที่ห้องตรวจ  และเมื่อตรวจสอบสิทธิแล้วพบว่าน้องพลอยไม่มีสิทธิ์ในการรักษา  จึงต้องจ่ายเงินสดในการเอ็กซ์เรย์ 8,000  บาท แต่นางเพ็งมีเพียง 600 บาท เจ้าหน้าที่จึงได้ให้เข้าไปติดต่อแผนกสังคมสงเคราะห์  แต่ด้วยตัวน้องพลอยร้องหนัก  ประกอบกับคำพูดบางคำของเจ้าหน้าที่  บอกว่า “ทำไมไม่ไปรักษาฝั่งลาว” ซึ่งเป็นการคล้ายกับการปฏิเสธการรักษาทำให้นางเพ็งตัดสินใจ  อุ้มน้องพลอยกลับบ้านที่อำเภอนาตาลไม่รักษาต่อ

แหล่งข่าวภายในโรงพยาบาลรายหนึ่ง  เปิดเผยว่า วันดังกล่าวหลังจากเจ้าหน้าที่ส่งให้นางเพ็งขึ้นไปแผนกสังคมสงเคราะห์ เจ้าหน้าที่ก็ได้รอนางเพ็งจนหมดเวลาตรวจ ประกาศเรียกหลายครั้งแต่ก็ไม่พบตัว การปฏิเสธไม่รักษาน้องพลอยไม่เป็นความจริงซึ่งวันนี้นางเพ็งก็พูดชัดเจนว่าน้องพลอยร้องหนักประกอบไม่มีเงินจึงได้อุ้มน้องพลอยกลับบ้านไม่ตรวจ

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS