X

ผู้ว่าฯ​ เพิ่มมาตรการเข้ม ป้องกันเชื้อมฤตยูสุดฤทธิ์ สั่งเปิด-ปิดตลาดตามเวลากำหนด

นครพนม – “ป่วยคนเดียวเสียวทั้งจังหวัด”  ผู้ว่าฯ​ เ​พิ่มมาตรการเข้ม ป้องกันเชื้อมฤตยูสุดฤทธิ์ สั่งเปิด-ปิดตลาดตามเวลากำหนด

คืบหน้า กรณีหญิงสูงวัยอายุ 63 ปี ชาวบ้านท่าดอกแก้ว ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ทำงานเป็นแม่บ้านอยู่ผับดังย่านทองหล่อ กทม. ตรวจพบเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด 19 นับเป็นผู้ป่วยรายแรกของจังหวัดนครพนม ซึ่งภายหลัง นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ห่วงการแพร่ระบาดจะกระจายไปสู่หมู่บ้านอื่น และเพื่อควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาดเชื้อในวงกว้าง จึงได้ออกคำสั่งฯที่ 694/2563 ห้ามผู้ใดเข้าหรือออกพื้นที่บ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 5 และ หมู่ 6 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน เป็นเวลา 2 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 10 เมษายน 2563 แต่ถ้าหากมีความจำเป็นจะต้องเข้า-ออกพื้นที่ควบคุมดังกล่าว ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์เท่านั้น ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ 2558 โดยหมู่บ้านท่าดอกแก้วอยู่ติดแม่น้ำโขง มีจำนวน 419 ครัวเรือน ราษฎรประมาณ 1,900 คน ต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

ล่าสุด วันที่ 28 มีนาคม 2563 เวลา 14.00 น. นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม ร่วมกับ นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม (สสจ.ฯ) นายแพทย์ธราพงษ์ กัปโก นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) รองนายแพทย์ สสจ.นครพนม นายแพทย์ยุทธชัย ตริสกุล ผอ.รพ.นครพนม ดร.สมชอบ นิติพจน์ นายก อบจ.นครพนม นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม นายวิทยา แสงสุวรรณ นายกเทศบาลตำบลนาแก ฯลฯ ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อฯ โดยก่อนจะเปิดประชุมนายวัชรินทร์ เจียวิริยบุญญา ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม ได้พาสมาชิกจำนวนหนึ่งมอบแอลกอฮอล์ให้กับจังหวัดนครพนม นำไปแจกโรงพยาบาล สถานพยาบาล และประชาชน

จากนั้น สสจ.นครพนม แจ้งในที่ประชุมทราบว่า จากสถานการณ์การติดเชื้อโควิด 19 มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีการระบาดมายังภูมิภาคหลายจังหวัด และจังหวัดนครพนมมีผู้ติดเชื้อดังกล่าวเป็นรายแรกแล้ว เพื่อให้มีการพิจารณามาตรการต่างๆ จึงจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการฯเป็นเรื่องเร่งด่วน

ทั้งนี้ ในที่ประชุมเห็นชอบเพิ่มมาตรการ การคัดครองประชาชนที่เข้ามาจับจ่ายซื้อของในตลาดโต้รุ่ง บนถนนเฟื่องนคร เขตเทศบาลเมืองนครพนม โดยเจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มข้นตั้งแต่แผงหรือรถเข็น ต้องตั้งระยะห่างของร้านไม่น้อยกว่า 1 เมตร คนขายต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกคน ส่วนคนซื้อถ้าไม่สวมหน้ากากอนามัยจะไม่อนุญาตให้เข้าไปภายในตลาดเด็ดขาด และเปิดขายสินค้าได้ตั้งแต่บ่าย 4 โมงเย็นถึง 2 ทุ่มเท่านั้น

ส่วนถนนคนเดินบนถนนสุนทรวิจิตร ริมแม่น้ำโขง ที่เปิดทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ นายนิวัตฯ นายกเทศมนตรี เสนอให้ปิดชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ โดยจะเริ่มในวันศุกร์ที่ 3 เมษายน เป็นต้นไป

ขณะที่ตลาดสดเทศบาลฯ ที่เป็นของรัฐทุกแห่งในจังหวัดนครพนม กำหนดให้ตั้งจำหน่ายสินค้าได้ ตั้งแต่เวลา 05.00-18.00 น. ประเดิมในวันจันทร์ที่จะถึงนี้เช่นกัน

สาเหตุที่ต้องเพิ่มความเข้มข้น เนื่องจากมีประชาชนบางคน ไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการป้องกันไวรัสโคโรน่า 2019 ยังคงปฏิบัติตัวตามใจฉันโดยไม่แคร์คำเตือนใดๆ ประกอบกับในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เป็นศูนย์รวมหน่วยงานราชการหลัก ตลอดจนธุรกิจบริษัทห้างร้านอีกจำนวนมาก สมมุติพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 จะต้องปิดเมืองทั้งหมด โดยห้ามราษฎรออกจากบ้านเหมือนที่หมู่บ้านท่าดอกแก้ว เศรษฐกิจในจังหวัดฯจะต้องชะงักเป็นอัมพาตทันที

อัพเดทสถานการณ์โควิด 19 ของจังหวัดนครพนม วันที่ 28 มีนาคม 2563 พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจำนวน 1 ราย มีผู้ป่วยที่มีอาการตามนิยามเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค สะสมทั้งหมด 37 ราย ตรวจไม่พบเชื้อ 33 ราย รอผลเพียง 3 ราย

สำหรับในรายของหญิงสูงวัยติดเชื้อโควิด สสจ.นครพนมมีการติดตามตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ทราบว่าผู้ป่วยสัมผัสกับคนในหมู่บ้าน จำนวน 30 ราย สัมผัสบนเครื่องบินทั้งหมด 19 ราย มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนครพนม 3 ราย ถึงขณะนี้ผู้สัมผัสที่กล่าวมาทั้งหมดอาการยังปกติ โดยสิ้นสุดการติดตามคือวันที่ 3 เมษายน ที่จะถึงนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน