X

แฟลชม็อบนักศึกษา ลาม !! ม.นครพนม รวมตัวชูประชาธิปไตย ต้านเผด็จการ

นครพนม – วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563  การเคลื่อนไหวของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่ออกมาแสดงความไม่พอใจกับการบริหารประเทศของรัฐบาล และคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ ยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

โดยล่าสุดนักศึกษามหาวิทยาลัยนครพนม ใช้ชื่อว่ากลุ่ม Democratic Youth of NKPมีการนัดหมายชุมนุมกันที่ลานกว้างหลังคณะศิลปศาสตร์ ภายในมหาวิทยาลัยนครพนม บ้านเนินสะอาด ต.นาราชควาย อ.เมือง จ.นครพนม ในเวลา 17.00 น. ก็มีนักศึกษาคณะต่างๆและประชาชน เดินทางมาร่วมประมาณ 150 คน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักโดยนักศึกษาผลัดกันขึ้นปราศรัยทางการเมืองโจมตีการทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และการตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่

นอกจากนี้ยังมีการนำภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี วางที่พื้นพร้อมกระถางปักธูป 1 ดอก ไว้ที่ด้านข้างเวที เนื้อหาในแถลงการณ์ของ กลุ่ม Democratic Youth  of  NKP. ระบุว่า “จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยตัดสินให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี จากกรณีกู้ยืมเงินจำนวน 191 ล้านบาท เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา ทางกลุ่ม Democratic Youth of NKP. ตระหนักถึงความสำคัญของเสียงประชาชนกว่า 6 ล้านเสียง ที่ได้ลงคะแนนเลือกพรรคอนาคตใหม่ การตัดสินเช่นนี้ถือว่าเป็นการลิดรอนสิทธิของประชาชนผู้ลงคะแนนเสียงและทำให้เกิดคำถามต่อการการยุบพรรคอนาคตใหม่ ว่าเป็นการทำให้เจตนารมณ์ของประชาชนเหล่านั้น

เสียเปล่าหรือไม่ เพราะประชาชนทุกคนสามารถมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างเท่าเทียมกัน ในฐานะที่ทางกลุ่มมีความยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย พวกเราเชื่อว่าทุกคนที่เกิดมามีความเท่าเทียมกันในฐานะการเป็นประชากรของรัฐ ได้แก่ มีสิทธิเสรีภาพ มีหน้าที่เสมอภาคกัน ไม่มีการแบ่งชนชั้นหรือการเลือกปฏิบัติ ดังนั้นเพื่อเป็นกระบอกเสียงของผู้ที่มีความยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ที่มิอาจทนต่อการถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพ จึงขอเชิญชวนให้นักศึกษาและประชาชนที่มีอุดมการณ์ในทิศทางเดียวกันมา รวมพลังในการแสดงออกไปพร้อมกับพวกเรา..”

หลังจากนั้นก็ร่วมกันร้องเพลง และเปิดแฟลชโทรศัพท์มือถือ พร้อมจุดเทียนแห่งเสรีภาพ นำมาปักในกระป๋องน้ำพลาสติก ที่ทำเป็นสัญลักษณ์รูปสามนิ้ว โดยแกนนำนักศึกษากล่าวขอบคุณผู้ที่มาร่วมแสดงพลังในครั้งนี้ และปิดการชุมนุมและเก็บขยะให้สถานที่สะอาดดังเดิม

ซึ่งระหว่างที่นักศึกษาจัดกิจกรรมภายใต้ชื่อ # อิงโขง ไม่อิงเผด็จการ คณาจารย์บางคนแอบในมุมมืดเพื่อถ่ายภาพการทำกิจกรรมครั้งนี้ ส่งไปให้ผู้บริหารดู เนื่องจากมหาวิทยาลัยนครพนมยุคปัจจุบัน ได้อานิสงส์จากการทำรัฐประหาร และเมื่อย้อนกลับไป ครั้งมีนักศึกษาออกมาแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2560 ปรากฏว่านักศึกษาถูกผู้บริหารเรียกไปอบรม พร้อมข่มขู่ว่าหากอยากจบอย่าหัวแข็ง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน