X
เกษตร

ม.เกษตรฯสกลนคร จับมือภาคีเครือข่าย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับมาตรฐานเกษตรชุมชน สู่สากล!!

ม.เกษตร ฯ สกลนคร ร่วมกับ คณะกรรมการรับรองแปลงเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม SDGsPGS  รับรรองมาตรฐาน แปลงเกษตรอินทรีย์ 515 แปลง รวม 7,426 ไร่ พร้อมเชื่อมโยงธุรกิจเกษตรอินทรีย์ ร่วมกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับเกษตรชุมชน สู่สากล

 วันที่ 2 สิงหาคม 2561 ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร รศ.ดร.วิไลศักดิ์ กิ่งคำ รองอธิการบดี ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม SDGsPGS สกลนคร ครั้งที่ 1/2561 จัดโดยคณะทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรม เกษตร ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร

โดยมี ดร.อรอนงค์ ฐาปนพันธ์นิติกุล คณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมเกษตร เป็นผู้ดำเนินการประชุม มีผู้เข้าร่วมประชุมจากภาคีเครือข่ายสำคัญ อาทิ นายแพทย์ปรเมษฐ์  กิ่งโก้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสกลนคร นายเศกสรร ชนาวิโชติ ประธานหอการค้าจังหวัดสกลนคร ดร.อนุรักษ์ เรืองรอบ เลขาธิการ สหพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนแห่งประเทศไทย ผู้แทนพาณิชย์จังหวัดสกลนคร โดยมีแปลงเกษตรอินทรีย์ที่ผ่านเกณฑ์ 22 ข้อ เพื่อพิจารณาการรับรองครั้งนี้จำนวน 515 แปลง ในจังหวัดสกลนคร โดยที่ประชุมมีมติรับรองแปลงเกษตรอินทรีย์ จำนวน 14 แปลง  511 แปลง อยู่ในระยะปรับเปลี่ยน

ดร.อรอนงค์ ฐาปนพันธ์นิติกุล คณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมเกษตร กล่าวว่า ม.เกษตรศาสตร์ ได้ร่วมกับสถาบันการศึกษาในจังหวัดสกลนคร หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน  ถ่ายทอดความรู้แก่เกษตรกรในจังหวัดสกลนคร ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดยได้รับการสนับสนุนต่อยอดจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์เพื่อเชื่อมโยงธุรกิจ โดยเฉพาะเรื่องการตลาดแก่กลุ่มเกษตรกร

โดยเลือกใช้ระบบการรับรองเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม (Participatory Guarantee Systems : PGS) ซึ่งเป็นระบบที่มีส่วนร่วมจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกมิติ สามารถขยายผลได้ในวงกว้างครอบคลุมถึงที่ดินที่ไม่มีโฉนดครอบครอง อีกทั้งยังได้วางมาตรการเพื่อเข้าสู่การรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ในระดับสากลต่อไปในอนาคต

โดย เครือข่ายสหพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนแห่งประเทศไทย ก็ได้ก่อตั้งสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนจังหวัดสกลนครขึ้น เพื่อขับเคลื่อนการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร โดยมีนายเชษฐา สุขประเสริฐ ดำรงตำแหน่งประธานสมาพันธ์ฯ  การดำเนินงานครั้งนี้เป็นการทำงานเชิงบูรณาการร่วมกับหน่วยงานเครือข่าย เพื่อสร้างการรับรองมาตรฐานระดับจังหวัดมาเป็นหลักเกณฑ์ให้แก่เกษตรกร

การดำเนินงานที่ผ่านมาได้จัดอบรมเกษตรกร และผู้สนใจเพื่อพัฒนาทักษะการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม และสร้างผู้ตรวจแปลงเกษตรอินทรีย์ PGS ทั้งหมด 6 รุ่น 494 ราย เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาสินค้าเกษตรอินทรีย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ตรวจแปลงทั้งหมดได้ลงพื้นที่ตรวจรับรองแปลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ขณะนี้มีผู้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานทั้งสิ้นมากกว่า 500 ราย และนำเข้าสู่ที่ประชุมครั้งนี้  มีเนื้อที่รวมกว่า 7,426 ไร่ ถือเป็นมิติใหม่ในการเริ่มต้นผลักดันภาคเกษตรกรให้เข้าสู่มาตรฐานอย่างจริงจัง

นายแพทย์ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสกลนคร ก็ได้ให้ข้อเสนอแนะ พร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงาน เนื่องจากมีความสอดคล้องกับการดำเนินงานของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร ที่ได้ดำเนินการด้านอาหารปลอดภัย และส่งเสริมด้านเกษตรอินทรีย์มาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว

ดร.อนุรักษ์ เรืองรอบ เลขาธิการ สหพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การเชื่อมโยงภาคีแบบประชารัฐ ทั้งห่วงโซ่คุณค่า และแสดงความยินดีกับการลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างบริษัทสกลนครออร์แกนิควิสาหกิจเพื่อสังคม กับบริษัทโซกู๊ดวิสาหกิจเพื่อสังคม ในฐานะเลขาธิการสหพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนแห่งประเทศไทยซึ่งเป็นเจ้าภาพการขับเคลื่อนการพัฒนาและรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม SDGsPGS ทั่วประเทศ

ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากห้างค้าปลีก อย่างเช่น Tops supermarket และได้รับการตอบรับอย่างดีจากเกษตรกร และหน่วยงานต่างๆ ในแต่ละจังหวัด ปัจจุบันมีเครือข่ายต่างๆได้เรียนรู้และกำลังร่วมกันขับเคลื่อน SDGsPGS ไม่น้อยกว่า 30 จังหวัดทั่วประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ

ม.เกษตรฯสกลนคร ดันเยาวชนเป็นนักธุรกิจการเกษตรรุ่นใหม่ พัฒนาอนาคตของชาติสู่ ไทยแลนด์ 4.0

นักศึกษา ม.เกษตร โชว์นวัตกรรมเครื่องยนต์ไบโอก๊าซ!พลังงานจากสิ่งปฏิกูล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]