X

เป่าเค้กฉลองกำเนิดลูกเต่ามะเฟืองรังแรก 30 ตัว ปล่อยคลานลงทะเลแล้ว 24 ตัว ที่หาดท้ายเหมือง

พังงา-เป่าเค้กฉลองกำเนิดลูกเต่ามะเฟืองรังแรก 30 ตัว ปล่อยคลานลงทะเลแล้ว 24 ตัว

เมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 19 มกราคม 2563 ที่บริเวณหลุมฟักไข่เต่ามะเฟืองหาดท้ายเหมือง จ.พังงา นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วย พล.ร.ท.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 3  นายประภาส ขุนพิทักษ์ นายอำเภอท้ายเหมือง และเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เริ่มการขุดหลุมฟักไข่เต่ามะเฟืองรังแรก หลังจากเมื่อเช้าวันนี้ ได้มีลูกเต่ามะเฟืองคลานขึ้นมาจากหลุมฟักแล้ว 1 ตัว และทางผู้เกี่ยวข้องได้กำหนดให้ขุดหลุมช่วยให้ลูกเต่าที่เหลือขึ้นมาจากหลุมในช่วงเวลาประมาณ 21.00 น.ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำทะเลขึ้นสูงสุด ซึ่งหลุมฟักไข่เต่ามะเฟืองรังแรกนี้ มีจำนวนไข่ 85 ฟอง ซึ่งแม่เต่าได้ขึ้นมาวางไข่เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2562 จากการที่มีลูกเต่ามะเฟืองขึ้นจากหลุมเมื่อช่วงเช้านี้ ทำให้ต้องมีการขุดหลุมเพื่อช่วยลูกเต่ามะเฟืองรังดังกล่าว เพราะหากปล่อยไว้เกินระยะเวลา อาจจะทำให้ลูกเต่ามะเฟืองเสียชีวิตอยู่ในหลุมทั้งหมดได้

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงการชมและดูแลความปลอดภัย ของลูกเต่าที่จะการขุด โดยห้ามใช้แสงไฟ และแฟลช จากกล้องถ่ายภาพ ให้ใช้เพียงไฟแสงจันทร์ของเจ้าหน้าที่ที่ติดตั้งไว้เท่านั้น ท่ามกลางการลุ้นระทึกของผู้ที่เข้าร่วม โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ทหาร และ ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง คุมเข้มในการรักษาความปลอดภัยให้ลูกเต่ามะเฟือง เมื่อเจ้าหน้าที่ นักวิชาการ เริ่มขุดหลุมฟักไข่ก็ พบลูกเต่ามะเฟืองชุดแรกจำนวนประมาณกว่า 23 ตัว กำลังคลานขึ้นสู่ผิวทราย เจ้าหน้าที่จึงได้นำลูกเต่าชุดแรกเก็บไว้ในภาชนะที่ปลอดภัย และดำเนินการขุดหลุมลงลึกต่อ พบลูกเต่ามะเฟืองชุดที่ 2 ในความลึกที่ 60 เซนติเมตร พบลูกเต่ามะเฟืองสภาพอ่อนแอต้องพักฟื้นก่อนปล่อยจำนวน 6 ตัว ส่วนไข่ที่เหลือจำนวน 55 ฟอง พบว่าเป็นไข่ที่ไม่มีการพัฒนาการ เจ้าหน้าที่จึงปล่อยให้ลูกเต่าที่แข็งแรงจำนวน 24 ตัวคลานลงสู่ทะเลท่ามกลางความยินดีของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องนักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวต่างชาติและประชาชนที่มาร่วมรับชม โดยทั้งหมดได้ร่วมกันจุดเค้กจากผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา และร่วมกันร้องเพลงแฮปปีเบิร์ดเดย์ฉลองให้กับวันเกิดของลูกเต่ามะเฟืองรังแรกในปีนี้

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า นับว่าเป็นความสำเร็จของ เจ้าหน้าที่และทุกภาคส่วนในการตั้งใจ ตั้งแต่เริ่มแรกของการวางไข่เต่า ย้ายหลุมไข่ เฝ้าติดตาม กระทั่งลูกเต่าฟักเป็นตัว ซึ่งขอขอบคุณทุกภาคส่วนด้วย และนับว่าเป็นที่น่ายินดีว่าในปีนี้ 2562-2563 มีเต่ามาวางไข่ จำนวนมากถึง 6 รัง ขณะที่ก่อนหน้านี้พบว่าเต่ามะเฟืองทิ้งช่วงวางไข่ในพื้นที่มา 5-6 ปี และในปี 2560-2561 มีเต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่เพียง 4-5 รัง ในแต่ละปี เห็นได้ว่า เต่ามะเฟืองซึ่งปัจจุบันนับว่าหาตัวพบยาก กลับคืนมาสู่ท้องทะเลไทยโดยเฉพาะฝั่งอันดามัน เป็นสถานที่วางไข่และอยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น

ส่วน พล.ร.ท.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบช.ทร.ภ.3 กล่าวว่า สำหรับ กองทัพเรือ เห็นความสำคัญของเต่าทะเลโดยเฉพาะ เต่ามะเฟือง นี้มาก กองเรือภาค 3 มีการจัดตั้งชุดอนุบาลและ ชุดอนุรักษ์เต่าทะเลร่วมกับกองเรือภาค 1 และ ภาค 2 เฝ้าติดตาม อนุบาล และ จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์เต่าทะเล โดยเฉพาะเต่าทะเลที่ขึ้นฟักตามเกาะแก่งต่างๆ หากพบว่าลูกเต่าฟักเป็นตัวหรือเต่าทะเลได้รับบาดเจ็บ ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ทางทหารจะนำลูกเต่าหรือเต่าทะเล ที่ได้รับบาดเจ็บจะถูกนำเข้าอนุบาลในศูนย์อนุบาลของทางกองทัพเรือที่มีศูนย์อนุรักษ์เต่าทะเลทุกภาค

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข