X

ทหารพม่าถูกตีตลบหลัง ตาย 24 นาย

กองกำลังชนกลุ่มน้อย คะฉิ่นจัดกำลังตีตลบหลังทหารพม่าตายเกลื่อน 24 ศพ จับเป็น 5 คน มีนายทหารระดับสูงถูกจับกุมตัวอยู่ด้วย

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2561 แหล่งข่าวชนกลุ่มพันธมิตรชนกลุ่มน้อย จากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ( เคเอ็นยู. )  ที่ชายแดนไทย – เมียนมา ด้านจังหวัดตาก เปิดเผยว่า เมื่อันที่ 7 เมษายน 61 ที่ผ่านมา กองกำลังชนกลุ่มน้อยคะฉิ่น  ( KIA. ) ได้นำกำลังเข้าโจมตี ทหารพม่า พัน.ร.225 สังกัดพล.ร.เบา 101 บริเวณ บ.เปียอวย ทางทิศเหนือของ อ.ละมง จ.ผาก้าน ใกล้สะพานพี่น้อง ห่าง จ.ผาก้าน 10 ไมล์  รัฐคะฉิ่น ผลการสู้รบ ทำให้ ทหารรัฐบาลเมียนมา เสียชีวิต จำนวน 24 นาย ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก นอกจากนี้  ทหารคะฉิ่นยังสามารถจับกุม ทหารรัฐบาลได้ 5 นาย มีนายทหารระดับสูงรวมอยู่ด้วย หลังจากนั้นต่อมาเวลา การปฏิบัติการดังกล่าว ทางการเมียนมา ได้ส่ง ฮ.มา สนับสนุนโจมตีกลุ่ม คะฉิ่น แต่ไม่ทราบผลจากการโจมตี ขณะที่ฝ่ายทหารคะฉิ่นใช้อาวุธปืนยิงเฮลิคอปเตอร์ ฝ่ายรัฐบาลเช่นกัน สำหรับการสู้รบดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากกองทัพเมียนมา ได้ส่งกำลังทหารไปสนับสนุน หน่วยทหารส่วนหน้า ที่อยู่ระหว่างการโจมตีฐานที่มั่นของฝ่ายคะฉิ่นในพื้นที่ดังกล่าว แต่ถูกตีตลบหลังเสียก่อน

ฝ่ายเคเอ็นยู. ระบุว่า การสู้รบดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อการเจรจาสันติภาพที่ทางรัฐบาลพม่าทำไว้ชนกลุ่มน้อยหลายกลุ่ม ตามแผนโรดแมป ที่มีนางอองซานซูจี พยายามผลักดันให้เกิดขึ้น แต่ทหารรัฐบาลเมียนมา กลับไปหันหลังให้กับนโยบายปรองดอง ครั้งนี้ เช่นเดียวกับฝ่ายกะเหรี่ยงเคเอ็นยู. กำลังมีปัญหากับทหารรัฐบาลเมียนมา ในพื้นที่กองพลที่ 5 แนวต่อเขต อ.ท่าสองยาง จ.ตาก กับ เขต อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่