X

เมื่ออธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จัดระเบียบโครงการอาหารกลางวันเด็ก อปท.ตาก

อธิบดี สถ. ลงพื้นที่ ทน.แม่สอด ทำความร่วมมือ MOU การขับเคลื่อน “ท้องถิ่นไทยก้าวสู่แหล่งเรียนรู้เด็กไทยแก้มใส วิถีชีวิตสุขภาวะ” เด็กไทยแก้มใส “ ตาก MODEL”

เมื่อ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย  พร้อมด้วยคณะ , นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ .สสส. เดินทางไปที่สำนักงานเทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด จังหวัดตาก โดยมี นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก , นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ (ดร.ฝอ) นายกเทศมนตรีนครแม่สอด คณะผู้บริหาร ,  พร้อมด้วยผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) และสมาชิกสภาท้องถิ่น ในพื้นที่ ข้าราชการท้องถิ่น ให้การต้อนรับ ที่ห้องประชุมเพชรน้ำหนึ่ง ชั้น 6 เทศบาลนครแม่สอด

การเดินทางมาของอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ใช้โอกาสประกาศนโยบายของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย  เพื่อ การขับเคลื่อนอาหารกลางวันคุณภาพ เพื่อส่งเสริมโภชนาการ และสุขภาพเด็กไทยสืบสาน รักษา ต่อยอดการดำเนินงานโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ เด็กไทยแก้มใส ขยายผลสู่โรงเรียน ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั่วประเทศ “ ซึ่งอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นยังได้ทำพิธีลงนามความร่วมมือ MOU ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด “ การพัฒนาเครือข่ายเด็กไทยแก้มใส ท้องถิ่นไทยก้าวสู่แหล่งเรียนรู้เด็กไทยแก้มใส วิถีชีวิตสุขภาวะ ” เด็กไทยแก้มใส MODEL จังหวัดตาก โดยเบื้องต้นมีโรงเรียน 31 แห่ง ของ อปท. เข้าร่วมทำ MOU.

นายสุทธิพงษ์กล่าวถึง โครงการอาหารกลางวันเด็กในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศที่ผ่านมา ในระดับกรมฯ ได้มีการซักซ้อมกับทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หลังจากมีข่าวอาหารกลางวันเด็กเป็นขนมจีนจิ้มน้ำปลา ในจังหวัดทางภาคใต้ จึงเริ่มเข้มงวดซักซ้อมกันมากขึ้น รวมไปถึง เรื่องระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง สำหรับงบประมาณโครงการอาหารกลางวันที่รัฐบาลจัดให้นั้น ทั้งหมด 2,000 ล้านบาท แต่ร้อยละ 88 เป็นของกระทรวงศึกษาธิการ เนื่องจากมีนักเรียนามากกว่า ส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ร้อยละ 10 และควรให้อปท.ทุกแห่ง อย่าตั้งกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง แบบนานๆ และหน้าเดิมๆ ควรมีการแต่งตั้งข้าราชการเข้าไปด้วย นอกจากนี้ ทางจังหวัดสามารถแต่งตั้ง คณะที่ไปตรวจเยี่ยมอาหารกลางวัน โดยไปในลักษณะสุ่มตรวจได้ เพื่อจะได้อาหารกลางวันที่ มีคุณภาพ ซึ่งเป็นมาตรการป้องปราม และเป็นการรับรู้ร่วมกัน นอกจากนี้ควรปิดประกาศเมนูอาหารล่วงหน้า 5 วัน  ว่าจะเลี้ยงอะไร หรือ ล่วงหน้าเป็นเดือนก็ได้ ซึ่งผู้ปกครอง จะได้รู้ล่วงหน้าอาหารอะไร เด็กทานได้ไม่ได้

นับเป็นโครงการฯ ที่ดี สำหรับ โครงการอาหารกลางวันของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้มีมาตรการเข้มงวด ตั้งแต่การจัดซื้อจัดจ้าง ตามระเบียบของทางราชการ และการจัดตั้งกรรมการตรวจสอบอาหารกลางวัน เพื่อสุ่มตรวจ ทำเมนูอาหารล่วงหน้าหลายวัน หรือเป็นเดือน เพื่อจะได้อาหารดี ครบหมู่ครบสาร และมีคุณภาพสำหรับเด็กในสังกัดอปท. จังหวัดตาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่