X

ต้านโรงงานขยะเคมี ทหารเข้าเคลียร์

ชาวตากกว่า 200 คน ต่อต้านโรงงานไฟฟ้าขยะเคมีของเครือบริษัทผาแดงฯ ผบ.มทบ.ตากเข้าเคลียร์ ทั้ง 2 ฝ่าย ในโรงแรม

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 61 ชาวตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมือง  จังหวัดตาก กว่า 200 คน ออกมาต่อต้าน โรงงานเผาขยะ บริเวณ ถนนพหลโยธินขาเข้าเมืองตากบริเวณสามแยก อ.เมืองตาก – อ.แม่สอด  เขตตำบลหนองบัวใต้ ทั้งนี้ได้ถือป้ายผ้า และกระดาษมีข้อความต่างๆในการต่อต้านโรงงานเผากากขยะเคมี ที่จะไปสร้างในพื้นที่บ้านหนองบัวใต้ และมีแกนนำใช้เครื่องขยายเสียงกล่าว และให้ช่วยกันต่อต้าน ซึ่งในระหว่างการชุมนุม มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองตาก ได้ไปดูแลรักษาความสงบ  สำหรับบริษัทดังกล่าว เป็นบริษัทในเครืองบริษัทผาแดงอินดัสตรี้ จำกัด ( มหาชน ) คือ บริษัทพีดีไอ อีโกรตากจำกัด เหตุการณ์การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีเหตุการณ์ใดๆ

ต่อมา พ.อ.เกรียงชัย  อนันตศาสตร์  รอง มทบ.310 ได้เดินทางมาพบปะกับกลุ่ม และเชิญตัวแทนกลุ่ม จำนวน 5 คน ประชุมพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีตัวแทนบริษัทพีดีไอ อีโค จำกัด ประมาณ 15 คน ที่อาคารรับรองลูกค้าของโรงแรมตากอันดามัน โดยมีเนื้อหาสาระดังนี้คือ ชาวบ้านต้องการให้บริษัทฯกลับไปทำประชาคมการขอใช้พื้นที่ จำนวน 250 ไร่  ของกรมป่าไม้ เนื่องจากที่ผ่านมา บริษัทยังไม่ได้มีการทำประชาคมเกี่ยวกับการขอใช้พื้นที่ดังกล่าว  ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้นำรายชื่อชาวบ้านการประชุมหมู่บ้าน ในพื้นที่หมู่ที่ 1หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 6  ต.หนองบัวใต้ ไปแนบประกอบการขออนุญาตใช้พื้นที่ โดยชาวบ้านไม่ได้รับรู้เกี่ยวกับการทำประชาคม  หากมีการทำประชาคมใหม่เกิดขึ้น ถ้าชาวบ้านส่วนใหญ่ยอมให้บริษัทใช้สถานที่/พื้นที่ป่าดังกล่าว  กลุ่มก็จะปล่อยให้บริษัททำตามขั้นตอนต่อไปได้ แต่ถ้าหากชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ยอมให้บริษัทใช้พื้นที่ดังกล่าว ขอให้บริษัทฯยุติการดำเนินการทุกๆอย่าง และหากทางบริษัทไม่ยอมกลับไปทำประชาคมใหม่ ทางกลุ่มยืนยันจะคัดค้านหรือรวมตัวต่อต้านทุกครั้ง

ด้านฝ่ายบริษัทกล่าวว่า ได้ทำตามขั้นตอนถูกกฎหมายทุกอย่าง หากบริษัทยอมทำประชาคมใหม่ ก็ถือว่าจะบริษัททำผิดขั้นตอนมาตั้งแต่แรก และทางบริษัทได้ดำเนินการกิจกรรมมามากแล้ว โดยบริษัทจะใช้กฎหมายตามขั้นตอนกระบวนการกับกลุ่มราษฎรผู้คัดค้านเรียกความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยให้ฝ่ายกฎหมายของบริษัทเป็นผู้ดำเนินการต่อไป

ทาง พ.อ.เกรียงชัย ขอให้กลุ่มคัดค้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวบรวมข้อมูลขั้นตอนการดำเนินการที่ผ่านมาของทุกฝ่าย เพื่อรวบรวมเอกสารส่งให้กับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตาก เพื่อตั้งคณะกรรมการมาพิจารณาว่าสิ่งที่ทำการมาตั้งแต่ต้น เป็นอย่างไร สมควรจะให้บริษัททำประชาคมใหม่หรือไม่ ซึ่งทางบริษัทจะยกเลิกการประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียออกไปก่อน ทำให้กลุ่มคัดค้านพอใจจึงได้ยุติชุมนุม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่