X

สุนัขจรจัดที่ตากมากสุด

ผอ.สำนักงานป้องกัน และควบคุมโรค ที่ 2 ระบุ สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าปีนี้ รุนแรงกว่าหลายปีที่ผ่านมา ออกรณรงค์เชิงรุกเคาะประตูบ้าน 6 หมู่บ้าน เพื่อควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ตำบลแม่ตาว

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2561   ที่ตลาดประชารัฐ ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นายมนัส ต๊ะชมพู สาธารณสุขอำเภอแม่สอด ได้เป็นประธานในพิธีเปิดรณรงค์ป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ในพื้นที่ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด โดยมีนายสมาน สุยะตุ่น นายกเทศมนตรีตำบลแม่ตาว กล่าวรายงาน และมีนายแพทย์ศรายุธ อุตตมางคพงศ์  ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมป้องกันโรคที่ 2 พิษณุโลก ไปกล่าวถึงความสำคัญของการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หลังจากพิธีเปิดแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆได้แยกย้ายกันออกไปรณรงค์ตามพื้นที่ต่างๆ เช่นการขึ้นป้ายไวนิล การประชาสัมพันธ์เรื่องการป้องกัน และอันตรายของโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุขมูลฐาน และประชาชนตำบลแม่ตาวใช้จักรยานปั่นเดินทางไปเคาะตามประตูบ้าน เพื่อรณรงค์โรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ 6 หมู่บ้านของตำบลแม่ตาว เพราะตำบลแม่ตาวก็มีปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าทุกปีในช่วงฤดูร้อน

นายแพทย์ศรายุธ กล่าวว่า สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าของประเทศไทย เมื่อเทียบกับหลายปีที่ผ่านมา ปีนี้เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า จากอัตราการเสียชีวิต ทั้งนี้อันเนื่องมาจากการค้นหาสุนัขเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดตากมีโรคพิษสุนัขบ้ามากที่สุด เพราะมีสุนัขเพิ่มมากขึ้นทั้งสุนัขไทย และสุนัขต่างประเทศ แต่ที่จังหวัดตากยังไม่พบราษฎรไทยเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า ประชาชนมีความตื่นตัวมาก ในการดูแลรักษาตัวเอง โดยเฉพาะการไปรับวัคซีน การรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าครั้งนี้ ต้องการมุ่งเน้นให้ประชาชนได้รับความรู้ความเข้าใจ ในการปฏิบัติตนเมื่อ ถูกสุนัขบ้ากัด หรือไปสัมผัสกับสุนัขบ้า ต้องไปรับการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลแม่สอดอย่างต่อเนื่องจนครบถ้วน ฉะนั้นประชาชนที่ถูกสุนัขกัด หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ให้รีบทำความสะอาดแผล และไปพบแพทย์โดยด่วน

นายแพทย์ศรายุธ กล่าวว่า จากกรณีที่อำเภอแม่สอดได้จัดทำเป็นที่พักพิงให้กับสุนัขจรจัดที่เรือนจำอำเภอแม่สอดนั้น เป็นสิ่งที่ดี จะช่วยแก้ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่