X

ชาวกะเหรี่ยงหลายล้านคน ร่วมฉลองปีใหม่

ชาวกะเหรี่ยงนับล้านในพม่า และชายแดนร่วมฉลองวันปีใหม่

เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2562 ชาวกะเหรี่ยง ในประเทศเมียนมา นับ ล้านคน ต่างไปร่วมฉลอง วันปีใหม่กะเหรี่ยง ตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะรัฐบาลท้องถิ่น รัฐกะเหรี่ยง ได้จัดงานวันปีใหม่กะเหรี่ยง ขึ้นที่เมืองผางอ่าง เมืองหลวงของรัฐกะเหรี่ยง โดยมีชาวกะเหรี่ยงจำนวนนับหมื่น คนไปร่วมงานฉลองปีใหม่ครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีการจัดงานปีใหม่กะเหรี่ยงอีกในทุกหมู่บ้าน รวมทั้งชาวกะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อื่นของประเทศเมียนมา นับล้านๆ คน ในงาน มีการอัญเชิญธงชาติกะเหรี่ยงขึ้นเสาธง และกล่าวถึงประวัติความเป็นมาของปีใหม่กะเหรี่ยง จากนั้นมีการแสดง การเต้นรำ และการเลี้ยงอาหาร

ในงานนี้ชาวกะเหรี่ยงทุกคนแต่งกายด้วยชุดประจำชาติ เช่นเดียวกับพื้นที่แนวชายแดนไทย – เมียนมา ด้านจังหวัดตาก กองกำลังติดอาวุธกลุ่มกะเหรี่ยง กลุ่มต่างๆ เช่น กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ( เคเอ็นยู. ) ฝ่ายกองกำลังพิทักษ์ชายแดน ( กะเหรี่ยงบีจีเอฟ. ) และกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. ก็จัดงานปีใหม่กะเหรี่ยงขึ้นมาเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่