X

ตาก – ‘ไทย-อาเซียน’ พร้อมคลี่คลายปัญหาการสู้รบในเมียนมา ‘สุทิน’ ลั่น พร้อมปกป้องอธิปไตย

2 รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ อ.แม่สอด ดูปัญหาชายแดน เผย ไทย-อาเซียน พร้อมคลี่คลายปัญหาในเมียนมา

วันที่ 23 เมษายน พ.ศ.2567 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เดินทางลงพื้นที่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา

โดยจุดแรก ที่ท่าอากาศยานแม่สอด นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วย พลโทประสาน แสงศิริลักษณ์ แม่ทัพภาคที่ 3 ตลอดจนผู้นำส่วนราชการ จากกรุงเทพมหานคร ส่วนภูมิภาค และจังหวัด ร่วมให้การต้อนรับ

จากนั้น คณะรับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์ ที่ห้องประชุมท่าอากาศยานแม่สอด  เบื้องต้น นายปานปรีย์ กล่าวในที่ประชุมว่า มาติดตามสถานการณ์ชายแดน ทราบว่าขณะนี้เริ่มคลี่คลายลงบ้างแล้ว

ต่อมา นายปานปรีย์ เดินทางไปยังด่านพรมแดนไทย-เมียนมา บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด

ด้านนายอนุทิน ชาญวีระกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ได้หารือเรื่องดูแลผู้หนีภัย และรับทราบรายงานสถานการณ์ จากทางจังหวัดตลอดเวลา  การที่มีผู้หนีภัยจากการสู้รบนั้นเข้ามานั้น เป็นความจำเป็นที่จะต้องดูแลเพื่อมนุษยธรรม เพราะเขามีความเสี่ยงต่อชีวิตมาก ทุกฝ่ายให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ตั้งแต่รัฐบาลและหน่วยงานต่าง ๆ ที่ให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัย

ล่าสุด เท่าที่ทราบ สถานการณ์ดีขึ้น ขอให้คนไทยสบายใจได้ เพราะประเทศไทยมีอำนาจอธิปไตย ใครจะเข้ามาทำอะไรไม่ได้ ฉะนั้น นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเที่ยว ที่อำเภอแม่สอด ได้ตามปกติ

ส่วนนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า สถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่รุนแรงมาก อยู่ในวิสัยที่กองทัพรับได้ สามารถสกัดยังยั้งได้ ไม่มีความจำเป็นต้องยกระดับใด ๆ โดยมีกองทัพภาคที่ 3 ดูแลมาตลอด รวมถึงการช่วยดูแลผู้หนีภัยจากการสู้รบ แต่หากมีกองกำลังหนีมา ก็ต้องปลดอาวุธตามระเบียบ

นอกจากนี้ ไทยยังมีข้อตกลงกับฝ่ายเมียนมา เรื่องการส่งเครื่องบินมาปฏิบัติการทางอากาศ ถ้าประชิดชายแดนไทย ต้องแจ้งทางการไทยก่อน ซึ่งที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือตลอด

ขณะที่นายปานปรีย์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า รัฐบาลได้พูดคุยกับทั้งรัฐบาลเมียนมา และชนกลุ่มน้อย เพื่อให้ปัญหายุติ แต่เนื่องจากสถานการณ์ในเมียวดียังไม่ปกติ จึงต้องใช้เวลา แต่ในระดับอาเซียน มีการพูดคุยกันมานานแล้วเพื่อแก้ปัญหา  โดบอาเซียนได้ตั้งคณะทำงานช่วยดูแล เพราะเมียนมาเป็นสมาชิกอาเซียน

ทั้งนี้ ไทยเรายังติดต่อกับเมียนมา ผ่านศูนย์สั่งการชายแดนจังหวัดตาก เพื่อช่วยเหลือแก้ปัญหาชายแดนที่เกิดขึ้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่