X

ใกล้ปีใหม่ คริสต์มาส สินค้าเถื่อนทะลักชายแดนตาก ศุลกากรจับมูลค่า 2 ล้านบาท

ใกล้เทศกาลสินค้าทะลักชายแดน ศุลกากรแม่สอดร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกวาดล้าง แถลงข่าวจับกุมของหนีภาษีมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

เมื่อเวลา10.30 น. วันที่ 10 ธันวาคม 2561  ที่สำนักงานด่านศุลกากรแม่สอด ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก  นายวัลลภ วุฒาพาณิชย์ นายด่านศุลกากรแม่สอด ร่วมกับฝ่ายทหาร หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อำเภอแม่สอด ตำรวจภูธร สภ.แม่สอด ตํารวจตระเวนชายแดนกองร้อยตชด.ที่ 346 อำเภอแม่สอด , ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด และเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก ร่วมกันแถลงข่าว ผลการจับกุมสินค้าลักลอบหนีภาษีศุลกากร  ตามแนวชายแดนไทย – เมียนมา บริเวณท่าขนส่งสินค้า และจุดตรวจบ้านห้วยหินฝน เส้นทางสาย อ.แม่สอด – อ.เมืองตาก ระหว่างวันที่  6 – 9  ธันวาคม 2561  ซึ่งจับผู้ต้องหาได้ 2 คน และมีสินค้าจำนวนหลายรายการคือสินค้าเกษตร , สินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าที่ใช้แล้ว , สินค้าประเภทรถจักรยานยนต์ , สินค้าประเภทกล้วยป่า  , สินค้าประเภทยาเส้น , สินค้าเครื่องอุปโภค และบริโภค พร้อมด้วยยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่ง คือ เรือขนาดใหญ่ 2 ลำ , รถยนต์จำนวน 3 คัน และจักรยานยนต์ จำนวน 2 คัน รวมมูลค่าของกลางที่ยึดได้ทั้งหมด ราว 2 ล้านบาท

นายวัลลภ กล่าวว่า เป็นการปฏิบัติการตามนโยบายของกรมศุลกากร ที่ให้เข้มงวดกวดขันสินค้าเกษตรตามแนวชายแดนไทย – เมียนมา เพื่อปกป้องเกษตรกรไทย ไม่ให้มีปัญหาราคาตกต่ำ ส่วนสินค้าอื่นๆนั้น เช่นสุรา เบียร์ และเสื้อผ้า มีปัจจัยในเรื่องของเทศกาล เพราะใกล้ปีใหม่ และใกล้ช่วงคริสมาสต์ แล้ว ทำให้มีการลักลอบนำเข้า และส่งออกมากขึ้น

สำหรับสินค้าที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดมาครั้งนี้ มีจำนวนหลายรายการ คือ สินค้าประเภทเครื่องไฟฟ้าเก่าใช้แล้วเช่น เครื่องขยายเสียง โทรทัศน์ ลำโพง ดอกลำโพงปิกยก หัวเตาแก๊ส เครื่องเล่น DVD และอื่นๆอีกทั้งหมด 12 รายการ พร้อมด้วยรถยนต์กระบะยี่ห้อซูซูกิสีขาว หมายเลขทะเบียนบต. 8319 ตาก , เรือหางยาวทำด้วยเหล็กจำนวน 1 ลำ  , จับกุมสินค้าประเภทกล้วยป่าคละพันธุ์ จำนวน 4 กล่อง น้ำหนัก 50 กิโลกรัม เบียร์ขวด  จำนวน 72 ขวด , สินค้าเกษตรประเภทข้าวสาร จำนวน 50 กระสอบ น้ำหนักรวม 2,400 กิโลกรัม , หอมหัวใหญ่พันธุ์พื้นเมืองเมียนมา จำนวน 14 กระสอบ น้ำหนักรวม 560 กิโลกรัม , เมล็ดข้าวโพดจำนวน 8,000 กิโลกรัม และรถยนต์กระบะบรรทุก ยี่ห้อโตโยต้า ไมตี้เอ็กซ์ หมายเลขทะเบียนบต. 9344 ตาก พร้อมด้วยรถยนต์กระบะบรรทุกที่ใช้ในการเกษตร ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน 1 คัน  , จับกุมสินค้าประเภทรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า Scoopy  ทะเบียน 1 กก. 1599 พิจิตร  และจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้ารุ่นเวฟ 125 ทะเบียน กนท. 599 ตาก จำนวน 2 คัน  พร้อมด้วยเรือหางยาวทำด้วยเหล็กติดเครื่องยนต์เบนซิน  1 ลำ นอกจากนี้ยังจับกุมสินค้าประเภทอุปโภคบริโภคจำนวน 12 รายการ และอื่นๆอีกหลายรายการ

นายวัลลภกล่าวว่า ของกลางทั้งหมดที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดและจับกุมได้มีถิ่นกำเนิดมาจากต่างประเทศ ซึ่งพยายามนำเข้าหรือพยายามส่งออกไปนอกราชอาณาจักรโดยมิได้ผ่านพิธีการทางศุลกากร จึงเป็นสิ่งของอันพึงต้องริบตามมาตรา 166  เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาจจะมีความผิดตามมาตรา 242  และมาตรา 246  ประกอบมาตรา 252  แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560  ซึ่งเจ้าหน้าที่จะนำของกลางทั้งหมดส่งด่านศุลกากรเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่