X

สมาชิกสหกรณ์การเกษตรบ้านตากแสดงพลังคัดค้านคำสั่งสหกรณ์จังหวัด

สมาชิกสหกรณ์การเกษตรบ้านตาก กว่า 400 คนลุกฮือชุมนุมที่หน้าสำนักงานต่อต้านคำสั่งของสหกรณ์จังหวัดตากไม่ชอบธรรม  และแทรกแซงกิจการภายใน

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 สมาชิกสหกรณ์การเกษตรบ้านตาก จำกัด อ.บ้านตาก จ.ตาก กว่า 400 คน พร้อมป้ายกระดาษที่เขียนด้วยข้อความต่างๆ ในการไม่เห็นด้วยกับคำสั่งของสหกรณ์จังหวัดตากได้เดินทางไปชุมนุมที่สำนักงานสหกรณ์การเกษตรบ้านตาก จำกัด อำเภอบ้านตาก จ.ตาก ทั้งนี้เพื่อแสดงพลังคัดค้าน การที่ทางสหกรณ์จังหวัดตากมีหนังสือถึง 2 ฉบับ ถึงสหกรณ์การเกษตรบ้านตาก จ.ตาก ขอให้ยกเลิกมติที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์การเกษตรบ้านตาก ที่แก้ไขเพิ่มเติมระเบียบว่าด้วยพนักงานของสหกรณ์ของสหกรณ์การเกษตรบ้านตากในการว่าจ้างนายณรงค์ ชัยแก้ว อายุ 66 ปี เป็นผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรอำเภอบ้านตากต่อไปจนครบอายุ 67 ปี เนื่องจากเห็นว่า นายณรงค์ มีความสามารถบริหารจัดการสหกรณ์การเกษตรบ้านตาก มีความเจริญรุ่งเรือง และมีมูลค่าทรัพย์สิน ร่วม 60 ล้านบาท และมีรายได้ปีละกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งคำสั่งดังกล่าวของสหกรณ์จังหวัดตากทำให้การดำเนินงานของสหกรณ์การเกษตรอำเภอบ้านตากหยุดชะงัก ได้รับความเสียหาย คณะกรรมการดำเนินการและสมาชิกกว่า 2,000 คน เกิดความสับสน จนล่าสุดต้องทำหนังสือถึงศาลปกครองในการคัดค้านคำสั่งดังกล่าว และมีความเห็นว่า ไม่มีความเป็นธรรม รวมไปถึงการแทรกแซงกิจการภายในของสหกรณ์การเกษตรบ้านตาก

นายชูชีพ โภคา ประธานคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์การเกษตรบ้านตาก กล่าวว่า คำสั่งของสหกรณ์จังหวัดตาก ทำให้สหกรณ์การเกษตรบ้านตากได้รับความเสียหายมาก และสมาชิกฯลไม่เห็นด้วยกับคำสั่งนี้ และมีความต้องการให้นายณรงค์ทำงานในตำแหน่งผู้จัดการต่อไป

นายสุรพล โฆษิตเสรีวงค์  ทนายความที่ปรึกษาสหกรณ์การเกษตรบ้านตากกล่าวว่า  ว่า คำสั่งของสหกรณ์จังหวัดตาก ในฐานะได้รับมอบหมายเป็นนายทะเบียนสหกรณ์แทนอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ บางครั้งลงนามโดยนักวิชาการในสหกรณ์ จ.ตาก ถึง 2 ครั้ง ทำให้เกิดความสับสน และสร้างปัญหาให้สหกรณ์การเกษตรบ้านตาก เพราะการมีมติของคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์การเกษตรบ้านตาก จำกัดที่แก้ไขระเบียบ และมติจัดจ้างนายณรงค์ ชัยแก้ว ผู้จัดการเป็นไปตามระเบียบ และข้อบังคับ ซึ่งขณะนี้ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่ง และยื่นฟ้องศาลปกครองแล้ว

นายณรงค์ กล่าวว่า ก่อนมีคำสั่งของสหกรณ์จังหวัด นั้น ได้มีการแจ้งมาให้แก้ไขระเบียบให้ถูกต้อง แต่ทางสหกรณ์การเกษตรบ้านตากเห็นว่า ได้ดำเนินการแก้ไขระเบียบนั้นถูกต้องแล้ว แต่ทางสหกรณ์จังหวัดมีคำสั่งให้ยกเลิก และเหตุที่ไม่ยกเลิกเพราะได้ไปนำหลักฐานส่งไปถึงกรมสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงานตีความระเบียบ และข้อคับไม่ขัดกัน จึงมีความมั่นใจว่า ที่สหกรณ์การเกษตรบ้านตากได้แก้ไขระเบียบนั้น สอดคล้องกับข้อบังคับ ส่วนของตนเองนั้น ที่ประชุมสหกรณ์การเกษตรบ้านตาก จำกัดได้ขอให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่