X

5 คนร้ายบุกขโมยงาช้างสำนักฤาษีบ้านเลตองคุ อ.อุ้มผาง

ทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.จับคนร้ายที่ขโมยงาช้างจากสำนักฤาษีบ้านเลตองคุไว้ได้แล้ว เตรียมคืนให้ไทย 

เมื่อวัน 12 สิงหาคม 63 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตาก จากกรณี ที่มีคนร้าย 5 คนใช้รถจักรยายนต์ 3 คัน  ไปจอดหน้าสำนักฤาษีชื่อดังบ้านเลตองคุ ตำบลแม่จัน อ.อุ้มผาง และเข้าไปขโมยงาช้างคู่บ้านคู่เมืองอายุหลายร้อยปีในสำนักฤาษีไปเมื่อเย็นวานที่ผ่านมา จากนั้นมุ่งหน้าไปช่ายแดนไทย – เมียนมา ข้ามไปเขตประเทศเมียนมาที่บ้านกุยเลอเติ่ง ตรงข้ามบ้านเลตองคุ ซึ่งหลังจากเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนหมวดลาดตระเวนที่ 3471บ้านเลตองคุ เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ และสั่งเจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดนสกัดกั้น พร้อมกับประสานกับทางการเมียนมา และชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.บริเวณตรงข้าม อ.อุ้มผาง และ อ.พบพระ เพื่อจับกุมดังกล่าว

ล่าสุดทางตำรวจตระเวนชายแดนที่ 347 อ.อุ้มผาง และทหารในพื้นที่ อ.พบพระ ร่วมกับฝ่ายปกครอง ได้รับการประสานจากพันเอกส่วยวะ นายทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.บ้านวาเล่ย์ ว่า ทางฝ่ายกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.ได้จับกุมคนร้าย 2 คน  และยึดงาช้างไว้แล้วที่บ้านไจโด่ง อ.ชูกะรี จ.เมียวดี ตรงข้าม อ.พบพระ ส่วนจะส่งคืนให้ฝ่ายไทยอย่างไร จุดไหนต้องประสานกันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งล่าสุดฝ่ายกะเหรี่ยงได้นัดหมายเพื่อจะนำงาช้างไปคืนให้กับเจ้าหน้าที่ไทยที่บ้านเปิงเคลิ่ง ตำบลแม่จัน

สำหรับงาช้างคู่นี้มีอายุหลายร้อยปี สืบเนื่องมาจากบรรพบุรุษของชาวกะเหรี่ยงไทยแกะสลักเป็นรูปพระพุทธเจ้านั่งขัดสมาธิอยู่ในตัวงาช้างมีความปราณีตงดงามอย่างมาก เคยถูกขโมยไปแล้วเมื่อเดือนมิถุนายน 2560 ต่อมาทางกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.จับกุมได้ และส่งคืนให้ฝ่ายไทย หลังจากคนร้ายเอาไปเก็บไว้ที่เขามอละอิ ตรงข้ามอ.พบพระ โดยคนที่นำไปเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านในหมู่บ้านเลตองคุ อ้างว่าจะเอาไปบูชาที่เขามอละอิ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่