X

กรรมการชายแดนท้องถิ่นไทย-เมียนมาขอให้ไทยสั่งระงับการดูดทรายในแม่น้ำเมย

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2560  ที่ห้องประชุมบุษราคัม มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร แม่สอด อ.แม่สอด จังหวัดตาก พ.อ.อาสาฬหะ พูลสุวรรณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 (ฉก.ร.14 แม่สอด )  ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา TBC แม่สอด-เมียวดี (ฝ่ายไทย)  และ พ.ท.อ่องส่วยอู ผู้บังคับกองพันทหารราบ ที่ 283 เมียวดี ( พัน.ร.283 เมียวดี ) ในฐานะประธาน TBC ฝ่ายเมียนมา เป็นประธานร่วมการประชุม คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา TBC ครั้งที่ 39 (1/61) THE 39 “ MEETING OF THAILAND –MYANMAR Township Border Committee แม่สอด-เมียวดี  โดยมีคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา TBC ไทย-เมียนมา ประกอบด้วยฝ่ายปกครอง  ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก  ศุลกากรแม่สอด และตำรวจภูธร  จากพื้นที่  5 อำเภอชายแดนของจังหวัดตาก เข้าร่วมประชุม เช่นดียวกับฝ่ายเมียนมาที่มีทุกฝ่ายเข้าร่วมการประชุม ทั้งหมดราว   50 คน

การประชุมดังกล่าว ทั้ง 2 ฝ่าย ได้นำประเด็นหารือ และข้อแลกเปลี่ยนต่างๆทุกรูปแบบมาร่วมประชุมหารือ ทั้งด้านการป้องกัน ปราบปรามยาเสพติด , การปราบปรามการกระทำสิ่งผิดกฎหมายข้ามแดน , การป้องกัน และปราบปรามอาชญากรรม และความมั่นคงระหว่าง  2 ประเทศ

พันเอกอาสาฬหะกล่าวว่า ในที่ประชุมได้หารือ ในเรื่องของการลาดตระเวนร่วมกันตามแนวชายไทยเลียบแม่น้ำเมย ซึ่งจะมีการร่วมมือดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ด้านพันโทอ่องส่วย อู กล่าวว่า มีการร่วมมือกันในเรื่องของการปราบปรามยาเสพติด สิ่งผิดกฏหมายต่างๆ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของทั้ง 2 ประเทศ โดยเฉพาะการติดตามจับกุมผู้กระทำผิด ทั้ง 2 ประเทศ หากมีการร้องขอผ่านช่องทาง กรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย – เมียนมา มา ทางเมียนมาก็พร้อมที่จับกุมผู้กระทำผิดจากฝั่งไทยส่งให้ทางไทยทันที

อย่างไรก็ดียังมีประเด็นเรื่องของ การทำพนังกันดิน ที่ทั้ง 2 ฝ่าย ได้ขอให้แจ้งต่อกันก่อนที่จะดำเนินการใดๆ โดยจะให้คณะกรรมการฝ่ายเทคนิค ระหว่างประเทศเข้าไปตรวจสอบ ขณะที่ฝ่ายเมียนมา ต้องการให้ผู้ประกอบการดูดทรายในแมน้ำเมยที่มีกว่า 10 แห่ง ตามริมฝั่งแม่น้ำเมย  ยุติการดำเนินการ เพราะทำให้น้ำเมยเปลี่ยนทิศทาง จนได้รับผลกระทบ ซึ่งฝ่ายไทยได้ชี้แจงว่า ทางผู้ประกอบการดูดทรายจากนำเมย มีการขออนุญาติถูกต้อง จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากมีการรุกล้ำไปยังเขตของเมียนมา ขอให้บันทึกภาพ และแจ้งมาเพื่อจะดำเนินการต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่